ThS.Phạm Quang Tú, Công ty cổ phần giáo dục IPP Việt Nam đã nghiên cứu số mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0 tại Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt (VTĐS) Sài Gòn.
Ảnh minh họa
Bài báo đề xuất một số mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0 tại Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt (VTĐS) Sài Gòn. Các mô hình ứng dụng bao gồm: (1) Mô hình trung tâm dữ liệu thông minh; (2) Mô hình hệ thống thông tin trực tuyến và tương tác trong điều hành, vận dụng toa xe hàng; (3) Thành lập Sàn Giao dịch vận tài hàng hóa (GDVTHH) trực tuyến. Ý tưởng của các đề xuất này nhằm mở ra những “không gian” mới trong sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng năng suất lao động, tăng năng lực tổ chức điều hành sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) với các công nghệ ưu việt, mang tính đột phá về trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội, di động, dữ liệu lớn, vạn vật kết nối Internet, phân tích và điện toán đám mây đang ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến mỗi quốc gia, mỗi ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp và người dân. CMCN 4.0 góp phần thúc đẩy giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế, mở ra những “không gian” mới trong sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rông thị trường.
Hiện nay, ngành GTVT Việt Nam đã có nhiều ứng dụng theo hướng CMCN 4.0, như: áp dụng công nghệ thông tin, kết nối Internet trong cung cấp các dịch vụ vận tải: mua, đặt vé, check-in máy bay, thu phí tự động…); các dịch vụ vận tải như taxi Uber, Grab…; giám sát, theo dõi trực quan, trực tuyến các công trình thi công, hành trình phương tiện vận tải… Với các doanh nghiệp VTĐS, trong đó có Công ty Cổ phần VTĐS Sài Gòn (Công ty), việc ứng dụng công nghệ theo hướng CMCN 4.0, bước đầu đã hình thành.
Tuy nhiên, phải nghiêm túc đánh giá còn hạn chế: (1) chưa có định hướng phát triển rõ ràng về ứng dụng công nghiệp 4.0 cho từng lĩnh vực dịch vụ vận tải đường sắt; (2) các ứng dụng vào dịch vụ đường sắt còn quá khiêm tốn, ví dụ: đến nay, chỉ có hệ thống bán vé điện tử, đặt vé, check-in, kiểm soát hành khách lên tàu; (3) đặc biệt là chưa có hệ thống dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ cao có thể mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao hơn. Do vậy, cần có sự nghiên cứu để cụ thể hóa ứng dụng CMCN 4.0 vào doanh nghiệp VTĐS trong bối cảnh hiện nay cho phù hợp. Trong khuôn khổ cho phép, bài báo đề xuất một số mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0 tại Công ty Cổ phần VTĐS Sài Gòn...