Đường sắt Đan Mạch: Lành mạnh hóa vận tải khách
Thứ sáu, 25/10/2013 00:00
Mang lại một điều kiện hoạt động lành mạnh và đầu tư để nâng cao số người đi tàu là mục tiêu hàng đầu của tổng công ty vận tải hành khách quốc gia DSB. DSB là một tổng công ty khai thác chạy tàu lớn nhất Đan Mạch và cũng là lớn nhất vùng Scandinavia.
Mang lại một điều kiện hoạt động lành mạnh và đầu tư để nâng cao số người đi tàu là mục tiêu hàng đầu của tổng công ty vận tải hành khách quốc gia DSB. DSB là một tổng công ty khai thác chạy tàu lớn nhất Đan Mạch và cũng là lớn nhất vùng Scandinavia.
Tàu IC4 tàu nhanh nhất Đan Mạch hiện nay
DSB chỉ chịu trách nhiệm vận tải hành khách, kể cả vận tải đô thị, không làm nhiệm vụ vận tải hàng và bảo dưỡng. DSB hoạt động trên cơ sở có lãi, các dịch vụ chạy tàu mang tính xã hội được Bộ Vận tải và Năng lượng tài trợ theo hợp đồng hàng năm.
Tàu IC4 - tàu nhanh nhất Đan Mạch hiện nay.
Ngày 17/9/2013, Quốc hội Đan Mạch chuẩn y một khoản 28,5 tỷ DKr để phát triển đường sắt (ĐS), bao gồm đầu tư điện khí hóa toàn bộ tuyến ĐS chính, đầu tư cho các công trình về cơ sở hạ tầng. Đó là khoản đầu tư lớn nhất về ĐS cho một thời gian dài, có thể tới 100 năm, thể hiện mong muốn chuẩn bị cho sự phát triển tương lai của ĐS.
Mục tiêu cao nhất của chính phủ là tăng gấp đôi số người đi tàu vào năm 2030 tính theo hành khách-km. Đó thật sự là một thách thức lớn.
Tất cả số vốn của chính phủ là dành cho cơ sở hạ tầng, các công ty vận tải phải tự cung cấp đầu máy toa xe, do đó ưu tiên bậc nhất của DSB là xây dựng một tổng công ty có sức cạnh tranh cao có khả năng đầu tư cho tương lai.
Hai mục tiêu, bốn ưu tiên
Theo ông Jesper Lok, giám đốc điều hành DSB, chương trình “Lành mạnh hóa DSB”, kỳ hạn ba năm, nay đã trải qua một nửa thời gian và đã hoàn thành được 70% mục tiêu đề ra, cuối năm 2014 sẽ hoàn thành 100%.
Chương trình đó có hai mục tiêu chủ chốt: Thứ nhất, chấm dứt chảy máu về lỗ tài chính, năm 2012 đã có một chút lãi nhỏ và nửa đầu năm 2013 này còn khả quan hơn. Thứ hai, phát triển một doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao.
Để thực hiện được hai mục tiêu trên, cần thực hiện bốn ưu tiên:
Nâng cao hiệu quả tài chính khoảng 1 tỷ DKr/ năm; Nâng cao đúng giờ và tăng cường cung cấp thông tin hành khách; Nâng cao năng suất và hiệu suất, xóa bỏ chia tách thành ba doanh nghiệp chỉ cần một doanh nghiệp duy nhất; Xây dựng một nền văn hóa trong kinh doanh và phát triển.
Tăng gấp đôi số người đi tàu
Để thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi số người đi tàu DSB cần nâng cao năng lực đầu máy toa xe, cần thêm nhiều đoàn tàu điện cho các tuyến chính điện khí hóa, trong khi DSB hiện có một tỷ lệ khá cao đầu máy diesel.
Hiện nay DSB vẫn còn tới 200 đoàn tàu diesel, việc thay thế sẽ tùy thuộc và quy mô tăng trưởng, tuy vậy vẫn cần giữ lại một sô tàu diesel sau khi hoàn thành điện khí hóa. Đối với các đoàn tàu diesel hiện nay, tiết kiệm nhiên liệu là tiêu điểm đầu tiên và DSB đã tiết kiệm được 3%.
Đặc điểm và chủng loại tàu sẽ được xác định bằng nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tốc độ và địa hình. Có thể cần tới 200 đến 250 đoàn tàu với hai hoặc ba chủng loại khác nhau, đồng thời tăng tiện nghi cho tàu khách, tàu chạy êm hơn, đúng giờ hơn và hành khách được trải nghiệm một hành trình thú vị hơn.
Chương trình “Tốc độ xanh” đã mở ra một hệ thống liên lạc tự động giữa cơ sở hạ tầng và đầu máy toa xe, nâng cao thông tin hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác và tăng cường an toàn.
DSB đã đạt được nhiều thay đổi về năng suất trong 18 tháng qua. Số nhân viên giảm 10%, nhưng năng suất vẫn có xu hướng tăng, đặc biệt trong khâu bán vé và phục vụ ăn uống. Việc bán vé đã thay đổi lớn trong mấy năm qua với việc lưu hành thẻ thông minh quốc gia và nhất là mua vé qua điện thoại di động. DSB đã đóng cửa một số cửa bán vé ở một số ga và sử dụng các cơ sở bán vé đó vào những việc khác đem lại lợi nhuận cao hơn.
Về phục vụ ăn uống, hiện nay không còn những quầy bán thức ăn nhanh trong các ga thay vào đó là các siêu thị mở cửa lâu hơn. Ăn uống trên tàu cùng thu nhỏ do thời gian hành trình ngắn hơn, chỉ còn một một số xe đẩy bán một số thứ hạn chế nên giảm được khá nhiều số nhân viên.
Về vận tải nông thôn, Đan Mạch chia thành năm vùng, giao các vùng chịu trách nhiệm khai thác chạy tàu các tuyến nông thôn và ký hợp đồng khai thác với DSB. DSB liên kết chặt chẽ với các vùng và các công ty chạy tàu thuộc các vùng trên để đảm bảo mọi việc được tiến hành thuận lợi, đặc biệt là việc kết nối biểu đồ chạy tàu và bán vé.
Xây dựng một tổng công ty có sức cạnh tranh mạnh
Điều lo lắng nhất của DSB hiện nay là không đạt được tiêu chí của một công ty cạnh tranh mạnh. Đã có nhiều kinh nghiệm ở một số ĐS khi cố gắng mở rộng phạm vi kinh doanh ra quốc tế để bù đắp cho sự thiếu lành mạnh trong kinh doanh trong nước. Nhưng việc đó là một mô hình thiếu bền vững khi chưa có một doanh nghiệp cốt lõi mạnh. Do đó, chủ trương của DSB là không đi chệch khỏi những vấn đề cơ bản, đảm bảo kinh doanh tốt ngành nghề chính tại Đan Mạch trước khi nhắm tới những cơ hội khác.
Ông Jesper Lok, giám đốc điều hành tổng công ty DSB nói: “Nhìn nhận một cách toàn diện toàn cảnh ĐS, chúng tôi thấy cần cảnh báo về nguy cơ chia tách và thấy cần khuyến khích mọi người chung sức cống hiến cho một công ty mạnh. Điều đó có nghĩa là phải tập trung cung ứng cho khách hàng một dịch vụ tối ưu. Nếu mỗi công ty chỉ nghĩ đến quyền lợi riêng của mình, sẽ là một rủi ro cho sự tiến triển của ĐS, điều đó không mang lại lợi ích lâu dài cho bất kỳ ai”.
Theo R. G. I, ĐSVN – 10-2013
toan