Mercedes-Benz đang phát triển hệ thống phanh được gắn bên trong bộ truyền động, có ưu điểm ngăn phát thải bụi phanh, giúp bảo vệ môi trường.
Hiện nay, các hệ thống phanh truyền thống được thiết kế nằm tại bánh xe khiến cho một lượng lớn bụi má phanh bị mài mòn, phát thải ra ngoài môi trường.
Để cải thiện điểm yếu này Mercedes-Benz đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế và đặt hệ thống phanh vào trong vỏ của bộ truyền động xe điện.
Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết, hệ thống phanh kiểu mới này đem tới nhiều ưu điểm, bao gồm cả việc không bao giờ phải bảo dưỡng phanh trong suốt vòng đời của xe.
Mercedes-Benz phát triển hệ thống phanh không cần bảo dưỡng. Ảnh: Insideevs.
Mercedes-Benz đã tái thiết kế hoàn toàn hệ thống phanh, với đĩa phanh được làm mát bằng dung dịch và không quay, còn má phanh thì tròn và quay cùng với động cơ. Hệ thống này cũng không cần tới các piston và kẹp phanh truyền thống.
Nó hoạt động bằng cách đẩy má phanh tròn áp sát vào đĩa cố định, từ đó lực ma sát sẽ làm giảm tốc độ của má phanh đồng thời làm giảm tốc độ động cơ và xe.
Hệ thống phanh mới của Mercedes-Benz ngăn bụi má phanh
phát thải ra ngoài môi trường. Ảnh: Insideevs.
Mercedes-Benz cho biết, hệ thống này không cần bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng xe và toàn bộ bụi phanh đều được giữ bên trong hệ thống trong một ngăn.
Điều này sẽ giúp các mẫu xe điện trong tương lai không còn phải lo lắng trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 (EU7) sắp được áp dụng.
Theo đó tiêu chuẩn khí thải Euro 7 không chỉ tính tới khí thải động cơ mà còn tính đến lượng bụi mịn phát thải từ lốp và phanh, do đó việc ngăn bụi phanh thải ra môi trường sẽ trở thành chủ đề được quan tâm nhiều hơn khi EU7 có hiệu lực vào năm 2027.
P.V