Đây là chủ đề của buổi Hội thảo do Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ GTVT phối hợp với công ty Sojitz Việt Nam tổ chức sáng 21/5.
Đây là chủ đề của buổi Hội thảo do Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ GTVT phối hợp với công ty Sojitz Việt Nam tổ chức sáng 21/5.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Vụ trưởng vụ Khoa học - Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Vụ trưởng vụ Khoa học - Công nghệ nhấn mạnh hiện nay nước ta có khoảng 20.000 km đường bê tông nhựa và 200km đường cao tốc với lớp phủ chủ yếu là nhựa đường. Tại các tuyến đường này, với lưu lượng vận tải lớn cộng với lượng xe chở quá tải nhiều đã nhanh chóng làm xuống cấp mặt đường nhựa. Ngoài ta yếu tố khí hậu cũng góp phần làm giảm tuổi thọ và chất lượng của mặt đường. Hiện tại, Bộ GTVT đã ban hành tiêu chuẩn về vật liệu nhựa đường polyme 22 TCN 319-04 và cũng đã có nhiều công trình giao thông ở Việt Nam được sử dụng vật liệu nhựa đường polyme.
Đại diện công ty Shoreki trình bày về PMA
Tại Hội thảo, sau khi nghe đại diện công ty Shoreki, một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh nhựa đường PMA chât lượng cao của Nhật Bản, trình bày về các sản phẩm PMA và các công nghệ nhựa đường khác được sử dụng tại Nhật Bản cũng như hiệu quả kinh tế của các sản phẩm, các đại biểu cũng đã cùng nhau thảo luận các tiêu chuẩn, vấn đề liên quan đến PMA cũng như khả năng ứng dụng tại Việt Nam.
Nhiều nhà khoa học và quản lý trong ngành GTVT đã tham dự
PMA là viết tắt của nhựa đường polyme cải tiến với thành phần chính là nhựa đường nguyên chât được trộn lẫn một tỉ lệ thích hợp phụ gia polyme (cao su, phụ gia dẻo nhiệt, chất làm dẻo khi nóng...). PMA khắc phục được các nhược điểm của nhựa đường nguyên chất như lún vệt bánh xe, nứt do nhiệt độ, nứt do tải trọng lặp, lão hóa, bong tróc nhựa..., đồng thời cải thiện một số đặc tính như tăng điểm hóa mềm, độ nhớt, độ đàn hồi, hiệu suất sử dụng cũng như tăng tuổi thọ và chất lượng của mặt đường.
DT