Giao thông thêm rối loạn vì bùng nổ taxi

Thứ năm, 29/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sự bùng nổ của taxi chính là nguyên nhân góp phần làm cho nạn ùn tắc giao thông tại TPHCM thêm trầm trọng. Dù vậy  đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có những quy hoạch, chính sách cụ thể  kiểm soát đối với sự gia tăng của loại hình này.

Vài năm trở lại, số lượng taxi hoạt động trên địa bàn TPHCM gia tăng chóng mặt, vượt khỏi tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Với tần suất hoạt động dày đặc trên đường phố, nhất là khu vực trung tâm.

Sự bùng nổ của taxi chính là nguyên nhân góp phần làm cho nạn ùn tắc giao thông tại TPHCM thêm trầm trọng. Dù vậy  đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có những quy hoạch, chính sách cụ thể  kiểm soát đối với sự gia tăng của loại hình này.

5 năm, số lượng taxi tăng gấp đôi

Theo kết quả nghiên cứu  quy hoạch giao thông của Cty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông Phía Nam (Tedisouth) trước đây,  năm 2004, trên địa bàn TPHCM có khoảng 6.000 xe taxi, và dự báo số lượng taxi đạt 9.500 xe (giai đoạn 2010-2015), đạt 12.700 xe vào năm 2020.

Trong mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông đến năm 2010, TPHCM cũng định hướng quy hoạch số lượng taxi  trên địa bàn thành phố tối đa là 1.000 xe taxi/1 triệu dân. Nếu dựa vào định hướng này, với dân số TPHCM hiện nay khoảng 7,2 triệu người thì số lượng taxi phải tương ứng khoảng 7.200 chiếc.

Nhưng thực tế, số lượng taxi lại gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, chỉ tính riêng từ năm 2007 đến năm 2009, tại TPHCM có thêm 3 hãng taxi lớn ra đời (Hoàng Long, Happy, Future Star), với tổng số lượng xe taxi 1.200 - 1.500 chiếc.
 
Một số hãng taxi ở các tỉnh - thành khác cũng lập chi nhánh đưa xe về TPHCM hoạt động, với số lượng vài trăm xe. Cùng với sự ra đời của các hãng taxi mới, những hãng taxi cũ (Vinasun, Mailinh, Savico, Air Port...) cũng không ngừng đầu tư thêm phương tiện,  khiến cho  tổng số lượng taxi hoạt động tại TPHCM tăng cao.

Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết, tính đến nay, thành phố có khoảng 35 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải taxi, với số lượng xe được cấp tem taxi lên đến 11.758 chiếc - tức tăng  gấp đôi so với năm 2004. Ngoài số lượng taxi hoạt động có đăng ký được cấp dán tem taxi, hiện trên địa bàn thành phố còn có ít nhất khoảng 2.000 taxi "dù" hoạt động nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý.

Taxi làm rối loạn giao thông

Phần lớn số lượng taxi tập trung hoạt động chủ yếu trên địa bàn các quận trung tâm (Q.1, 3, 4, 5, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận). Theo các hãng taxi, bình quân mỗi chiếc taxi hoạt động khoảng 120- 140km/ngày (kể cả chạy rỗng và có khách). Với tần suất như vậy, thì tổng số lượng taxi hiện nay (12.000 chiếc) mỗi ngày vận hành trên đường phố  khoảng  1,4-1,7 triệu kilômét.

Do đặc thù  hoạt động thường xuyên trên đường để đón - trả khách, nên taxi làm cho mật độ giao thông tại khu vực trung tâm càng thêm chật chội, hỗn loạn.  Tại một số trục đường tại trung tâm như: Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng, Hai Bà Trưng, Pasteur, Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi..., mật độ taxi hoạt động dày đặc, thậm chí có khu vực số lượng taxi lưu thông trên đường còn nhiều hơn cả xe ôtô con (giao lộ Tôn Thất Tùng - Bùi Thị Xuân).

Lượng taxi ngày càng gia tăng chóng mặt, trong khi  thành phố lại thiếu những chính sách kiểm soát tốc độ phát triển, thiếu quy hoạch, đầu tư xây dựng bến bãi nên làm cho hoạt động taxi càng trở nên bát nháo, góp phần giao thông trên đường phố thêm lộn xộn. Trong nghiên cứu quy hoạch trước đây, thành phố định hướng sẽ xây dựng  khoảng gần 20 bến bãi lớn dành cho taxi, với tổng diện tích khoảng trên 30ha, thế nhưng đến nay, tất cả bến bãi vẫn nằm trên giấy.

Thiếu bến bãi, hầu hết taxi đều sử dụng phần diện tích trước cửa các nhà hàng, khách sạn, lòng đường thành những nơi đậu xe tràn lan để chờ đón khách, và đây cũng chính là nguyên nhân gây kẹt xe. Không dừng lại đó, tại nhiều trục đường (Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Sương Nguyệt AÁnh, Hai Bà Trưng...), một số hãng taxi  còn bố trí cả nhân viên điều hành đứng ra cả lòng đường điều phối taxi đón khách, tạo ra cảnh giao thông hỗn loạn. 

Một cán bộ Sở GTVT  cho biết, sắp tới sở tham mưu lập dự thảo trình UBND TPHCM về quy hoạch hoạt động taxi trên địa bàn, trong đó đề xuất một số chính sách khống chế số lượng đầu xe tăng thêm đối với những hãng taxi hiện hữu, đồng thời hạn chế cấp phép cho những hãng taxi mới.

 

Theo Báo Lao Động

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)