Ngày 22/9, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, lập đề cương “Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2010 – 2015, tầm nhìn 2030” một cách tổng thể, toàn diện.
Ngày 22/9, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, lập đề cương “Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2010 – 2015, tầm nhìn 2030” một cách tổng thể, toàn diện.
Trước đó, ngày 1/9/2009, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố một số biện pháp nhằm điều tiết hoạt động taxi trên địa bàn, trong đó đề nghị xây dựng đề án kể trên.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, sự phát triển quá nhiều về mặt số lượng, phân bố không đồng đều trên địa bàn Thủ đô và việc đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho lái xe chưa được quan tâm đúng mức khiến hoạt động kinh doanh taxi hiện đang nảy sinh nhiều bất cập.
9.500 taxi thuộc 103 doanh nghiệp cùng hoạt động với hơn 12.500 tài xế, trong đó 60% là người ngoại tỉnh và rất nhiều lái xe chưa đủ điều kiện theo quy định vẫn được tuyển dụng… đang khiến taxi tại Hà Nội là một trong những yếu tố gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
“Mặt khác, taxi phát triển ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu ngày càng lớn, hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh có xu hướng gia tăng” – lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay.
Mặc dù, do hiệu quả thấp, kinh doanh không hiệu quả, một số doanh nghiệp taxi đã phải chuyển ngành nghề kinh doanh khác – song Sở GTVT Hà Nội vẫn thống nhất đề xuất TP Hà Nội tạm dừng cho phép đăng ký mới các doanh nghiệp (kể cả hợp tác xã) kinh doanh vận tải khách bằng taxi, khuyến khích các doanh nghiệp đang hoạt động nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ và không tăng thêm số lượng.
UBND TP Hà Nội yêu cầu, đề cương “Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2010 – 2015, tầm nhìn 2030” cần lưu ý cả vấn đề quản lý đặc thù, lấy ý kiến các sở liên quan và trình Thành phố trong tháng 10/2009.
KH