Nặng gần 600kg, dàn pin khổng lồ của siêu xe điện Audi R8 e-tron tương đương với pin của hơn 13.000 chiếc điện thoại iPhone 6.
Dự án Audi R8 e-tron được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009 tại Triển lãm ô tô Franfurt. Khi ấy, mẫu siêu xe điện dựa trên Audi R8 sở hữu dàn pin có khả năng lưu trữ nguồn điện 49kWh, giúp xe vận hành liên tục 215km mà không cần sạc lại pin. Với nguồn pin này, hai động cơ điện lắp trên bánh sau có thể đưa Audi R8 e-tron phiên bản đầu tiên tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 5,9 giây. Ở thời điểm đó, đây là các thông số vô cùng ấn tượng đối với một mẫu xe điện.
Tuy nhiên, không bao lâu sau, Tesla Model S ra mắt với dàn pin “khủng” hơn, lên đến 85kWh, và có phạm vi hoạt động liên tục lên đến 425km, khiến Audi R8 trở nên bình thường.
7.488 cell được bố trí dọc sàn và sau khoang lái.
Đến Tháng 3/2015, Audi phát triển và giới thiệu mẫu Audi R8 e-tron thế hệ thứ 2 tại Triển lãm ô tô Geneva với một dàn pin khổng lồ hơn nữa, tăng từ 49kWh lên 90,3kWh, nhờ vậy, phạm vi hoạt động liên tục của siêu xe điện này tăng hơn gấp đôi từ 215km lên 450km, tốc độ tối đa đạt 250km/h và thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km/h rút xuống còn 3,9 giây. Không chỉ lớn hơn về kích thước, mật độ lưu điện của dàn pin này cũng tăng gấp đôi từ 84Wh/kg lên 154Wh/kg.
R8 e-tron sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn, và Audi bắt đầu nhận đơn đặt hàng xe điện này từ tháng 3/2015, đồng thời có giá bán dự kiến không dưới 1 triệu Euro, chủ yếu là do bộ pin khổng lồ nặng tới gần 600kg.
Theo đó, dàn pin của Audi R8 e-tron được sắp xếp thành hình chữ T với 3 lớp, dài 235cm, rộng 136cm và cao 70cm, bố trí thành cụm bên dưới dầm dọc sàn xe và sau lưng khoang lái. Tổng cộng gồm 7.488 cell pin lithium được sắp xếp trong 52 module, mỗi module 144 cell. Khối lượng của một module là hơn 7,7kg, nếu tính thêm các linh kiện xung quanh thì dàn pin này có tới hơn 10.000 chi tiết và nặng tổng cộng 595kg.
Với nguồn điện lưu trữ lên đến 90,3kWh, dàn pin của Audi R8 e-tron tương đương với pin của 13.060 chiếc điện thoại iPhone 6 (dùng pin 3,82V, 1.810mAh, 6,914Wh). So sánh một cách tương đối, nếu tính giá thành pin thay thế cho một chiếc điện thoại iPhone 6 chỉ là 40USD (không như giá hãng Apple công bố là 79USD) thì dàn pin của Audi R8 e-tron cũng đã có giá trị lên tới hơn nửa triệu USD.
Hai động cơ điện bố trí trên hai bánh sau.
Cổng sạc Combo 2 của hệ thống sạc CCS (Combined Charging System) có thể kết nối với nguồn sạc một chiều (DC) hoặc xoay chiều (AC). Khi kết nối với nguồn điện công nghiệp xoay chiều công suất 7,2kW, dàn pin của R8 e-tron có thể được sạc đầy trong 12 giờ. Tuy nhiên, nếu dùng nguồn sạc nhanh DC công suất 50kW, thì Audi R8 e-tron có thể được sạc đầy chỉ trong vòng 95 phút. Hiện các trạm sạc xe điện đã và đang được xây dựng ở châu Âu và Mỹ có công suất phổ biến từ 6kW đến 130kW, nên R8 e-tron hoàn toàn có thể được sạc trong vòng dưới 2 giờ. Ngoài ra, Audi khẳng định mẫu siêu xe điện của mình có thể sạc với trạm 150kW, và với chế độ sạc này thì tại một điểm dừng chân, cắm sạc chỉ 15 phút cũng đủ để R8 e-tron đi thêm 150km, đồng thời chủ nhân có thể quản lý quá trình sạc bằng smartphone dựa trên một phần mềm của Audi.