Sau 1 tháng triển khai Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có những chuyển biến tích cực, người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật.
Sau 1 tháng triển khai Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có những chuyển biến tích cực, người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật.
Những vi phạm liên quan đến dừng đỗ phương tiện sai quy định, vượt đèn đỏ… giảm so với thời gian trước. Có thể nhận thấy tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã chuyển biến tích cực.
Trên những tuyến phố trọng điểm của Hà Nội như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo… nếu như trước đây, taxi và phương tiện của người dân để tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường gây ùn tắc thì nay những vi phạm này đã giảm nhiều, vì thế mà công việc của cảnh sát giao thông cũng đỡ vất vả hơn. Thiếu úy Tạ Xuân Hậu, chiến sỹ Đội cảnh sát giao thông số 1, Phòng cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết: quy định xử phạt tăng mạnh cùng sự kiên quyết xử lý của các lực lượng chức năng làm ý thức chấp hành Luật Giao thông đã được nâng cao.
Người dân khi tham gia giao thông và cả những người đi bộ đã tự giác hơn cũng như có ý thức bảo vệ sự an toàn của bản thân và người khác. Các phương tiện dừng đỗ đúng phần đường, làn đường là cảnh thường thấy ở tất cả các tuyến đường Thủ đô, kể cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông.
Dù những vi phạm về dừng đỗ, vượt đèn đỏ đã giảm so với trước đó, nhưng những vi phạm về đi bộ, đi sang đường không đúng vị trí vẫn còn nhiều người, đặc biệt là trên các tuyến phố gần trung tâm thương mại, công sở hoặc những văn phòng lớn. Vừa sách giỏ đồ từ siêu thị Vincom, băng luôn sang đường mà không sang đường ở chỗ có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, ông Nguyễn Đức Chính ở phường Phương Mai phân trần: “Nói chung là dân không tự giác, ngay cả bản thân tôi nhiều khi cũng thế vì nó thành thói quen rồi. Nhiều khi mình cũng muốn nhưng thấy mọi người làm mình cũng làm theo chứ để mà làm tốt theo cái chung yêu cầu thì nó là cả một vấn đề lâu dài vì nó theo thói quen mất rồi.”
Thống kê cho thấy, sau 1 tháng thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ, từ ngày 20/5 đến 20/6, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý gần 40.000 trường hợp bị xử phạt với số tiền trên 6,7 tỷ đồng, cho thấy sự cố gắng nỗ lực của cảnh sát giao thông trong tuần tra xử lý vi phạm, nhưng cũng phản ánh số vi phạm trên thực tế vẫn còn rất nhiều.
Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục xử lý nghiêm tình trạng dừng đỗ sai quy định, các vi phạm như vượt đèn đỏ, xe khách dừng đỗ đón trả khách dọc đường hoặc phóng nhanh vượt ẩu. Đặc biệt, trên tuyến đường có bến xe như Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Khoái…
Hiện nay trên địa bàn thành phố chỉ có 41 điểm đỗ phương tiện quá ít so với nhu cầu thực tế. Nhiều người mặc dù biết dừng đỗ trên những tuyến phố cấm là vi phạm nhưng vẫn tái phạm do thiếu điểm đỗ.
Để nghị định 34 của Chính phủ mang lại hiệu quả lâu dài, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cùng với lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện và bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo giao thông, nghiên cứu, sắp xếp tăng diện tích cho giao thông tĩnh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng ý thức chấp hành tốt luật giao thông với mỗi người dân khi tham gia giao thông, tạo thành nét đẹp, nét văn hóa tham gia giao thông./.
Theo VOV