Trên hồ Ba Bể và sông Năng thuộc huyện Ba Bể (Bắc Kạn) có hơn 100 xuồng, thuyền máy đưa, đón khách du lịch tham quan và phục vụ đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện này đều chưa đúng quy chuẩn, cần khắc phục những khiếm khuyết để việc lưu thông được an toàn.
Xuồng, thuyền máy đưa, đón khách du lịch tham quan hồ Ba Bể
Kiểm tra hoạt động vận tải trên hồ Ba Bể và sông Năng, các cơ quan chức năng phát hiện, tất cả các xuồng, thuyền đang có hoạt động đưa, đón khách du lịch tham quan hồ Ba Bể, phục vụ đi lại của nhân dân đều chưa bảo đảm an toàn và đều hết hạn đăng kiểm vào ngày 30/6/2015.
Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải yêu cầu: Trước thời hạn nêu trên, các chủ sở hữu phải bổ sung thêm kết cấu thân, hàn vách ngang kín nước, kẻ vạch mạn khô, lắp lan can hai bên, trang bị đèn, còi cho mỗi xuồng, thuyền máy.
Tuy nhiên, các chủ xuồng, thuyền cho rằng: Thời gian qua, các xuồng, thuyền máy lưu hành trên hồ Ba Bể và sông Năng không xảy ra tai nạn bắt nguồn từ nguyên nhân kỹ thuật. Hàn bổ sung thêm kết cấu thân sẽ phá vỡ kết cấu hiện tại, tăng thêm tải trọng của phương tiện, tốn kém nên khó thực hiện, một số chủ xuồng, thuyền máy không chấp hành theo yêu cầu của cơ quan quản lý
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn, ông Đặng Quang Hùng cho biết, xuồng, thuyền máy chở khách du lịch, phục vụ đi lại của nhân dân khu vực hồ Ba Bể được đóng theo kinh nghiệm dân gian, không có thiết kế và không theo quy chuẩn nào nên có nguy cơ mất an toàn. Do đó, việc hàn vách ngang kín nước, lắp lan can, kẻ gắn dấu mạn khô, lắp đèn, còi là cần thiết nhằm tránh rủi ro, bảo đảm an toàn trong quá trình lưu thông.
Hàn vách ngang kín nước là để đề phòng vỏ bị thủng thì xuồng, thuyền không bị chìm ngay, có đủ thời gian để vào bờ; lắp lan can là để du khách có chỗ bám; kẻ gắn dấu mạn khô trên thành bên ngoài là để phát hiện chở quá tải; lắp đèn, còi là để báo hiệu, tránh tình trạng đâm nhau vào ban đêm.
Sau khi tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, các chủ xuồng, thuyền đã đồng thuận với phương án của cơ quan quản lý. Nhưng việc hoàn thiện các chi tiết nêu trên không thể thực hiện được trước ngày 30/6/2015, nên các phương tiện không được đăng kiểm mới. Không được cấp đăng kiểm, có nghĩa là các xuồng, thuyền sẽ không được phép hoạt động, không được chở khách du lịch tham quan hồ Ba Bể từ ngày 1/7/2015.
Tháo gỡ khó khăn này, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn có Văn bản 663/SGTVT, ngày 2/7/2015, gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Chi cục Đăng kiểm số 1 đề nghị cho phép các phương tiện đã được kiểm tra ngày 1/7/2015 tiếp tục hoạt động có thời hạn để chủ phương tiện khắc phục những tồn tại còn lại theo biên bản kiểm tra của cán bộ đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam có Văn bản số 2801/ĐKVN-TS, ngày 21/7/2015, đồng ý để Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải (Trung tâm ĐKPTGT) Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật (đăng kiểm) và bảo vệ môi trường cho các xuồng, thuyền máy đang hoạt động trên hồ Ba Bể thêm sáu tháng, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện khắc phục những tồn tại được nêu trong báo cáo kiểm tra kỹ thuật. Các chủ phương tiện thường xuyên kiểm tra, bảo quản kết cấu, tôn vỏ để duy trì trạng thái kỹ thuật trong quá trình khai thác.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chấp thuận giữ nguyên tình trạng kết cấu hiện tại của xuồng, thuyền máy đang hoạt động trên hồ Ba Bể, nhưng phải bổ sung hai vách ngang.
Trong hai ngày 6 và 7/8/2015, Trung tâm ĐKPTGT Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật (đăng kiểm) và bảo vệ môi trường trong thời hạn sáu tháng cho 119 xuồng, thuyền máy. Giám đốc Trung tâm ĐKPTGT Bắc Kạn Dương Văn Chú cho biết: “Hết thời hạn sáu tháng, nếu xuồng, thuyền nào không hoàn thiện theo yêu cầu để bảo đảm an toàn sẽ không cấp đăng kiểm mới. Hiện nay, chúng tôi đang thuê đơn vị tư vấn thiết kế mẫu xuồng, thuyền hoạt động trên hồ Ba Bể, sau đó lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cho phù hợp với thực tế địa phương và gửi mẫu để Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định. Sau đó, xuồng, thuyền được đóng mới phải theo mẫu này, nếu không sẽ kiên quyết không đăng kiểm nhằm bảo đảm an toàn khi lưu thông”.