Giảm chấn ống kép thế hệ mới
Một thế hệ giảm chấn mới có khả năng dập tắt dao động nhanh hơn, độ ồn thấp hơn đã được ZF trình làng
Một thế hệ giảm chấn mới có khả năng dập tắt dao động nhanh hơn, độ ồn thấp hơn đã được ZF trình làng.
Giảm chấn thế hệ thứ 4 của ZF giúp giảm tiếng ồn, tăng cảm giác thoải mái khi lái
Đầu năm 2011, ZF đã từng giới thiệu thế hệ giảm chấn sử dụng van kiểu vòng đệm lò xo thay cho van kiểu lò xo trụ có khả năng tăng lực ép dầu một cách tuyến tính. Và nay, ZF tiếp tục phát triển hệ thống van tiết lưu để mang lại những giá trị tối ưu hơn như độ ồn thấp hơn, êm ái hơn và khả năng dập tắt dao động nhanh hơn.
Công nghệ van mới này được nghiên cứu - phát triển dựa trên những phân tích chất lỏng theo phương pháp hiện đại. Cụ thể là: van tiết lưu trong giảm chấn được đặt một tải trọng cho trước, tải trọng cho trước này được tạo ra bởi một phần tử trong giảm chấn, có tác dụng tạo ra lực nén lên van, tạo nên đặc tính mới cho giảm chấn. Nhờ vậy mà ZF đã thành công trong việc thực hiện một bước tiến đáng kể trong việc hoàn thiện bộ giảm chấn hai ống kép thế hệ thứ 4 của mình, mang lại khả năng giảm thiểu các tác nhân gây xung đột điển hình và cảm giác lái thoải mái.
Thế hệ thứ 3 của ZF với cải tiến là van sử dụng vòng đệm lò xo thay cho lò xo trụ
Ở bất kỳ một giảm chấn thủy lực nào, nếu pít-tông được ép xuống từ từ thì một phản lực nhỏ sẽ được sinh ra. Phản lực này sẽ tăng tương ứng theo một tỷ lệ nào đó so với tốc độ dịch chuyển của pít-tông trong giảm chấn. Như vậy, đặc tính của đường tuyến tính của giảm chấn thông thường có thể gây ra một số vấn đề trong việc xử lý dao động như quá mềm ở tốc độ thấp hoặc quá cứng ở tốc độ cao.
Van tiết lưu của giảm chấn thế hệ thứ 4 được đặt một tải trọng ban đầu với yếu tố tạo lực ép mới, cho phép điều chỉnh độ cứng của lò xo trong giảm chấn một cách riêng biệt từ lực ép ban đầu, kết hợp với mối quan hệ có tính tương tác giữa phản lực và tốc độ dịch chuyển của pít-tông ở thành trong và thành ngoài của giảm chấn. Tức là, đặc tính của giảm chấn được thể hiện bằng đường tuyến tính trên đồ thị, nó có tác dụng giảm phản lực khi tốc độ dịch chuyển của pít-tông của giảm chấn là thấp. Hiệu ứng này giống như khi thử với một ống dầu được đổ đầy.
Với sự kết hợp giữa đặc tính của đường tuyến tính của giảm chấn khi sử dụng van tiết lưu mới và phần tử tạo ra lực ép ban đầu để phát triển một thế hệ giảm chấn có khả năng khắc phục được các nhược điểm ở các thế hệ giảm chấn trước, đồng thời có khả năng giảm tiếng ồn và độ rung trong khung gầm của xe một cách đáng kể.
Autocarvietnam
toan