Thương hiệu xe Thuỵ Điển Scania tuần trước giới thiệu ý tưởng của họ về 1 chiếc đầu kéo hybrid, kéo theo một cái container được bao phủ bởi 100 mét vuông các tấm pin mặt trời. Các tấm pin này sẽ cung cấp năng lượng cho bộ lưu trữ bên trong xe, và chắc chắn là sẽ hỗ trợ cho hệ thống truyền động của đầu kéo khi cần thiết.
Xe tải 560 mã lực với toa moóc dài 18 m, trong đó 100 m2
được phủ những tấm pin mặt trời 13,2 kW.
Thương hiệu xe Thuỵ Điển Scania tuần trước giới thiệu ý tưởng của họ về 1 chiếc đầu kéo hybrid, kéo theo một cái container được bao phủ bởi 100 mét vuông các tấm pin mặt trời. Các tấm pin này sẽ cung cấp năng lượng cho bộ lưu trữ bên trong xe, và chắc chắn là sẽ hỗ trợ cho hệ thống truyền động của đầu kéo khi cần thiết.
Mặc dù ý tưởng là vậy, nhưng chắc chắn là rất khó để điều đó trở thành hiện thực. Điều mà các chuyên gia ở Scania muốn đó chính là giúp giảm tải cho động cơ đốt trong của xe trong quá trình nó lăn bánh trên đường, từ đó giảm lượng CO2 thải vào không khí bởi những chiếc xe tải hàng kiểu như thế này nằm trong số những nguyên nhân có tác động mạnh mẽ nhất đến bầu khí quyền trái đất bởi lượng khí thải mà chúng tạo ra. Scania cho biết chiếc xe sẽ có tất cả những trang bị cần thiết của một chiếc xe tải, nhưng có thêm bộ pin dung lượng 100 kWh. Thùng kéo phía sau còn có thêm 200 kWh nữa , và nó sẽ đóng vai trò như một trạm cấp điện di động giúp xe chạy 5.000 km mà không cần dừng lại sạc.
Xe tải 560 mã lực với toa moóc dài 18 m, trong đó 100 m2
được phủ những tấm pin mặt trời 13,2 kW.
Hiện nhóm chuyên gia đến từ Đại học Uppsala, công ty Eksjö Maskin & Truck, Midsummer, Ernsts Express, Dalakraft và Scania đang thử nghiệm mức năng lượng Mặt Trời thu được, lượng khí thải carbon có thể giảm, khả năng tương tác với lưới điện bằng cách sạc hai chiều và khả năng giảm tác động đến khí hậu của việc vận chuyển bằng xe tải.
Xe thử nghiệm 560 mã lực có một toa moóc dài 18 m, trong đó 100 m2 được phủ kín những tấm pin Mặt Trời công suất cực đại 13,2 kW, tạo thành diện tích bề mặt năng lượng Mặt Trời tương đương một ngôi nhà cỡ trung bình. Chiếc xe sử dụng loại pin Mặt Trời mới và nhẹ, được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa pin Mặt Trời Midsummer và pin Mặt Trời bằng vật liệu perovskite mới, tạo ra khoảng 8.000 kWh điện mỗi năm khi vận hành ở Thụy Điển. Bộ pin của xe thử nghiệm có dung lượng 300 kWh, trong đó phần xe đầu kéo là 100 kWh và toa moóc là 200 kWh.
Như đã nói, chắc chắn còn rất nhiều thứ cần phải giả quyết trước khi biến ý tưởng đề cập đầu bài trở thành hiện thực, đặc biệt là các rào cản về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, nó cũng là một hướng đi mà một số nhà nhà sản xuất cũng nghĩ đến trong nhiều năm qua, trong bối cảnh muốn giảm phát thải và cũng trong giai đoạn chuyển mình sang điện khí hoá. Gần đây, Ford được phát hiện đã đăng ký bằng sáng chế về hệ thống pin dự phòng dành cho xe điện, được lắp ráp ngay trên trần xe và sẵn sàng sạc cho xe để mở rộng phạm vi trong những trường hợp cần thiết. Theo nội dung bằng sáng chế, người dùng hoàn toàn có thể không cần mua mà chỉ cần thuê phụ kiện này để lắp cho xe khi chuẩn bị cho những hành trình dài.
PV (theo New Atlas)