Mang tự lực công nghệ mới vào xuân
Thứ hai, 04/02/2013 00:00
Đó là tự lực về công nghệ mới (CNM) sản xuất, lắp ráp (SXLR) đầu máy (ĐM) Đổi mới ở Nhà máy Xe lửa (NMXL) Gia Lâm. Hai từ “TỰ LỰC” là niềm tin mong cháy bỏng, là mục tiêu phấn đấu của bao thế hệ người thợ chế tạo ĐM, khi đầu máy hơi nước mang tên Tự lực ra đời; thôi thúc ý chí phấn đấu kiên cường cùng hy vọng, quyết tâm của các thế hệ kỹ sư, chuyên gia và công nhân kỹ thuật (CNKT) chuyên ngành về sự làm chủ công nghệ đối với ĐM hơi nước lúc đó cũng như các thế hệ ĐM tương lai.
Đó là tự lực về công nghệ mới (CNM) sản xuất, lắp ráp (SXLR) đầu máy (ĐM) Đổi mới ở Nhà máy Xe lửa (NMXL) Gia Lâm. Hai từ “TỰ LỰC” là niềm tin mong cháy bỏng, là mục tiêu phấn đấu của bao thế hệ người thợ chế tạo ĐM, khi đầu máy hơi nước mang tên Tự lực ra đời; thôi thúc ý chí phấn đấu kiên cường cùng hy vọng, quyết tâm của các thế hệ kỹ sư, chuyên gia và công nhân kỹ thuật (CNKT) chuyên ngành về sự làm chủ công nghệ đối với ĐM hơi nước lúc đó cũng như các thế hệ ĐM tương lai.
Niềm hy vọng ấy của cán bộ công nhân viên (CBCNV) NMXL Gia Lâm đã thành sự thật vào 2012 - Ông Lại Anh Vũ, Giám đốc NMXL Gia Lâm đã rất tự tin khẳng định với chúng tôi như vậy.
Hôm đó là ngày 19/10/2012, ngày truyền thống của nhà máy và cũng là thời điểm tiến độ hoàn thành dự án 2 (DA2) sản xuất lắp ráp 20 ĐM Đổi mới hoàn thành 6/20 sản phẩm và đang thực hiện những công việc lắp ráp của một số sản phẩm khác.
Tuy nhiên, khi ĐM D19E-979 là ĐM thứ 19 của DA2 - Công trình chào mừng Đại hội Công đoàn ĐSVN lần thứ XIV
hoàn công vào ngày 21/12/2012 và liền sau đó vào ngày 28/12/2012 ĐM thứ 20 - đầu máy cuối cùng của DA này hoàn thành, kịp thời góp thêm sức kéo phục vụ vận tải Tết Quý Tỵ 2013 đang tới gần thì CBCNV nhà máy nói chung và Giám đốc Lại Anh Vũ nói riêng lại càng thêm tự hào. Chúng tôi cũng không hề nghi ngờ điều ấy bởi chúng tôi đã cùng ông ngược dòng thời gian từ khi bắt đầu vào cuộc SXLR ĐM Đổi mới của DA1 trước đây...
Làm chủ công nghệ mới về sản xuất lắp ráp đầu máy Đổi mới tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.
Lúc ấy, việc chuyển giao CNM mới mặc dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ; tuy nhiên, việc tiếp thu CNM đã diễn ra nhanh chóng trước sự thán phục đến ngỡ ngàng của chuyên gia bạn… Và đến bây giờ bạn chỉ còn phải làm mỗi việc giám sát quy trình và xác nhận kỹ thuật vì thợ Gia Lâm đã làm chủ công nghệ mới này. Còn chúng tôi đã phải thốt lên: NMXL Gia Lâm đã thực sự “Tự lực công nghệ mới”.
DA2 với 20 ĐM Đổi mới tiếp tục ra đời, được khởi động từ tháng 6/2011. Bắt tay thực hiện DA vẫn lại chuyện “hàng ngày ở huyện”, đó là khó khăn về việc được bố trí vốn, mà để có thể SXLR được ngay thì buộc phải đi vay và chịu lãi ngân hàng. Toan tính làm sao để duy trì sản xuất, có lương cho công nhân mà không đẩy giá thành… quả là nan giải. Khó khăn trong nước đã vậy, khó khăn từ đối tác nước ngoài (ĐS Trung Quốc cung cấp CNM và máy tổng thành) cũng không kém phần gay gắt. Theo dự kiến, lô 5 động cơ và thiết bị đầu tiên phải về tới nhà máy vào tháng 6-2012, nhưng mãi cuối tháng 8/2012 mới tới. Thế là cảnh chạy nước rút đã diễn ra ngay với những ĐM đầu tiên của DA kỳ này. Trong khi đó, tại nhà máy lại phát sinh khó khăn mới về nhân lực lành nghề: hầu như số CNKT sang bạn đào tạo và đã tiếp thu CNM về áp dụng cho DA1 và qua DA1 đương nhiên thành các chuyên gia - “tài sản” lớn của nhà máy lúc này lại đã nghỉ chế độ do đến tuổi hoặc cá biệt có người chuyển công tác sang đơn vị khác. Số lao động mới bổ sung tuy trẻ, khỏe nhưng vốn kinh nghiệm còn thiếu, không được bồi dưỡng chuyên về công việc này mà phải vừa làm vừa học.
Đặc biệt, cuối năm lại cũng là mùa chiến dịch nhà máy phải khẩn trương sửa chữa cung cấp sức chở, sức kéo cho chiến dịch vận chuyển Tết nguyên đán. Mặt khác, khi nhận mỗi lô máy vốn đã muộn theo kế hoạch, thì phụ tùng theo nó còn muộn hơn. Cái khó ấy cứ kéo dài đến cuối DA, là lý do khách quan khiến nhà máy không thể chủ động tiến độ giao sản phẩm theo yêu cầu của ĐSVN. Theo yêu cầu, DA2 sẽ kết thúc trong 1,5 năm; trong khi nửa năm đầu (6 tháng cuối năm 2011) mới thực hiện 5 ĐM, còn 15 ĐM dồn cả sang cho năm 2012 mà nào là thiếu vốn, nào là máy sang muộn, không đồng bộ… khiến việc đảm bảo tiến độ luôn “căng như dây đàn”.
Trong khi các kỹ sư, chuyên gia và CNKT “nội” (NMXL Gia Lâm) cứ cần mẫn, khẩn trương với công việc thì các chuyên gia bạn (ĐS Trung Quốc) lại nhàn thênh. Họ không còn bận bịu hay phải lo lắng gì về mặt kỹ thuật nữa mà chỉ còn phải kiểm đếm máy, thiết bị nhập sang và chất lượng các sản phẩm (chi tiết) “nội hóa” của nhà máy đưa vào sản phẩm. Trong khi đó, nhà máy miệt mài áp dụng sáng tạo CNM vào DA2 cũng như có nhiều đề xuất và chủ động trao đổi, có lúc gay gắt về lĩnh vực kỹ thuật để các chuyên gia nước bạn chấp nhận điều chỉnh thiết kế vì các giải pháp kỹ thuật hợp lý, có tính ưu việt hơn từ phía nhà máy…
Các chuyên gia Trung Quốc chứng kiến DA2 đã không giấu diếm sự thán phục tinh thần làm việc và khả năng kỹ thuật tuyệt vời của thợ ĐM ĐSVN. Hiện tại, giá một ĐM SXLR tại Việt Nam chỉ bằng 2/3 giá một ĐM tương tự nước bạn đang bán ra thị trường…
Thành công mới ở DA2 không chỉ là kinh nghiệm mà đã trở thành năng lực và tiềm năng mới rất đỗi tự hào của “lớp thợ vàng” - lực lượng chủ chốt ngành công nghiệp ĐM tại Xe lửa Gia Lâm. Trong thời gian tới, họ hoàn toàn vững tin khi đã làm chủ CNM, làm hành trang bước vào mùa xuân mới Quý Tỵ 2013 và trong cả tương lai.
Nguồn: ĐSVN
toan