8 tháng đầu năm nay, nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhiều địa bàn “nóng” về TNGT ở Bắc Ninh đã có dấu hiệu giảm nhiệt.
8 tháng đầu năm, lực lượng liên ngành Bắc Ninh xử phạt 205 xe chở quá tải
3 giải pháp trọng tâm
Lễ phát động Tháng ATGT của thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) diễn ra sôi động với nhiều hoạt động thiết thực. Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND TX Từ Sơn cho biết, sự có mặt đông đảo các ban ngành chức năng và học sinh, người dân cho thấy quyết tâm của Từ Sơn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Ngay sau lễ phát động, các xe chở pano, áp phích và tuyên truyền lưu động pháp luật ATGT đã đi dọc theo các tuyến đường của thị xã.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, Từ Sơn là cửa ngõ của tỉnh, là đô thị vệ tinh của Thủ đô, có nhiều khu công nghiệp, nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, nhiều trường Cao đẳng, Đại học... nên vốn là một điểm “nóng” về trật tự ATGT. Nhưng 8 tháng đầu năm, Từ Sơn là một trong những địa bàn giảm TNGT trên cả ba tiêu chí nhiều nhất: Giảm 21,7% số vụ TNGT; giảm 33,3% số người chết và số người bị thương không tăng. Ngoài ra, một số địa bàn “nóng” có nhiều quốc lộ chạy qua, nhiều khu công nghiệp của Bắc Ninh như Yên Phong, Quế Võ cũng đã kéo giảm 22-25% số vụ TNGT.
8 tháng đầu năm, Bắc Ninh xảy ra 72 vụ TNGT làm 62 người chết, 32 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 5,3% số vụ, 5,9% số người bị thương và tăng 1,6% số người chết (nguồn: Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh).
|
Ông Thái lý giải, có ba giải pháp chính đã và đang được Bắc Ninh triển khai quyết liệt để kéo giảm TNGT. Đó là tuyên truyền có trọng tâm, tăng cường TTKS và nỗ lực xóa bỏ bất hợp lý về hạ tầng giao thông. “Về tuyên truyền, chúng tôi tập trung vào công nhân các khu công nghiệp và học sinh. Bắc Ninh có khoảng hơn 100 nghìn công nhân tham gia giao thông hàng ngày, nên chúng tôi tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT, cách tham gia giao thông an toàn, có văn hóa trực tiếp ngay tại nhà máy. Với đối tượng học sinh, việc tuyên truyền chú trọng vào kỹ năng tham gia giao thông an toàn và gửi thông báo học sinh vi phạm về trường để xử lý”, ông Thái nói.
Để xóa bỏ những bất cập trong công tác tổ chức giao thông, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì các đoàn liên ngành đi kiểm tra thực tế nhiều tuyến giao thông, rà soát và có văn bản đề nghị các đơn vị chức năng có phương án khắc phục nhằm bảo đảm ATGT. “Như tuyến QL18 cũ, từ năm 2012-2014 đã xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 11 người, nhưng từ khi có thêm cọc tiêu mềm, vạch sơn liền và lắp đèn chiếu sáng, TNGT đã giảm mạnh. Hay QL1 sau một số điều chỉnh, đến nay đã thoát khỏi cảnh “cứ TNGT là xảy ra chết người”, ông Thái cho biết.
Theo Trưởng phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Bắc Ninh, Đại tá Nguyễn Văn Huynh, từ đầu năm đến nay, công tác TTKS, xử lý phương tiện vi phạm giao thông được thực hiện quyết liệt theo cả chuyên đề riêng (như nồng độ cồn, tốc độ, xe khách…) và chuyên đề tích hợp (cùng lúc xử lý nhiều vi phạm). “8 tháng qua, chúng tôi đã kiểm tra lập biên bản 14.989 lượt xe cơ giới vi phạm Luật Giao thông, phạt tiền 10.713 trường hợp, tước GPLX có thời hạn 556 chiếc. Riêng xử lý quá tải đã kiểm tra 966 phương tiện, xử phạt 205 trường hợp; kiểm tra nồng độ cồn 6.907 trường hợp, xử lý 68 trường hợp …”, Đại tá Huynh nói.
Không chủ quan, lơ là
Tuy số liệu TNGT ở Bắc Ninh, nhất là ở những địa bàn “nóng” trong 8 tháng đầu năm đã giảm, nhưng Đại tá Nguyễn Văn Huynh vẫn cho rằng, kết quả này không phải là “nhất thành bất biến”. “Bắc Ninh có lượng phương tiện không ngừng gia tăng, Hiện Bắc Ninh đang quản lý 26.626 xe ô tô, 540.881 xe mô tô các loại. 9 tháng đầu năm vẫn có 3.613 xe ô tô và 21.186 xe mô tô đăng ký mới. Nhiều tuyến giao thông trọng điểm như QL18 cũ, 18 mới đều đang làm. Bắc Ninh lại nằm ở cửa ngõ Thủ đô, lưu lượng phương tiện từ các nơi khác qua lại rất lớn. Do đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT không được phép lơ là, chủ quan”, ông Huynh nói.
Ông Nguyễn Ngọc Thái cũng cho rằng, 9 tháng đầu năm, TNGT có giảm nhưng ở tỷ lệ thấp, trong khi trật tự ATGT trong tỉnh diễn biến phức tạp, thiếu tính bền vững. “Để kiềm chế được TNGT, vẫn phải duy trì đồng bộ các giải pháp, từ công tác tuyên truyền phải sâu sát tận cơ sở, tăng cường hình ảnh trực quan sinh động; Đến công tác TTKS phải có những thiết chế mạnh hơn để tăng tính răn đe. Bên cạnh đó, vai trò của các cơ quan Nhà nước, nhất là trách nhiệm người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị phải được gắn kết…”, ông Thái đề xuất.