Hải Phòng: Tạo chuyển biến trong bảo đảm an toàn giao thông

Thứ bẩy, 20/07/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011 - 2013 tại Hải Phòng, các tuyến sông trên địa bàn thành phố đã an toàn hơn, tạo điều kiện cho các loại hình vận tải, cảng thủy nội địa phát triển, đóng góp vào kinh tế thành phố.
Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011 - 2013 tại Hải Phòng, các tuyến sông trên địa bàn thành phố đã an toàn hơn, tạo điều kiện cho các loại hình vận tải, cảng thủy nội địa phát triển, đóng góp vào kinh tế thành phố.

Theo của Ban ATGT thành phố, thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, trong giai đoạn 2011 - 2013, các cơ quan chức năng cùng vào cuộc, ngăn chặn các hành vi vi phạm, quyết liệt xử lý vi phạm nên trong giai đoạn 2011- 2013, số vụ TNGT đường thủy nội địa trên địa bàn Hải Phòng đã giảm mạnh (trên 10%/năm).

Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho biết, đặc thù của hệ thống đường thủy nội địa Hải Phòng là có một số đoạn sông, một số khu vực đường thủy nội địa chạy cắt ngang tuyến luồng hàng hải, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về TNGT. Ngoài ra, sự nguy hiểm còn đến với các tàu neo đậu tại một số bến, khi có phương tiện cao tốc chạy qua tạo sóng lớn. Vì vậy, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Hằng tháng, các cơ quan và chính quyền các địa phương có đường thủy nội địa tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT đường thủy, những quy định về xử phạt trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Để cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” được thực hiện có hiệu quả, bước đầu thành phố thí điểm xây dựng mô hình “sông Cấm - tuyến sông văn hóa - an toàn”. Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an thành phố), Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, ngay khi thực hiện, Ban chỉ đạo tổ chức tuyên truyền trực quan, gắn biển cho các bến, phương tiện nhằm nâng cao ý thức của người dân và chủ phương tiện. Ban ATGT thành phố thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT đường thủy nội địa trên sông Cấm. Qua kiểm tra, hàng trăm chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện bị xử lý với số tiền phạt nộp kho bạc hơn 5,6 tỷ đồng. Ngoài ra, còn lựa chọn mô hình văn hóa giao thông trên sông Cấm như: xây dựng khu dân cư an toàn mom Thủy Đội thuộc phường Minh Khai (quận Hồng Bàng), bến đò Lâm - Nở văn hóa - an toàn, bến cảng Công ty Xăng dầu Khu vực 3 văn hóa - an toàn…

Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã có tác động tích cực. Theo đại tá Bình, trật tự xã hội có chuyển biến mạnh mẽ cũng là yếu tố quyết định góp phần giảm thiểu TNGT trên sông.

Để tiếp tục duy trì kết quả của chương trình này, Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các đoàn công tác, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên sông cũng như trên bờ, đưa hoạt động giao thông đường thủy nội địa vào nề nếp và kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm “ăn theo sông”. Những nỗ lực này được đông đảo người dân sống tại các khu vực “nhạy cảm” và người tham gia giao thông đồng tình ủng hộ. Chủ các bến đò Lâm, đò Nở đều khẳng định, nhờ có lực lượng Công an và chính quyền địa phương, các bến và phương tiện được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Riêng tuyến sông Cấm, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn đường thủy không để xảy ra các vụ vi phạm pháp về trật tự xã hội như: Kinh tế, hình sự, ma túy và các tệ nạn xã hội. Các loại tội phạm hoạt động băng, ổ nhóm có tổ chức, sử dụng vũ khí quân dụng để gây án trên sông… bị lực lượng Công an triệt phá.

Kết quả trong 3 năm thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã mang lại thành công tại Hải Phòng, đưa thành phố trở thành điểm sáng toàn quốc về thực hiện chủ trương “văn hóa - an toàn” của Ủy ban ATGT quốc gia. Tuy vậy, để có sự bền vững lâu dài, cần có sự tham gia nhiệt tình hơn nữa của nhiều cấp, nhiều ngành và doanh nghiệp. Đó chính là “sợi dây” kết nối giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân và là nhân tố để tuyên truyền sâu rộng đến với mỗi người dân về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa tại Hải Phòng.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)