Máy bay sử dụng điện lớn nhất trong lịch sử sẽ cất cánh vào năm 2025

Thứ năm, 12/12/2024 08:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty Heart Aerospace (Thụy Điển) đang chuẩn bị bay thử nghiệm mẫu máy bay X1 vào đầu năm tới. Đây là một mẫu máy bay chạy điện hoàn toàn với kích thước tương đương dòng máy bay thương mại 30 chỗ ES-30 mà công ty đang phát triển. Chuyến bay này không chỉ nhằm thử nghiệm công nghệ động cơ điện của Heart, mà còn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực cách mạng hóa ngành hàng không trong khu vực.

Theo công ty “Chuyến bay thử nghiệm ban đầu của mẫu thử Heart X1 được thiết kế nhằm kiểm chứng khả năng của công nghệ động cơ điện của Heart. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng đối với công ty có trụ sở tại Gothenburg, được thành lập vào năm 2019 và đã huy động được 145 triệu USD để thực hiện kế hoạch định hình lại ngành hàng không khu vực".

Heart đã giới thiệu X1 vào tháng 9, cho biết rằng mẫu này được thiết kế với kích thước tương tự như ES-30, với sải cánh dài 32 mét. Chuyến bay thử nghiệm sẽ được thực hiện từ sân bay quốc tế Plattsburgh ở phía Bắc bang New York, một lựa chọn lý tưởng nhờ mật độ giao thông hàng không thấp và sự hỗ trợ cho việc phát triển, thử nghiệm công nghệ giao thông vận tải. Tuy nhiên, Heart vẫn chưa xác nhận liệu X1 có đạt được phạm vi bay không phát thải 200 km như ES-30 hay không.

Máy bay thương mại ES-30 được thiết kế để cất cánh từ các đường băng ngắn chỉ 1.100 mét, nhờ động cơ điện mô-men xoắn cao và cánh quạt turbo. Dòng máy bay này sẽ có một hệ thống lai để đạt tổng phạm vi bay gần 400 km. Với phạm vi tương đối ngắn và số chỗ ngồi hạn chế, Heart không có ý định thay thế các hãng hàng không lớn mà thay vào đó tập trung kết nối các "sân bay túi" (Pocket airport là thuật ngữ không chính thức dùng để chỉ các sân bay nhỏ, thường có diện tích hạn chế và cơ sở hạ tầng đơn giản. Những sân bay này thường phục vụ các cộng đồng nhỏ, khu vực ít dân cư, hoặc các chuyến bay địa phương. Chúng không có quy mô lớn như các sân bay thương mại quốc tế mà chủ yếu tập trung vào các chuyến bay ngắn, hàng không khu vực, hoặc vận chuyển hàng hóa quy mô nhỏ) với diện tích khoảng 8.000 m2 tại các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ.

Công ty cho biết hiện còn nhiều việc phải làm trước chuyến bay đầu tiên của X1, máy bay đang trải qua các bài kiểm tra toàn diện đối với các hệ thống quan trọng nhằm đảm bảo chuyến bay an toàn và thành công. Sau đó, Heart sẽ triển khai mẫu thử nghiệm Heart X2, áp dụng các bài học rút ra từ mẫu đầu tiên và thử nghiệm hệ thống “động cơ lai độc lập” vào năm 2026. Tất cả những điều này cần phải được thực hiện đúng trước khi công ty ra mắt dòng máy bay thương mại vào năm 2028.

Theo Heart Aerospace

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)