Ứng dụng KHCN trong công tác tư vấn xây dựng CTGT

Thứ năm, 27/12/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc ứng dụng thành công các kết cấu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của các phần mềm thiết kế không chỉ làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà hơn thế còn làm thay đổi căn bản hệ thống quản lý và sản xuất của Tổng công ty.

Tổng công ty tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) trong nhiều năm liên tục đã chú trọng đầu tư, ứng dụng KHCN tiên tiến trong toàn bộ các lĩnh vực khảo sát, thiết kế các công trình cầu-hầm, đường bộ, đường sắt, cảng-đường thủy. Việc ứng dụng thành công các kết cấu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của các phần mềm thiết kế không chỉ làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà hơn thế còn làm thay đổi căn bản hệ thống quản lý và sản xuất của Tổng công ty.

Việc học tập để nâng cao năng lực, trình độ, vận dụng và sáng tạo trong khoa học công nghệ không chỉ là đòi hỏi khách quan của sự phát triển, mà còn là nhu cầu, trách nhiệm của mỗi thành viên trong TEDI.

Tới những năm đầu thập kỷ 90 khi mà các nguồn vốn nước ngoài bắt đầu đầu tư vào Việt Nam, các hệ qui trình, công nghệ, kỹ thuật mới cũng được tư vấn nước ngoài đưa vào các công trình xây dựng GTVT trong nước. Xác định rõ đây là cơ hội để học tập, nâng cao trình độ công nghệ, TEDI đã cử những chuyên gia, kĩ sư có năng lực, giỏi ngoại ngữ cùng tham gia dự án với các chuyên gia tư vấn nước ngoài.

Qua làm việc trực tiếp, các kĩ sư này của TEDI đã nắm bắt được các công nghệ mới, các cách thức triển khai dự án, quản lý dự án theo thông lệ quốc tế. Trở về Tổng công ty, các kĩ sư này đóng vai trò là các chuyên gia đầu ngành, vừa đề xuất áp dụng công nghệ mới vào các dự án, vừa trực tiếp đảm nhiệm chủ nhiệm dự án, chủ nhiệm tổng thể, chỉ đạo nhóm kĩ sư thực hiện các dự án. Qua công việc, lại có những kĩ sư được đào tạo về công nghệ mới.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, triển khai được các kết cấu tiên tiến, phức tạp, từ năm 1994, TEDI đã đầu tư các phần mềm có bản quyền. Đến nay, các phần mềm hiện đang được lưu hành có bản quyền trong TCT Tư vấn Thiết kế GTVT gồm: Phần mềm TOPO (đo đạc số hóa bình đồ, định vị vị trí hệ tọa độ toàn cầu GPS, GIS); Phần mềm TSW-3 (xác định các thông số cơ bản của đất nền phục vụ tính toán, phân tích nền móng); Các phần mềm chuyên dụng như: RM5, RM7, RM2000, RM2006 (Tính toán thiết kế cầu); Phần mềm: MISES 3, SAP2000, MIDAS-Civil, MIDAS FX+, MIDAS FE Modeler (tính toán thiết kế hầm, kể cả hầm tàu điện ngầm); NOVA - TDN, Soft Deck, Road Plan (tính toán thiết kế đường và nút giao thông); MIKE-21 (tính toán sóng, dòng chảy xa bồi, trong thiết kế cảng đường thủy và thủy lực trong thiết kế các công trình vượt sông).

Nắm bắt được các kết cấu mới, với sự trợ giúp của các phần mềm tin học, TEDI đã trở thành doanh nghiệp trong nước đi tiên phong trong lĩnh vực tư vấn thiết kế các công trình GTVT, cập nhật được các xu hướng xây dựng hạ tầng giao thông thế giới.

Công nghệ thi công dầm cầu bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL) đúc hẫng sau khi được chuyên gia nước ngoài áp dụng lần đầu tiên ở cầu Phú Lương (Hải Dương) khẩu độ nhịp 102m. Sau đó được các chuyên gia TEDI học hỏi và hoàn thiện, áp dụng cho hàng loạt cầu như Tân Đệ, Yên Lệnh, cầu Đuống, An Dương, Quán Hầu, Sông Gianh, Vĩnh Tuy... đã đạt được khẩu độ lớn đến 130m như cầu Hoàng Long (Thanh Hoá), cầu Tạ Khoa (Sơn La), cầu Thanh Trì (Hà Nội), cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) nhịp 135 m, cầu Hàm Luông nhịp chính 150m bằng các phần mềm và năng lực kỹ sư hiện có. Công nghệ cầu dây văng được TEDI tự học hỏi, đưa vào thiết kế chỉ đạo thi công cầu dây văng Đắk Rông (Quảng Trị) nhịp dài 90m, tiếp đến là cầu Kiền (Hải Phòng) nhịp 200m, Rạch Miễu khẩu độ 270m qua sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Sau liên danh với Tư vấn Nhật Bản NIPPON KOEI khảo sát thiết kế giám sát thi công hầm qua đèo Hải Vân dài 6,3km và liên danh với Tư vấn PCI khảo sát thiết kế hầm dìm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài gần 400m, TEDI đã khảo sát thiết kế, giám sát thi công xây dựng thành công hầm đèo Ngang - Quốc lộ 1A dài 500m theo công nghệ mới NATM với độ chính xác cao. Đồng thời các hầm giao thông đô thị cũng đã được thiết kế thi công nhiều trong thời gian qua như hầm chui đại học quốc gia thuộc dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, các hầm chui đường người đi bộ vành đai III thành phố Hà Nội.

Lĩnh vực đường sắt, đường bộ, TEDI đã thực hiện tự động hoá thiết kế sử dụng nhiều phần mềm hiện đại, ứng dụng thành công các công nghệ mới như thiết kế xử lý nền đất yếu, thiết kế kiên cố hoá mái dốc ta luy nền đường áp dụng công nghệ thiết kế thi công mặt đường bê tông xi măng trong điều kiện thích hợp để thiết kế các đường cấp cao, đường đô thị và đường cao tốc ở Việt Nam. Việc thiết kế các nút giao thông khác mức có kết cấu và mỹ quan được dư luận chấp nhận như cầu cạn trước nhà ga T1 sân bay Nội Bài, nút giao thông Nam cầu Chương Dương, nút giao thông Mai Dịch đường Vành đai III - TP Hà Nội... Hệ thống đường cao tốc như Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh -Trung Lương, Hà Nội-Hải Phòng, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Hà Nội - Thái Nguyên, lập dự án cho tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội - Hà Đông.

Đối với công trình cảng đường thủy, một lĩnh vực đang phát triển ở đất nước ta, Tổng công ty đã liên danh với Tư vấn NIPPON KOEI Nhật Bản khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát xây dựng thành công đưa vào khai thác giai đoạn 1 cảng nước sâu Cái Lân (Quảng Ninh), một cảng biển lớn hiện đại nhất ở nước ta hiện nay ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến lắp hạ kết cấu thùng chìm chở nổi (caison) khổng lồ nặng 1774 tấn trên mặt bằng tầng đá đáy biển được thi công theo phương pháp nổ mìn om vi sai phi điện. Nhiều công trình được nghiên cứu trên mô hình thủy lực MIKE21, thiết kế đạt hiệu quả cao.

Những thành tựu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHCN trong lĩnh vực quản lý, khảo sát thiết kế các công trình giao thông của TEDI đã góp phần không nhỏ cho sự ra đời các công trình GTVT hiện đại trên khắp mọi miền đất nước, được xã hội, dư luận chấp nhận, được Đảng, Nhà nước và các tổ chức KHCN ghi nhận, phong tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc TCT Tư vấn thiết kế GTVT

Phạm Hữu Sơn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)