Theo thống kê của Liên ngành Sở GTVT và Công an TP, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm, trên địa bàn đã phát sinh tới 33 điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, nâng tổng số điểm thường hay xảy ra ùn tắc giao thông của toàn thành phố lên con số 124 điểm.
Theo thống kê của Liên ngành Sở GTVT và Công an TP, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm, trên địa bàn đã phát sinh tới 33 điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, nâng tổng số điểm thường hay xảy ra ùn tắc giao thông của toàn thành phố lên con số 124 điểm.
Số liệu thống kê là như vậy, nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng, tất cả các lực lượng chống ùn tắc giao thông (UTGT) của thành phố đều đã nỗ lực hết mình để giảm thiểu số điểm cũng như thời gian UTGT. Có trực tiếp chứng kiến các vụ UTGT mới thấy nỗi vất vả của người trong cuộc cũng như những nguyên nhân bất khả kháng dẫn tới UTGT. Đó là hạ tầng giao thông của thành phố không đáp ứng được sự gia tăng chóng mặt của các loại phương tiện, đồng thời ý thức tham gia giao thông của người dân hiện còn quá kém.
Để hạn chế tình trạng UTGT, thời gian qua, cứ hàng ngày, vào lúc 6h sáng, lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT đã có mặt trực tại các nút. Một đội trưởng CSGT không muốn nêu tên đã tâm sự, CBCS đi làm hiện nay rất vất vả, không có ngày nghỉ. Nếu có mặt tại chốt trực lúc 6h sáng thì những ai nhà trong nội thành phải dậy từ 5 giờ sáng, còn những người ở xa thì phải dậy từ 4 giờ. Trực phân luồng đến 8h30 phút sáng, sau đó lại đi tuần tra trên đường. Đến chiều lại trực phân luồng từ 16 giờ đến 18giờ 30 phút. Sau đó đi tuần tra, xử lý các vi phạm không đội MBH đến tận 21h. Công việc ngày nào cũng như ngày nào, nhiều khi đội chỉ có một người ốm là đã loay hoay không biết phân công như thế nào, vì ai cũng đã được phân công kín lịch.
Với những nỗ lực của từng cá nhân đến các Đội CSGT như vậy, nên thời gian qua, số điểm UTGT đang có chiều hướng giảm đi. Cụ thể, tại 35 điểm, nút có nguy cơ cao về UTGT, lực lượng liên ngành GTVT, Công an TP đã bố trí 35 chốt trực và triển khai từ 6giờ 30 – 21giờ hàng ngày, do đó đã giảm thiểu đáng kể tình rạng ùn tắc giao thông. Riêng tại nút cầu Tó, lực lượng liên ngành đã ứng trực 24/24giờ để kiểm soát, phân luồng và giải quyết nạn ùn tắc tại dây. Bên cạnh đó, việc tổ chức lại giao thông các nút cũng đã góp phần giảm các điểm hay xảy ra ùn tắc.
Cụ thể, đã tổ chức lại giao thông tại 11 nút gồm Tôn Thất Tùng - Trường Chinh, Cống Mọc - Láng, nút Đào Tấn, An Dương - Yên Phụ… sau khi tổ chức lại giao thông, tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn. Bên cạnh việc tổ chức lại giao thông các điểm hay xảy ra ùn tắc, việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật GT cũng đã góp phần giảm ùn tắc. Chỉ tính từ đầu tháng 4 đến nay, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, xử lý 74.773 vụ vi phạm, trong đó, lực lượng CATP xử lý 69.149 vụ, Thanh tra GTVT xử lý 5.624 vụ. Riêng về vi phạm không đội mũ bảo hiểm, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, xử lý 42.826 trường hợp, tạm giữ 2.234 phương tiện, 6.907 bộ giấy tờ xe.
Tại buổi sơ kết giai đoạn 1 (từ 31/3) và triển khai giai đoạn 2 công tác tổ chức, phân luồng, chống ùn tắc giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT ngày 22/5 vừa qua, một loạt các biện pháp chống UTGT đã được liên ngành đưa ra để áp dụng trong thời gian tới.
Ông Thạch Như Sỹ, chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, giai đoạn 2 (từ 25/5) sẽ điều chỉnh lại 7 tuyến giao thông, gồm tuyến Lê Văn Lương - Láng Hạ; Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Trãi - Trần Phú; Đại Cồ Việt - Cao Đạt; Giải Phóng - Kim Đồng; Kim Mã (từ Ngọc Khánh) - bến xe Kim Mã và Liễu Giai - Đào Tấn. Các tuyến này sẽ cho rẽ phải hoặc đóng mở giải phân cách, đồng thời sẽ có biển báo và lực lượng cắm chốt hương dẫn, phân luồng.
Bên cạnh việc tổ chức lại giao thông thì công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng loa đài, băng rôn tại các tuyến, nút giao thông cũng sẽ được triển khai. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ thí điểm lắp đặt rào chắn mới, biển báo hướng dẫn giao thông (có đèn quay) tại một số nút và bố trí lực lượng CSGT, thanh tra GTVT trực nhằm tạo thói quen cho người tham gia giao thông.
Riêng tại địa bàn quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục duy trì 3 tổ liên ngành làm công tác kiểm tra, giám sát mô hình khoán quản và duy trì lực lượng kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTATGT. Còn trên toàn địa bàn TP sẽ thành lập 5 tổ công tác liên ngành làm nhiệm vụ chống ùn tắc, xử lý vi phạm về TTATGT, vệ sinh môi trường, phương tiện dừng, đỗ sai quy định và kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng lớn, nơi khai thác vật liệu. Bố trí đầy đủ lực lượng trực chống UTGT tại các nút hay xảy ra ùn tắc.
(Theo KTĐT)