TP Hồ Chí Minh: Còn nhiều “lô cốt”, khó mong hết kẹt xe

Thứ hai, 26/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ban ATGT TPHCM cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng diễn biến phức tạp và đáng báo động. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm trên địa bàn các Q.Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp như: Ngã ba Cát Lái, cầu Sài Gòn, QL1A, vòng xoay Hàng Xanh, trục đường Trường Chinh - CMT8...

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng đã làm cho việc vận chuyển lưu thông hàng hoá phục vụ sản xuất, kinh doanh bị chậm trễ, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Trong khi chờ những giải pháp trung, dài hạn, ngày 24.10, UBND TPHCM đã tổ chức họp khẩn xem xét những giải pháp ngắn hạn, hạn chế ùn tắc giao thông từ nay cho đến hết quý I/2010.

Nhiều vụ kẹt xe 4 - 9 tiếng, làm ngừng trệ các hoạt động


Ban ATGT TPHCM cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng diễn biến phức tạp và đáng báo động. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm trên địa bàn các Q.Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp như: Ngã ba Cát Lái, cầu Sài Gòn, QL1A, vòng xoay Hàng Xanh, trục đường Trường Chinh - CMT8...

Tính từ đầu năm đến nay, trên toàn địa bàn đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông lớn (so với cùng kỳ năm 2008 tăng 23 vụ), trong đó có ít nhất 12 vụ bị ùn tắc kéo dài 4 đến gần 9 giờ liền.

“Với thời gian kẹt xe từ 4 đến hơn 8 tiếng đồng hồ, nhiều hoạt động gần như ngừng trệ và người dân không thể làm ăn gì” - ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban ATGT TPHCM - bức xúc phát biểu.

Ông Trần Quang Phượng - GĐ Sở GTVT - thừa nhận, bên cạnh sự gia tăng về số lượng phương tiện, thời gian qua, diện tích mặt đường còn bị thu hẹp khi có đến 200 vị trí rào chắn chiếm dụng trên gần 90 tuyến đường. Và phần lớn các rào chắn chủ yếu được dựng lên thi công ở những vị trí giao lộ của những tuyến đường chính, nên gây ra nhiều vụ ùn tắc giao thông trong nội thành và tuyến QL1A đi qua huyện Bình Chánh.

Thượng tá Ngô Minh Châu - PGĐ Công an TPHCM - cũng cho rằng, người dân rất bức xúc trước tình trạng bên ngoài đường kẹt xe triền miên, nhưng bên trong rào chắn lại chẳng thấy ai thi công.

Phải tăng tốc thu dọn “lô cốt” càng sớm, càng tốt


Hàng loạt giải pháp tình thế được Sở GTVT và một số quận - huyện đề xuất giải quyết ùn tắc giao thông từ đây cho đến hết quý I/2010. Các giải pháp gồm: Tăng cường lực lượng tham gia điều tiết giao thông và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự ATGT; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, công trình có rào chắn chiếm dụng mặt đường...

Các giải pháp đề xuất giải quyết kẹt xe không có gì mới. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo ngành GTVT, từ đây đến cuối năm, phải tập trung thi công hoàn tất 80-90% số lượng “lô cốt” đang chiếm dụng trên gần 90 tuyến đường, mới mong hạn chế ùn tắc giao thông.

Thế nhưng, theo một số chủ đầu tư các dự án, đây là một vấn đề khó có thể thực hiện được, vì trên thực tế hầu hết những vị trí “lô cốt” đều vướng công trình ngầm mất nhiều tháng qua vẫn chưa được tháo gỡ, gây bức xúc cho người dân. Tiêu biểu là “lô cốt” trên đường CMT8 (gần CLB Lan Anh), vướng đường dây điện 15kV, mà ngay cả ngành điện lực thành phố cũng chưa xác định được vị trí chính xác để phục vụ di dời, khiến 6-7 tháng nay, “lô cốt” ngừng thi công nằm chình ình giữa đường, gây kẹt xe triền miên.

Trong khi việc thi công tại khoảng 200 vị trí “lô cốt” hiện hữu vẫn còn đang ngổn ngang, thì thời gian sắp tới, thành phố triển khai đào thêm gần 100km đường (thuộc Dự án Nâng cấp đô thị cùng nhiều dự án cải tạo môi trường, cấp nước khác), e rằng càng làm cho giao thông thành phố thêm rối loạn.

Một số ý kiến cho rằng, để hạn chế ùn tắc giao thông trong thời điểm hiện nay, thành phố cần thực hiện kiên quyết những giải pháp đã đề ra, chứ không như lâu nay sự kiên quyết chỉ mới dừng lại ở mức độ hô hào tại những cuộc họp hoặc trên văn bản chỉ đạo, còn thực tế thì thiếu sự phối hợp hoặc làm kiểu nửa vời cho có lệ.

 

Theo Báo Lao Động OL

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)