Liên ngành Công an - Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội về việc phân làn giao thông trên một số tuyến đường. Nếu được chấp thuận, việc phân làn được tiến hành từ ngày 1-1-2010, là đợt tổ chức phân làn giao thông có quy mô lớn nhất trên địa bàn Hà Nội từ trước đến nay.
Liên ngành Công an - Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội về việc phân làn giao thông trên một số tuyến đường. Nếu được chấp thuận, việc phân làn được tiến hành từ ngày 1-1-2010, là đợt tổ chức phân làn giao thông có quy mô lớn nhất trên địa bàn Hà Nội từ trước đến nay.
Theo tờ trình, bảy tuyến đường dự kiến lựa chọn để tổ chức phân làn gồm: tuyến đường Bắc Thăng Long- Phạm Văn Đồng- Phạm Hùng (dài khoảng 40km); tuyến đường Trần Duy Hưng- Nguyễn Chí Thanh- Liễu Giai (dài khoảng 5km); tuyến đường Kim Mã (đoạn Voi Phục- bến xe Kim Mã, dài khoảng 2,5 km); tuyến đường Giải Phóng- Lê Duẩn (từ Pháp Vân đến Cửa Nam, dài khoảng 12km); tuyến Trần Khát Chân- Đại Cồ Việt (dài 1km); tuyến phố Huế- Hàng Bài- Đinh Tiên Hoàng- Lê Thái Tổ- Bà Triệu (dài khoảng 10km); tuyến Trần Phú (Hà Đông)- Nguyễn Trãi- Tây Sơn (dài khoảng 7km).
Đây là những tuyến đường vành đai, xuyên tâm, cửa ngõ ra vào thành phố, có dòng giao thông hỗn hợp với mật độ lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Chính vì vậy, rất cần thiết tiến hành phân làn các phương tiện bằng cách chia các loại phương tiện theo từng làn riêng để lưu thông được nhanh hơn, làm giảm độ phức tạp của dòng giao thông hỗn hợp, tránh sự xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm ùn ứ và tai nạn giao thông trên tuyến. Hiệu quả của việc này càng lớn khi nó được tiến hành đồng loạt trên nhiều tuyến đường có hạ tầng giao thông khá tốt, mặt cắt đường đủ rộng để bố trí các làn dành riêng cho các loại phương tiện, khoảng cách các nút giao tương đối hợp lý, độ dài tuyến đảm bảo để lái xe tạo thói quen…
Tuy nhiên, có không ít ý kiến lo ngại về tính khả thi của phương án tổ chức giao thông này, xuất phát từ thực tế đã có ít nhất ba lần tiến hành phân làn giao thông trên trục đường Kim Mã, Chùa Bộc và mới đây nhất là phân làn trên đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, nhưng sau ba lần ra quân hùng hậu, kết quả lại không như mong muốn, chưa mang lại hiệu quả cao.
Đánh giá nguyên nhân thất bại của những lần phân làn trước, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đó là do quyết tâm của lực lượng chức năng chưa cao, phần lớn là chỉ thực hiện tốt trong thời gian đầu, sau đó buông lỏng dần, trong khi ý thức của một bộ phận người tham gia còn hạn chế, thực hiện theo hình thức đối phó. Thứ hai là do hạ tầng trên tuyến chưa đảm bảo (khoảng cách giữa các nút giao ngắn, mặt đường hẹp...). Và cuối cùng là việc lựa chọn tuyến đường ngắn chưa tạo thành thói quen cho người tham gia giao thông...
Để chuẩn bị cho công tác phân làn trên diện rộng đợt này, các tuyến đường được phân làn được kẻ lại vạch sơn, các hình vẽ biểu tượng và trang bị thêm hệ thống biển báo. Với những tuyến đường xuống cấp, sẽ được thảm lại mặt đường. Ngoài ra, dải phân cách trên các tuyến đường sẽ được sắp xếp hợp lý hơn nhằm giảm bớt các nút giao cắt và hệ thống đèn giao thông sẽ được căn chỉnh lại.
Việc triển khai cũng theo lộ trình, thời gian đầu có hướng dẫn, nhắc nhở để tạo thói quen cho người tham gia giao thông, sau đó sẽ cưỡng chế thực hiện, có xử lý các trường hợp vi phạm. Liên ngành Công an - Giao thông vận tải đã có kế hoạch huy động một lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải, công an quận huyện, phường, xã và lực lượng dân quân, tự quản phường để duy trì trong một thời gian dài…
Phân làn phương tiện trên các tuyến đường là một trong những biện pháp tổ chức giao thông ít tốn kém, nhưng đạt hiệu quả cao, phù hợp với một đô thị văn minh hiện đại, trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Người dân Thủ đô mong muốn đợt ra quân lần này được chuẩn bị chu đáo để khắc phục được những bất cập gây nên những thất bại trong những lần ra quân trước.
Các cơ quan chức năng kiên trì, chuẩn bị đủ lực lượng để làm lâu dài và kiên quyết xử lý những người tham gia giao thông vi phạm tạo được ý thức đi đúng làn đường quy định cho mỗi loại phương tiện. Tránh như những lần tổ chức phân làn trước đây, chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đó.
Theo báo Nhandan