Từ những năm cuối thế kỷ 20, ở Hà Nội đã mở cuộc thi tìm ra phương án tổ chức giao thông tối ưu: sử dụng biện pháp "đẩy xa" nơi xe rẽ trái, kết hợp với đèn tín hiệu tại giao lộ Cửa Nam, đem lại hiệu quả rõ rệt về "đường thông, hè thoáng".
Gần đây, thành phố triển khai mạnh mẽ giải pháp tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế dòng phương tiện xung đột trực tiếp và đẩy nó ra xa các nút giao, tổ chức cưỡng bức các dòng giao thông chuyển động quanh đảo giao thông. Ðây là giải pháp tình thế, phù hợp với những giao lộ đường bé gặp đường lớn có thành phần xe đạp, xe gắn máy và mô-tô hai bánh là chủ yếu. Với xu thế xã hội tiến bộ và phát triển, trong tương lai rất gần, thành phần xe ô-tô tăng lên, biện pháp "đẩy xa" cả nơi xe rẽ trái và nơi xe đi thẳng "đại trà" không còn phù hợp. Song nhìn nhận một cách công bằng, từ ngày thực hiện giải pháp phân luồng nêu trên đường phố Hà Nội đã hạn chế ách tắc giao thông.
Tuy nhiên, hiện đang tồn tại rõ ràng năm vị trí bất hợp lý, trong đó có ba vị trí, lối xe đi "vòng thúng" quá xa, tổng cộng từ 600 m đến 1.000 m mới "hoàn thành toàn bộ" lộ trình rẽ trái. Cụ thể, ở ngã ba đường Trần Duy Hưng - Hoàng Ðạo Thúy; ngã ba đường Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng và ngã ba đường Hoàng Quốc Việt - Bưởi, làm tiêu tốn mất nhiều thời gian và xăng dầu của mọi người đi đường và không khéo "lợi bất cập hại". Vì khoảng cách "đẩy xa" nơi rẽ trái, chỉ cần đủ chiều dài đường cho các xe chuyển làn vào làn trong (phía tim đường) và quay đầu (để rẽ trái). Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, khoảng cách tối đa 200 m và chiều dài tổng cộng tối đa quãng đường 400 m là quá đủ cho các xe rẽ trái "hoàn thành". Chứ đâu có cần tới 600 m đến 1.000 m như ba giao lộ nêu trên.
Trái lại, tại giao lộ Ðại Cồ Việt - Hoa Lư, lối xe đi thẳng từ phố Tạ Quang Bửu sang phố Hoa Lư "đẩy xa có chút xíu", chỉ độ 50 m, khiến cho các xe khi vừa mới chuyển làn quay đầu xong, rất khó chuyển làn tiếp (để đi thẳng sang phố Hoa Lư). Hậu quả, từ khi giao lộ này "đặt vòng" đã xảy ra nhiều vụ va đụng xe cộ và giao lộ trở thành một "điểm đen" tai nạn giao thông. Ngoài ra, tại nút giao thông đường Trần Duy Hưng - ngõ 61, bị biến thành chỗ "đổ dồn" quay đầu xe của hai phố Trung Hòa, Trung Kính (để rẽ trái sang đường Trần Duy Hưng), làm cho lưu lượng, mật độ xe tại đấy tăng vọt, không bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Qua năm vị trí, lối xe đi "vòng thúng" bất hợp lý rõ ràng nêu trên, kiến nghị ngành giao thông vận tải TP Hà Nội quan tâm, kiểm tra thực tế hiện trường và sớm sửa đổi: rút ngắn (ở những chỗ cần rút ngắn), kéo dài (ở những chỗ cần kéo dài) khoảng cách quãng đường xe rẽ trái hoặc đi thẳng. Thay đổi chỗ quay đầu xe, hoặc áp dụng kết hợp với các biện pháp khác (đèn tín hiệu...) tại những giao lộ cụ thể thích hợp, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho nhân dân, góp phần hạn chế tai nạn, ách tắc giao thông ở Thủ đô.
Theo Báo Nhân Dân