Hà Nội: Hành lang an toàn giao thông đường thủy vi phạm nhiều, khó xử lý

Thứ ba, 20/08/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm đảm bảo ATGT đường thủy đợt cao điểm mùa mưa bão, từ đầu tháng 8, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thành lập các tổ công tác tập trung kiểm tra các bến bãi tập kết kinh doanh khai thác cát tại bến Bạc, xã Liên Mạc (huyện Từ Liêm).
Nhằm đảm bảo ATGT đường thủy đợt cao điểm mùa mưa bão, từ đầu tháng 8, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thành lập các tổ công tác tập trung kiểm tra các bến bãi tập kết kinh doanh khai thác cát tại bến Bạc, xã Liên Mạc (huyện Từ Liêm).

Theo quy định của Sở NN&PTNT, từ 1/6 - 1/10 hàng năm, các doanh nghiệp tập kết kinh doanh, khai thác cát trên địa bàn Hà Nội phải dừng hoạt động hút cát, không tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang ATGT đường thủy. Tuy nhiên, trong ngày 2/8, khi theo đoàn kiểm tra trên các tuyến sông Hồng, Đuống, tại bất kỳ điểm nào bị kiểm tra đều phát hiện các sai phạm. Tại bãi ven sông Hồng do HTX Liên Thắng thuê (xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm) phát hiện đơn vị này đã cho 2 công ty khác thuê lại bãi. Cụ thể, tại bãi tập kết của Công ty TNHH Vận tải & Thương mại Vân Sơn, lực lượng chức năng đã phát hiện doanh nghiệp sử dụng thiết bị xếp, dỡ hàng hóa không có đăng ký theo quy định, để đất cát trôi xuống lòng sông gây cản trở dòng chảy. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bến bãi tập kết của Công ty TNHH Thành Minh. Ngay sau khi phát hiện các vi phạm, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản đối với 2 doanh nghiệp trên và yêu cầu khắc phục trong 5 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Khi được hỏi vì sao đã có lệnh cấm nhưng đơn vị vẫn cố tình vi phạm, ông Vũ Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty TNHH Thành Minh cho biết, số máy móc trên là xe xích, không lưu thông trên đường nên đơn vị chủ quan chưa đi đăng ký, đăng kiểm. Trong khi đó, lý giải về tình trạng để vật liệu tràn lan trong hành lang ATGT đường thủy, bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Giám đốc công ty TNHH Vận tải & Thương mại Vân Sơn cho biết, những ngày vừa qua, Hà Nội có mưa to làm cát bị trôi xuống lòng sông, do đó doanh nghiệp đã cho máy móc gom lên nhưng chưa kịp di chuyển vào nơi tập kết.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội, tình trạng khai thác cát trái phép tại các con sông thời gian qua khá phức tạp, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này do sự buông lỏng của chính quyền các địa phương, khiến thời gian qua, xảy ra nhiều vụ sụt, sạt bờ, bãi sông. Đặc biệt, hoạt động khai thác cát trái phép đã gây sạt lở nhiều đoạn trên sông Hồng, Đuống như vị trí K12+460 đến K13+300 xã Đặng Xá, K17+900 đến K18+900 xã Phù Đổng, K18+400 đến K20+600 xã Lệ Chi, K20+500 đến K22+458 xã Trung Mầu, đều thuộc huyện Gia Lâm…

Theo ông Đoàn Đức Quang - Đội trưởng Đội thanh tra GTVT Đường thủy (Sở GTVT Hà Nội), để thống kê được hết số tàu khai thác trái phép cũng như bãi chứa, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn rất khó. Bởi cơ quan quản lý ở địa phương không thể quản lý tàu từ các nơi khác đến. Cũng theo ông Quang, việc các doanh nghiệp tập kết vật liệu tại hành lang ATGT đường thủy sẽ làm cát trôi xuống lòng sông, làm thay đổi dòng chảy, khi bị phát hiện sẽ kiên quyết xử lý. Ngoài việc lập biên bản xử phạt theo quy định, lực lượng Thanh tra GTVT còn yêu cầu các doanh nghiệp đưa vật liệu còn tồn đọng ra khỏi hành lang ATGT đường thủy; san ủi các bãi tập kết theo đúng chiều cao quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng, để đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão, lực lượng Thanh tra GTVT đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT thủy, các ban, ngành liên quan trong việc tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng khai thác cát, tập kết VLXD trái phép chỉ riêng lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT vào cuộc là chưa đủ. Bởi các vi phạm đều xảy ra ở các địa phương nếu chính quyền các địa phương không kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp cố tình vi phạm hoặc báo cho lực lượng chức năng đến xử lý thì vi phạm ATGT thủy cũng như Luật Đê điều sẽ còn tái diễn.

Nguồn: Báo KTĐT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)