Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là phương tiện để truy cập thông tin trên đường rất hữu ích khi lái ô tô. Với kết nối không dây trong ô tô đang trở nên phổ biến, tới đây, internet sẽ giúp GPS “thông minh” hơn nhờ cập nhật liên tục bản đồ và các dữ kiện hữu ích khác.
Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là phương tiện để truy cập thông tin trên đường rất hữu ích khi lái ô tô. Với kết nối không dây trong ô tô đang trở nên phổ biến, tới đây, internet sẽ giúp GPS “thông minh” hơn nhờ cập nhật liên tục bản đồ và các dữ kiện hữu ích khác.
Hiện nay, hầu hết các hệ thống định vị đều hiểu các con đường nằm ở đâu, các địa điểm được quan tâm gần đó, nhưng chúng không biết cách ứng dụng thông tin đó vào vị trí hiện tại của tài xế, Thilo Koslowski, nhà phân tích ô tô cho viện nghiên cứu công nghiệp Gartner đã cho biết. “Hệ thống định vị ngày nay không đủ thông minh để lưu thông tin theo bối cảnh. Đích đến cuối cùng là nó phải trở nên thông thạo về bối cảnh chứ không chỉ dừng lại ở sự thông thạo vị trí như hiện nay.
Một ví dụ điển hình ở Mỹ, xa lộ vành đai, đường Interstate 66 và Dulles Access hạn những chiếc xe chở hơn hai người vào thành phố vào buổi sáng và rời khỏi các khu vực ngoại ô bang Virginia vào buổi trưa. Những con đường này không bị hạn chế tại những thời điểm khác.
Nhưng những hãng xe như Jaguar, Land Rover và Mazda đã lập trình cho chúng các hệ thống định vị tích hợp để loại trừ hoàn toàn những con đường này vì chưa hiểu sự thay đổi và quy tắc trong việc sử dụng nó. Đó là lý do vì sao những hãng xe không muốn hiển thị những lộ trình mà tài xế có thể bị phạt tiền vì sử dụng không đúng thời điểm, Koslowski đã cho biết, do đó họ đã loại bỏ đường Interstate 66 hay những con đường tương tự như thế ở Mỹ ra khỏi bản đồ của họ.
Sự vắng mặt hoàn toàn của các đường cao tốc chính dẫn đến việc khách hàng trở nên nghi ngờ hệ thống định vị của các hãng xe đã sản xuất ra chúng, Koslowski đã giải thích. “Khi khách hàng bắt đầu tỏ ra nghi ngờ hệ thống định vị có thể làm mất khách” ông nói thêm.
Navteq, công ty cung cấp dữ liệu bản đồ cho cả ba hãng xe đã đề cập trên, đảm bảo rằng dữ liệu của họ thông thạo tình trạng của các đường cao tốc này và cũng bao gồm chúng trong dữ liệu bản đồ mà họ cung cấp cho các hãng ô tô. “Thông tin cho sự di chuyển trên đường I-66 được chuyển đến một cách chính xác trong bản đồ Navteq và hoàn toàn có giá trị với khách hàng của chúng tôi,” phát ngôn viên của Navteq, Bob Richter đã cho biết. Ông bổ sung, “Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng chúng tôi không thể bình luận hiệu quả hoạt động thực tế của hệ thống, vì nó là chính sách của chúng tôi không nói thay khách hàng – người ra những quyết định cần thiết trong sự phát triển sau cùng của hệ thống một khi chúng tôi cung cấp dữ liệu của chúng tôi.”
Một trong những cách mà các thiết bị định vị có thể trở nên thông minh hơn là chúng kết nối internet và sử dụng sức mạnh của thông tin được tập hợp bởi những thiết bị khác, Koslowski phân tích. Vì thế dữ liệu bản đồ được cập nhật trực tuyến một cách thường xuyên phản ánh các hoàn cảnh trong thời gian thực.
Những khởi đầu của các hệ thống định vị thông minh là khách hàng có thể lựa chọn để tránh những lộ trình có đường đi xấu, đường một chiều, những con đường có trạm thu phí và các bến phà. Những tùy chọn này cùng với thông tin và tình hình giao thông trong thời gian thực tế đang có.
Koslowski còn cho biết, các hệ thống định vị cần phải xem xét nhiều lựa chọn khi gợi ý các lộ trình. Nếu một tài xế lái xe rời khỏi nhà vào buổi sáng, máy tính sẽ nhận thấy rằng anh ta đang đi đến nơi làm việc và mà ở đó có khả năng sẽ giao thông trong giờ cao điểm. Nó cũng có thể xem xét, trong trường hợp các đường cao tốc thiếu đi làn đường dành riêng, các khoảng thời gian hạn chế của làn đường dành riêng và số lượng người trên xe.
Các máy tính thông minh hơn cũng xem xét những tác nhân khác, chẳng hạn như chiếc xe đang đi trên con đường sẽ băng qua một sân vận động đang thi đấu. Nó có thể đề nghị cho tài xế tuyến khác để tránh sự tắc đường hoặc dự báo khả năng tắc kẹt xe xảy ra trên đường cao tốc gần đó.
Một ví dụ cho thấy công nghệ định lộ trình IQ của TomTom mà sử dụng một modem kết nối wifi để định ra các lộ trình thông minh không chỉ dựa trên các hoàn cảnh trong thời gian thực mà còn trên các hướng dẫn có liên quan đến quá khứ, tính đến thời gian trong ngày và các ngày trong tuần. Công ty TomTom cho biết: với sự cho phép của khách hàng, thông tin về tốc độ trong quá khứ được tập hợp qua các năm bằng việc theo dõi các quyết định của họ trên đường. Thiết bị GO 740 Live của TomTom kiểm tra các cập nhật về tình hình giao thông từ 2-5 phút một lần, và cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung chẳng hạn như tìm kiếm qua Google, giá xăng dầu và thời tiết.
Trong tương lai, những dịch vụ định vị với thông tin cập nhật liên tục sẽ ngày càng mềm dẻo, chính xác, đúng lúc và có ích hơn các hệ thống định vị được mặc định sẵn như hiện nay.
Thangnd(Theo Otosaigon.com)