Năm 2012 là năm thứ ba liên tiếp tình hình trật tự an toàn giao thông ở tỉnh ta có sự chuyển biến tích cực, số vụ số người chết do tai nạn giao thông liên tục giảm. Nổi bật là ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đạt tỷ lệ cao, văn hóa giao thông bước đầu đã đi vào cuộc sống.
Năm 2012 là năm thứ ba liên tiếp tình hình trật tự an toàn giao thông ở tỉnh ta có sự chuyển biến tích cực, số vụ số người chết do tai nạn giao thông liên tục giảm. Nổi bật là ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đạt tỷ lệ cao, văn hóa giao thông bước đầu đã đi vào cuộc sống.
Qua báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2012 tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ở tỉnh ta có sự chuyển biến tích cực. Đây là năm thứ ba tỉnh ta giảm được cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông (ATGT): giảm số vụ, giảm số người chết và giảm số người bị thương.
Trong năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 571 vụ tai nạn giao thông, làm chết 167 người, làm bị thương 554 người; thiệt hại tài sản ước tính 3.272.800.000 đồng. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 255 vụ, giảm 30,87%; giảm 42 người chết, giảm 20,09%; giảm 325 người bị thương, giảm 36,97%. Trong đó, tai nạn giao đường bộ xảy ra 156 vụ, làm chết 161 người, làm bị thương 73 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 45 vụ, giảm 22,38%; giảm 43 người chết, giảm 21,07%; giảm 45 người bị thương, giảm 38,13%.
Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 4 vụ, làm 5 người chết, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 2 vụ, giảm 50%; không tăng, không giảm số người chết; giảm 2 người bị thương, giảm 50%. Tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người (không tính vụ tai nạn chìm đò đêm 24-12-2012 tại xã Quảng Thuận làm chết 3 người). So với cùng kỳ năm 2011, tăng 2 vụ, tăng 200%; tăng 1 người chết, tăng 100%.
Hầu hết các địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh đều giảm được cả 3 tiêu chí về ATGT. Điển hình như địa bàn huyện Quảng Trạch giảm 22 vụ, giảm 23 người chết; Bố Trạch giảm 10 vụ, giảm 15 người chết; Quảng Ninh giảm 9 vụ, giảm 12 người chết...Có 2 địa phương số người chết tăng (huyện Tuyên Hoá tăng 4 vụ, tăng 5 người chết; Đồng Hới tăng 2 người chết).
Với kết quả đó, nên tỉnh ta là một trong 7 tập thể trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ biểu dương và tặng bằng khen, Uỷ ban ATGT quốc gia tặng cờ thi đua xuất sắc trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT năm 2012. Việc đẩy lùi tai nạn giao thông liên tục 3 năm liền, đặc biệt năm 2012, giảm 20% số người chết (giảm 43 người) được xem là một trong các sự kiện tiêu biểu của năm nay ở tỉnh ta.
Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong việc kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông trong năm 2012 đã thể hiện dấu ấn đậm nét của Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 14-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, đã đi vào cuộc sống.
Qua trao đổi với đồng chí Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh được biết, sở dĩ giảm được tai nạn là nhờ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các lực lượng chức năng kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
Thứ nhất, là công tác tuyên truyền, giáo dục về TTATGT trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến các đối tượng tham gia giao thông. Trong đó nổi lên là ý thức chấp hành ATGT mà trọng tâm là thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ về các giải pháp lập lại TTATGT. Điều này thể hiện việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã trở thành nền nếp và ý thức của đại bộ phận người dân. Nhờ vậy mà số người bị chấn thương sọ não tử vong do TNGT giảm 50% so với các năm trước đây.
Ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Tạp chí Sinh hoạt chi bộ mỗi số dành một trang cho chuyên mục “An toàn giao thông”, đây là một bước đột phá trong công tác tuyên truyền để đưa thông tin An toàn giao thông đến từng đảng viên sinh hoạt chi bộ; phối hợp với Đài PT - TH Quảng Bình tổ chức thi Liên hoan phim về TTATGT lần thứ IX-2012, đã chọn 3 phim đạt giải nhất, nhì, ba của tỉnh gửi dự thi Liên hoan phim toàn quốc kết quả phim “Khi mô tô về bản” của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đạt huy chương vàng. Đồng thời phối hợp với Báo Quảng Bình phát động cuộc thi viết về đề tài TTATGT năm 2012; đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 20 (vòng III) tại thành phố Đồng Hới với chủ đề "Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông". Qua đó, đã góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành luật lệ ATGT cho người dân.
Ban ATGT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức ra quân ở thành phố Đồng Hới và các trung tâm huyện lỵ trong tỉnh. Ngành Giáo dục - Đào tạo kết hợp lễ khai giảng năm học mới với công tác giáo dục pháp luật ATGT trong các nhà trường.
Thứ hai là, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng CSGT trong tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm TTATGT. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã thực hiện 9.856 ca tuần tra kiểm soát với 43.237 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; kiểm tra phát hiện xử lý 48.871 trường hợp, ra quyết định xử phạt 43.326 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước 26.037.997.000 đồng; tạm giữ 7.778 phương tiện vi phạm TTATGT (415 ô tô, 7.368 mô tô, 4 công nông, 1 máy kéo); tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.211 trường hợp, tổ chức kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ cho các trường hợp bị tước giấy phép lái xe 300 trường hợp. Thông báo vi phạm theo Thông tư 38 đến cơ quan, đơn vị, nơi cư trú người vi phạm 2.825 trường hợp.
Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 176 trường hợp với số tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 196 triệu đồng (cơ bản với các hành vi: phương tiện hoạt động chở vật liệu không đậy bạt để rơi vãi trên đường, làm ô nhiễm môi trường giao thông; phương tiện quá tải trọng thiết kế, quá chiều cao xếp hàng, quá tải trọng cầu đường, đậu đỗ không đúng nơi quy định...).
Thứ ba là, công tác bảo đảm TTATGT của các đơn vị quản lý GTVT trên địa bàn được chú trọng hơn trước. Cùng với việc thực hiện Quyết định 1856/CP về giải tỏa hành lang an toàn tuyến quốc lộ 1A, các đơn vị đã xử lý kịp thời các điểm đen, cắm đủ cọc tiêu, biển báo bảo đảm điều kiện ATGT cho các tuyến đường.
Tuy nhiên nhìn lại năm 2012, nhận thấy tình hình TTATGT ở tỉnh ta vẫn diễn biến rất phức tạp. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số địa phương về TTATGT còn hạn chế. Một số đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT chưa được thường xuyên, thiếu quyết liệt. Tình hình TTATGT đường thủy nội địa trên các tuyến sông nổi lên một số vấn đề liên quan như tình trạng bến khách ngang sông, phương tiện vận chuyển khách, người điều khiển phương tiện hoạt động không phép và không bảo đảm các điều kiện an toàn.
Mặc dù, lực lượng tuần tra, thanh tra đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm về TTATGT nhưng do lực lượng còn mỏng, thiếu các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ chưa đồng bộ, hiện đại để đáp ứng được yêu cầu công tác nên còn nhiều hành vi vi phạm quy định về TTATGT chưa được phát hiện và xử lý triệt để.
Để đạt được mục tiêu năm 2013 là tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về ATGT so với năm 2012, Ban ATGT đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm TTATGT, trước mắt là tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; tổ chức mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát vào dịp Tết dương lịch 2013, Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Quốc khánh 2/9, kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng tháng 7/2013, đợt cao điểm cuối năm 2013. Lực lượng CSGT huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường kiểm tra phát hiện vi phạm TTATGT đường bộ, xử lý nghiêm theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
Tăng cường tổ chức cưỡng chế theo chuyên đề để tăng tính răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn; mũ bảo hiểm, dừng đỗ xe và vi phạm phần đường... Kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường thủy: phương tiện chở quá tải, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; thuyền viên và người lái không có bằng lái hoặc chứng chỉ chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông...
Theo báo Quảng Bình