Máy bay có cấu trúc như vải ren
Thứ hai, 17/06/2013 00:00
Một chiếc máy bay với cấu trúc như vải ren có vẻ không phải là cách tốt nhất để bay, nhưng nó là một trong loạt ý tưởng cấp tiến về cách mà con người có thể đi du lịch trong tương lai.
Một chiếc máy bay với cấu trúc như vải ren có vẻ không phải là cách tốt nhất để bay, nhưng nó là một trong loạt ý tưởng cấp tiến về cách mà con người có thể đi du lịch trong tương lai.
Tại hội nghị TEDGlobal ở Edinburgh, Scotlan, Airbus đã trình bày một mô hình máy bay mới. Mô hình này được lấy cảm hứng từ bộ xương của con người để thiết kế, với ý nghĩa cấu trúc của nó mạnh mẽ và tương đối nhẹ.
Trên lý thuyết, mô hình dạng này sẽ làm giảm đáng kể chi phí nhiêu liệu cho máy bay này. Hãng hàng không châu Âu cho biết họ sẽ sử dụng máy in 3D và vật liệu hỗn hợp để tạo ra cấu trúc của loại máy bay này. Phiên bản thử nghiệp này được tạo ra bởi một nhóm các kỹ sư kết cấu của Airbus.
Một số ý tưởng khác cho loại máy bay trong tương lai bao gồm một đường cong hướng lên đuôi để giảm tiếng ồn động cơ và ô nhiễm âm thanh. Bên trong máy bay, các kỹ sư của Airbus dự tính sẽ thiết kế tạo ra sự khác biệt cho “vùng” ghế ngồi mới, thay thế các chỗ ngồi truyền thống. Chỗ ngồi của loại máy bay mới có khả năng hấp thu năng lượng tỏa ra từ những người ngồi và có thể thay đổi hình dạng để phù hợp với kích thước của hành khách.
Phía trước của máy bay, các kỹ sư cũng sẽ thiết kế một bộ cảm biến tích hợp có thể theo dõi sức khỏe sơ bộ của hành khách. Thậm chí, sẽ có một khu vực chơi game, nơi hành khách có thể chơi các môn thể thao ảo.
Loại máy bay tương lai này thay vì có cửa ra vào nhỏ như các loại máy bay phản lực hiện nay, nó sẽ được thiết kế lối đi rộng lớn hơn nhiều, nơi mọi người có thể để lại hành lý xách tay của mình. Các túi hành lý sau đó sẽ được tự động chuyển tới từng chỗ ngồi, rút ngắn thời gian ổn định trên máy bay.
Kỹ sư của hãng máy bay Airbus Bastian Schaefer cho biết: "Chiếc máy bay trong tương lai phải có giá cả phải chăng cho mọi người và thân thiện với môi trường". Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng một thiết kế như vậy sẽ không giải quyết hết tất cả các vấn đề trong ngành công nghiệp máy bay.
“Chúng ta đang dần cạn kiệt dầu và chúng ta phải tìm các giải pháp thay thế”, ông Schaefer nói, “Chúng ta chỉ giải quyết được một phần thiếu hụt thông qua công nghệ. Quan trọng là phải tìm ra nhiên liệu thay thế”.
Ông Schaefer cũng cho rằng ý tưởng cung cấp năng lượng cho máy bay bằng cách thu thập và hóa lỏng khí hydro sẽ rất tuyệt vời nếu nó được đưa vào thực tế. "Mười năm trước đã có những gợi ý sử dụng hydro lỏng, nhưng chúng tôi vẫn đang chờ đợi một người nào đó để cung cấp phương pháp tốt cho việc này", ông nói.
Bên trong chiếc máy bay sẽ rất sáng.
Chỗ ngồi sẽ “co dãn” theo trọng lượng của hành khách.
Theo ND, BBC
toan