Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) vừa chủ trì phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra và Ban QLDA 2 kiểm tra hệ thống an toàn giao thông (ATGT) tại một số điểm như Km17+600 tuyến QL 3 mới (cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) và tại Km117+200 - Km118+700 khu vực đèo Thung Khe trên tuyến QL6.
Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch kiểm tra thiết bị đảm bảo an toàn trên QL3
Các hệ thống ATGT này do Công ty Azuma Safety thiết kế, lắp đặt thí điểm. Tại điểm Km17+600 tuyến QL 3 mới, hệ thống đảm bảo ATGT bao gồm các thiết bị phân làn đường, đèn tín hiệu và thùng nước chống va đập giúp giảm thiệt hại tối đa nếu chẳng may xe ô tô xảy ra va chạm với dải phân cách bên đường. Tất cả thiết bị này đều rất dễ quan sát từ xa. Ngay cả ban đêm và điều kiện thời tiết xấu, các tài xế cũng rất dễ nhận biết làn đường, đèn báo hiệu từ xa do thiết bị đều được gắn bộ phận phản quang.
Các thùng nước chống va đập và giảm thiệt hại thấp nhất nếu chẳng may xảy ra va chạm giao thông được lắp đặt trên QL3
Tại Km117+200 - Km118+700 khu vực đèo Thung Khe trên tuyến QL6, thiết bị ATGT bao gồm biển báo dẫn đường, một hàng đinh phản quang giữa đường và hai hàng đinh một mặt hai bên mép đường giúp tài xế dễ dàng nhận biết làn đường, hướng đường cua.
Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cho biết, qua kiểm tra cho thấy các thiết bị đều hoạt động tốt, có tác dụng cảnh báo và hướng dẫn cho tài xế nhận biết hướng đường, tình trạng mặt đường... Đặc biệt, tại Km117+200 - Km118+700 khu vực đèo Thung Khe có đặc điểm cong cua liên tục, độ dốc khá lớn và thường xuyên có sương mù nên các thiết bị đảm bảo ATGT có phản quang này đã phát huy tác dụng rất lớn, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu và ban đêm. Chi phí cho các thiết bị này cũng không quá tốn kém.
Azuma Safety là công ty con có trụ sở tại Hưng Yên, làm đại diện cho Công ty Azuma Shokai Nhật Bản chuyên sản xuất các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó vào hồi tháng 4 năm nay, Bộ GTVT cũng đã cho phép Công ty Azuma Safety thiết kế và lắp đặt thí điểm hệ thống an toàn giao thông tại các ví trí trên. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 2 phê duyệt thiết kế, Vụ An toàn giao thông chủ trì.