Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Đà năng thực hiện "5 việc cần làm" vì ATGT

Thứ hai, 07/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại Hội thảo Xây dựng, sửa chữa và quản lý cầu đường vừa được Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Đà Nẵng tổ chức, Hội KHKT Đà Nẵng đã đề xuất "5 việc cần làm và 7 kiến nghị" góp phần đảm bảo ATGT.
Theo ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng: "Cùng với việc củng cố phát triển giao thông đường bộ, cần hết sức quan tâm và coi trọng đúng mức công tác quản lý và bảo dưỡng đường sá. Có thể nói, một đồng vốn bỏ vào bảo dưỡng thì giá trị sinh lời gấp 4 lần bỏ vào đầu tư phát triển mới, nếu quản lý đó có hiệu quả".
 
Ông Vũ Văn Hưng đề xuất "5 việc cần làm". "Thứ nhất, khi "ổ gà" mới phát sinh 0,2 - 0,5m2 là phải vá ngay, vì để "ổ gà" 3m2 trở lên mới làm sẽ tốn kém thêm cho nhà đầu tư từ 6-12 lần và mất an toàn cho người tham gia giao thông.
 
Thứ hai, khơi thông ngay tình trạng đọng nước ở lòng mặt, lề đường, mương rãnh, cầu cống.
 
Thứ ba, sửa chữa kịp thời các hệ thống an toàn như biển báo, cọc tiêu... nhằm ngăn chặn tình trạng mất ATGT và những chi phí phát sinh.
 
Thứ tư, giải toả nóng hành lang đường bộ.
 
Thứ năm, duy trì thường xuyên công tác xử lý các "điểm đen", các điểm mất ATGT...
 
Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng cũng đề xuất đổi một số cách thức tổ chức, quản lý, bảo dưỡng cầu đường. Như nên linh hoạt phân bổ ra 2 hoặc 3 nguồn vốn để dễ quản lý, theo dõi hơn; phải xoá bỏ bao cấp bằng cách không áp dụng hình thức chấm điểm chung như trước năm 2006, nhất là ở các tuyến quốc lộ, các tuyến đường xã, thôn hầu hết chỉ sử dụng, ít được quản lý, bảo dưỡng nên phải có kế hoạch, thiết kế cho phù hợp với điều kiện quản lý sửa chữa khi đi vào sử dụng...
 
Ngay mô hình quản lý khai thác cầu đường dù vẫn giữ các tổ chức là Hạt quản lý và Công ty quản lý nhưng phải quy mô, chuyên nghiệp hơn, phân cấp rõ ràng, cụ thể, tránh tình trạng nhập nhằng, né tránh trách nhiệm...
 
Qua 7 tham luận tại Hội thảo, những vấn đề "nóng" của thực trạng cầu đường được "mổ xẻ" để tìm ra nguyên nhân, giải pháp quyết liệt khắc phục. Trong đó, thống nhất 7 kiến nghị lên Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.
 
Cụ thể, xây dựng một cơ chế đầu tư vốn, quản lý sửa chữa cầu đường thống nhất; ưu tiên xây dựng mới các cầu yếu như Châu ‡ (Quảng Ngãi), cầu Cẩm Tiên và cầu Phú Phong (Bình Định)... và hầm đường bộ Đèo Cả, nhằm giữ cho giao thông thông suốt; hạ thấp TNGT trên các tuyến quốc lộ.
 
Cần mở rộng từng đoạn có phân cách 2 chiều, nhất là trên QL1A trong khi chờ xây dựng đường cao tốc...
          
Đắc Bình - Xuân Huy
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)