Thí điểm thu phí cầu Bình Triệu 1 TPHCM - Cần tránh ùn tắc giao thông

Thứ hai, 13/08/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tình hình giao thông bước đầu thông thoáng hơn trong những ngày đầu tiên thí điểm thu phí tại cầu Bình Triệu TPHCM, mặc dù vẫn còn vài vụ ùn tắc giao thông liên quan đến… đường sắt.
Tình hình giao thông bước đầu thông thoáng hơn trong những ngày đầu tiên thí điểm thu phí tại cầu Bình Triệu TPHCM, mặc dù vẫn còn vài vụ ùn tắc giao thông liên quan đến… đường sắt.

Trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII), đơn vị chủ đầu tư dự án BOT xây dựng cầu đường Bình Triệu 2, khẳng định tình hình giao thông tại khu vực trạm nói chung trong hầu hết thời gian trong ngày đều rất thông thoáng, thậm chí chưa khi nào trạm thu phí để xảy ra tình trạng nhiều hơn 3 xe đậu trên một làn để chờ qua trạm.

Được sự chấp thuận của chính quyền thành phố, CII bắt đầu tổ chức thu phí thí điểm tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 từ ngày 28-7. Cho đến hết ngày 30-7, tức sau 3 ngày đầu tiên thí điểm thu phí, số liệu thống kê cho thấy cao điểm nhất là ngày đầu tuần, thứ hai 30-7 khi lưu lượng xe qua trạm là 14.439 xe/ngày trong đó lúc cao điểm nhất trong ngày, từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và từ 14 giờ 30 đến 15 giờ 30 cũng chỉ có không quá 1.075 xe qua trạm mỗi giờ trong khi năng lực thông xe thực tế tại trạm là 43.200 xe/ngày.

Cũng trong 3 ngày đầu tiên triển khai thu phí thí điểm này, chỉ có ngày 28-7, tức ngày đầu tiên, có xảy ra 2 vụ ùn tắc xe kéo dài qua trạm thu phí. Vụ ùn tắc đầu tiên xảy ra trong khoảng 10 phút, từ 6 giờ 30 đến 6 giờ 40; còn vụ ùn tắc thứ hai xảy ra khoảng 7 phút, từ 10 giờ 25 đến 10 giờ 32.

Điều đáng chú ý là cả hai vụ việc này đều liên quan đến… xe lửa. Bởi vì vụ ùn tắc đầu tiên xảy ra do xe lửa đi ngang qua và ngừng lại ngay tại ngã tư Bình Triệu, còn vụ ùn tắc sau xảy ra do nhân viên nhà ga đóng gác chắn hơi sớm khi xe lửa đi qua ngã tư Bình Triệu.

Nói cách khác, việc ùn ứ xe tại khu vực trạm trong những ngày đầu tiên thí điểm thu phí tại Cầu Bình Triệu 1 hoàn toàn không xuất phát từ nguyên nhân do đặt trạm thu phí mà là do tuyến đường sắt bắt ngang qua quốc lộ 13. Trừ 2 vụ ùn tắc nêu trên, tất cả các thời điểm xe lửa đi qua trong thời gian còn lại từ ngày 28-7 đến sáng 31-7 đều không còn xảy ra tình trạng ùn xe kéo dài qua khỏi khu vực trạm thu phí khi xe lửa đi qua.

Thật ra ngay từ ban đầu, trong quá trình nghiên cứu vị trí đặt trạm thu phí, cơ quan chức năng đã cân nhắc rất nhiều yếu tố, giả định rất nhiều khả năng rồi mới bật đèn xanh cho phép đặt trạm thu phí tại cầu Bình Triệu 1 như hiện tại. Bởi vì vị trí đặt trạm thu phí chiều ra khỏi thành phố nằm trong đoạn giữa cầu Bình Triệu 1 và ngã tư Kha Vạn Cân - quốc lộ 13 là thích hợp nhất.

Giải trình vấn đề này với cấp thẩm quyền thành phố, chủ đầu tư dự án cho rằng ngã tư Kha Vạn Cân - quốc lộ 13 là vị trí thường bị dồn các phương tiện giao thông vào các giờ xe lửa chạy ngang qua và điều này chỉ có thể giải quyết bằng cách nâng diện tích mặt đường để các phương tiện nhanh chóng lưu thông qua điểm ùn xe cũng như tạo khoảng trống để các phương tiện dừng chờ trên đường thay vì phải dừng chờ trên cầu.
Trong đề án, chủ đầu tư đã chủ động mở rộng tối đa mặt đường để nâng cao diện tích mặt đường, nâng lên thành 4 làn ô tô thay vì chỉ có 2 làn như trước đây.

Bên cạnh tính hợp lý trong bố trí vị trí và thiết kế khoảng trống mặt đường, việc chọn phương thức thu phí áp dụng đối với các xe sử dụng vé lượt cũng như việc CII đầu tư thêm hệ thống thiết bị nhận dạng biển số xe để tiến tới triển khai phương thức thu phí không dừng đối với các xe sử dụng vé tháng, vé quý có thể cũng là yếu tố giúp nâng cao năng lực thông xe qua trạm thu phí, tức là giảm tối đa nguy cơ ùn ứ quanh trạm thu phí.
Trên thực tế, với quy mô mặt đường có 4 làn xe, thời gian bán vé lượt bình quân cho một xe qua trạm tối đa là 10 giây, tức là năng lực thông xe qua trạm là 1.440 xe/giờ nếu tất cả phương tiện đều sử dụng vé lượt. Nếu cộng luôn phần thu phí không dừng đối với các xe sử dụng vé tháng, vé quý, năng lực thông xe qua trạm thu phí phải vượt hơn 1.800 xe/giờ.

Theo báo SGGP

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)