Đà Nẵng: Đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm giao thông

Thứ tư, 11/07/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thành phố Đà Nẵng đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất áp dụng mức phạt cao hơn để hạn chế hành vi vi phạm ATGT cho phù hợp với tình hình thực tế.
Thành phố Đà Nẵng đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất áp dụng mức phạt cao hơn để hạn chế hành vi vi phạm ATGT cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật Quốc hội do đồng chí Lê Minh Thông - Phó Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu, các cơ quan, đơn vị của thành phố Đà Nẵng cho rằng việc xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông còn nhiều quy định chưa phù hợp với tình hình thực tế, chưa mang tính thuyết phục, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ.

Cụ thể, các hành vi "không có hoặc không mang theo" bảo hiểm xe cơ giới đều bị xử một mức phạt tiền; xử phạt hành vi dừng, đỗ trong các tuyến đường nội thành; xử phạt người sử dụng ma tuý tham gia giao thông, trẻ em không đội mũ bảo hiểm... Bên cạnh đó, lực lượng trực tiếp làm công tác tuần tra, kiểm soát còn thiếu, trang thiết bị thiếu đồng bộ, thô sơ...

Thành phố Đà Nẵng cũng kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế; cho phép thí điểm nhân rộng việc áp dụng mức xử phạt cao tại thành phố Đà Nẵng nhằm răng đe, hạn chế hành vi vi phạm an toàn giao thông; đổi mới trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật theo hướng hiện đại, đồng bộ, đủ về số lượng và chất lượng, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc lắp đặt hệ thống camera quan sát, giám sát giao thông, phương tiện tuần tra, xe cẩu, kéo xe và các phương tiện chuyên dùng khác.

Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Công an xây dựng phần mềm xử phạt vi phạm hành chính, kết nối với các tỉnh thành trong cả nước nhằm theo dõi, phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần, các xe bị lấy cắp lưu hành ở địa phương khác...

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng cũng đã báo cáo số liệu về tình hình an toàn giao thông từ đầu năm 2012 đến nay.

Cụ thể, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Về xử phạt hành chính, trong lĩnh vực hàng không dân dụng xảy ra 26 vụ việc, tổng số tiền xử phạt thu được gần 49 triệu đồng; xử phạt 14 vụ vi phạm giao thông đường biển, thu gần 214 triệu đồng, đường thuỷ nội địa có 96 vụ, xử phạt hơn 16 triệu đồng. Nhiều nhất vẫn là số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, công an thành phố đã kiểm tra, lập biên bản hơn 60 nghìn trường hợp vi phạm, thu gần 18 tỷ đồng, tạm giữ gần 200 ô tô và hơn 3000 xe máy.

Trước đó, Thành phố Hà Nội cũng đã kiến nghị với Ủy ban Pháp luật Quốc hội về việc tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, đua xe trái phép... đặc biệt, đối với những đối tượng vi phạm nhiều lần, cần tăng mức xử phạt theo số lần vi phạm, đồng thời thông báo vi phạm về địa phương, nơi công tác.
Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an thành phố kiến nghị tăng cường đầu tư trang thiết bị cho lực lượng làm nhiệm vụ; tăng thẩm quyền xử phạt trực tiếp cho lực lượng cảnh sát giao thông bởi có những những hành vi vi phạm vào buổi tối, khi Kho bạc ngừng hoạt động nên việc xử phạt vi phạm hành chính lại gặp khó khăn.

Đồng ý với các phương án trên, nhiều chuyên gia cho rằng, sau một thời gian áp dụng, Nghị định 34/CP đã bộc lộ nhiều bất cập, không đủ sức răn đe người vi phạm, rất cần được sửa đổi để đáp ứng yêu cầu giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Theo báo VOVGT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)