Cần Thơ: Tổ chức rà soát, khắc phục “điểm đen”, lắp đặt biển báo giao thông tuyến đường trọng điểm

Thứ ba, 18/06/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ “Về việc tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, ngay từ đầu năm 2013, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thành ủy, UBND TP Cần Thơ, Ban ATGT thành phố đã phối hợp đồng bộ với các cấp, các ngành, triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực trong công tác phối hợp tuyên truyền, xây dựng mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), khắc phục điểm đen,... bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú.
Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ “Về việc tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, ngay từ đầu năm 2013, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thành ủy, UBND TP Cần Thơ, Ban ATGT thành phố đã phối hợp đồng bộ với các cấp, các ngành, triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực trong công tác phối hợp tuyên truyền, xây dựng mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), khắc phục điểm đen,... bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức lớp tập huấn “kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu và vận chuyển người bị tai nạn giao thông” cho 220 học viên là các tình nguyện viên, các hội viên nghiệp đoàn mô tô khách, công an phường, xã tại các quận: Ninh Kiều và Thốt Nốt. Thông qua các kênh thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan tại bến xe, bến tàu, trường học nơi đông dân cư, gắn với cam kết của từng khu dân cư, hộ gia đình, hội viên tham gia đảm bảo trật tự ATGT được mọi người đồng tình hưởng ứng. Công tác phối hợp tuần tra kiểm soát giữa các lực lượng Cảnh sát giao thông; Thanh tra giao thông; Công an quận, huyện và các lực lượng khác luôn được tăng cường.

Bên cạnh đó, Ban ATGT thành phố phối hợp các ngành chức năng và quận, huyện khảo sát khắc phục “điểm đen”, bổ sung biển báo hiệu giao thông, dải phân cách, kẻ vẽ tim đường; vạch đi bộ qua đường....trên các tuyến đường trọng điểm phức tạp về giao thông và các tuyến quốc lộ 91; quốc lộ 91B. Qua đó, kịp thời lắp đặt dải phân cách mềm tại khu vực cầu Đầu Sấu và cầu Cái Răng, tai nạn giao thông tại đây đã được kiềm chế. Nhờ vậy, 5 tháng đầu năm 2013, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố được kiềm chế, đặc biệt, không xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Cụ thể: 5 tháng đầu năm 2013, toàn thành phố xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 35 người, bị thương 22 người. So với cùng kỳ năm 2012, số TNGT giảm 2 vụ (31/33); số người chết tương đương (35/35); số người bị thương tăng 6 người (22/16). Nguyên nhân, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa thật sự tự giác chấp hành pháp luật, còn tình trạng vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ qui định, lạng lách, đánh võng, chạy sai làn đường, phần đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt mức quy định; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng với tốc độ phát triển của các phương tiện, công tác tổ chức giao thông nhiều nơi chưa hợp lý, các “điểm đen” chậm khắc phục triệt để...

Trước thực trạng số người chết vì TNGT chưa giảm, ông Lê Tấn Học, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết: Để khắc phục và kiềm chế TNGT trên địa bàn thành phố, từ nay đến cuối năm, Ban ATGT thành phố triển khai đến các ngành chức năng và Ban ATGT các quận, huyện tiếp tục xây dựng các mô hình đảm bảo trật tự ATGT, như: “Bến đò an toàn”, “Tuyến đường an toàn”, “Cổng trường an toàn”, “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đoạn tuyến sông an toàn”, “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông đường bộ để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc và tai nạn giao thông”, trên cơ sở đó, có sơ kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình có hiệu quả. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các loại phương tiện thủy, nhất là các phương tiện chở khách (đò dọc, đò ngang); không đăng ký, đăng kiểm, chở quá số người quy định, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị đủ phao cứu sinh, cứu đắm; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn phù hợp; ô tô khách chở quá số khách quy định; vượt quá tốc độ cho phép; người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép; điều khiển mô tô, xe gắn máy chở quá số người, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; không đội mũ bảo hiểm... Phối hợp với ngành chức năng rà soát, khắc phục điểm đen, bổ sung biển báo và đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt dải phân cách, phân làn giao thông nơi đủ điều kiện. Về đường thủy, tiến hành sắp xếp đò chèo, máy hoạt động trên bến Ninh Kiều; giải tỏa đăng, đáy cá lấn luồng trên sông Cần Thơ và chấn chỉnh việc khai thác cát trên sông Hậu… góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn đến mức thấp nhất.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)