Bắc Ninh: Kiên quyết giảm tai nạn giao thông

Thứ ba, 18/06/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tính đến tháng 5/2013, Bắc Ninh đã có 451.110 phương tiện, trong đó có 443.122 xe máy và 16.988 ôtô. Trong 5 tháng đầu năm, lực lượng Công an Bắc Ninh cũng đã xử lý 9.419 trường hợp và thu hơn 6,6 tỷ đồng từ người vi phạm giao thông.
Tính đến tháng 5/2013, Bắc Ninh đã có 451.110 phương tiện, trong đó có 443.122 xe máy và 16.988 ôtô. Trong 5 tháng đầu năm, lực lượng Công an Bắc Ninh cũng đã xử lý 9.419 trường hợp và thu hơn 6,6 tỷ đồng từ người vi phạm giao thông.

Mặc dù các ngành chức năng, nhất là lực lượng CSGT (Công an tỉnh) và Ban ATGT các cấp và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm vẫn diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, Ban ATGT tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 52 vụ TNGT, làm chết 50 người và 32 người bị thương. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2012, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã tăng trên cả 3 tiêu chí, đó là số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong đó, số vụ tăng 8,3% (4 vụ), người chết tăng 28,2% (11 người ) và số người bị thương tăng 23,1% (6 người).

Nhằm đáp ứng yêu cầu về hạ tầng giao thông khi lượng phương tiện ngày càng tăng cao, từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh cũng đã nâng cấp đưa vào sử dụng một số công trình giao thông, lắp đặt mới 5 cụm đèn tín hiệu cảnh báo giao thông cùng với các hệ thống biển báo điện tử, phục vụ hữu ích cho việc chống ùn tắc trong những giờ cao điểm. Đồng thời, các đơn vị, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông như khảo sát thực tế và tổ chức triển khai cắm biển báo, sơn vị trí các điểm dừng, đỗ cho phương tiện đưa đón công nhân đến làm việc tại các KCN; khảo sát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT để có phương án lắp đặt đèn, biển hiệu cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông... nên đã hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng đua xe lạng lách đánh võng, gây mất an toàn, trật tự giao thông.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-CP, 88/NQ-CP của Chính phủ, các Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cưòng công tác bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn. Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động huy động hàng nghìn lượt thanh niên, sinh viên tình nguyện vừa vận động, tuyên truyền về Luật Giao thông, vừa tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn giao thông trong dịp lễ, hội và các ngày lễ lớn.

Mặc dù công tác bảo đảm an toàn giao thông luôn được quan tâm nhưng 5 tháng qua, tình hình TNGT vẫn tăng cao. Tai nạn chủ yếu xảy ra từ 18-24 giờ; trên các tuyến tỉnh lộ (23 vụ =44,2%), đường nông thôn 11 vụ (21,3%). Điều này cho thấy, trong thời gian qua đã phát sinh tồn tại ở đường giao thông nông thôn như thiếu biển báo hiệu, hạn chế tầm nhìn, người tham gia giao thông bằng xe máy sử dụng rượu, bia và nhiều người không đội mũ bảo hiểm, kể cả cán bộ công chức cấp xã, phường, thị trấn.

Tại hội nghị đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 5 tháng đầu năm vừa qua, ông Nguyễn Tá Hận, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh đã nêu rõ một số giải pháp nhằm kéo giảm TNGT thời gian tới như: Các ngành chức năng cần xác định rõ người bị TNGT có bao nhiêu người là do nguyên nhân sử dụng rượu, bia quá nồng độ để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Một giải pháp hữu hiệu khác là phải nghiêm túc kiểm tra, gắn trách nhiệm về TNGT của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương

Trong những tháng còn lại của năm 2013, Bắc Ninh áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, kiên quyết kéo giảm TNGT đạt mức 5-10% về số vụ, số người chết và bị thương. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, bảo đảm an toàn phương tiện thủy trong mùa mưa bão; siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, đăng kiểm xe cơ giới, xây dựng phương án phân luồng giao thông hợp lý, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông.

Bên cạnh đó, tập trung vận động người dân sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng; quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, lưu thông mũ bảo hiểm trên địa bàn. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị-xã hội cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 27/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Ngoài những nhiệm vụ như đẩy mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT; xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông...thì việc xác định chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể và cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, chiến sỹ; một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên là hết sức quan trọng, bởi đây là cơ sở gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đồng thời góp phần nâng cao ý thức của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)