Thời gian gần đây, tại Hà Nội và các địa phương khác liên tiếp xảy ra những vụ “xe điên” gây tai nạn cho người đi đường. Điều đáng lên án là thủ phạm của những vụ tai nạn này thường cố tình bỏ chạy sau khi gây tai nạn và chỉ chịu dừng lại khi xe nổ lốp hoặc bị người đi đường chặn bắt.
Thời gian gần đây, tại Hà Nội và các địa phương khác liên tiếp xảy ra những vụ “xe điên” gây tai nạn cho người đi đường. Điều đáng lên án là thủ phạm của những vụ tai nạn này thường cố tình bỏ chạy sau khi gây tai nạn và chỉ chịu dừng lại khi xe nổ lốp hoặc bị người đi đường chặn bắt.
Thậm chí, rất nhiều người còn tiếp tục gây ra những vụ tai nạn liên hoàn. Điển hình như vụ ngày 27/12/2007, người dân dọc các đường Nguyễn Biểu, Độc Lập (Hà Nội) được chứng kiến một vụ “làm xiếc” rợn người của kẻ lái chiếc xe 4 chỗ ngồi Daewoo Lacetti-EX BKS 30F-0315. Pha lao xe như trong phim hành động Mỹ này chỉ dừng lại sau khi chiếc xe nổ lốp và gây ra liên hoàn các vụ tai nạn làm 1 người chết, 6 người bị thương. Chiếc “xe điên” này có lẽ sẽ không dừng lại nếu như không bị nổ lốp, leo lên vỉa hè và bị người dân xung quanh cùng lực lượng cảnh vệ giữ lại, phong tỏa hiện trường.
Hay như vụ tai nạn ngày 5/12/2007, người điều khiển chiếc xe Porsche Cayenne BKS 29Z-5217 chạy với tốc độ cao đã bất ngờ đâm thẳng vào 2 chiếc xe máy đang đi cùng hướng trên đường Yên Phụ, HN.
Sau khi gây tai nạn, lái xe đã cố tình bỏ chạy, nhưng được khoảng 800m, chiếc xe lại tiếp tục đâm vào một chiếc xe Honda PS màu trắng và một chiếc xe Future màu đỏ. Vụ tai nạn thứ 2 này đã khiến hai người văng lên vỉa hè nằm bất tỉnh. Sau đó, chiếc xe còn chạy tiếp khoảng 150m và chỉ đến khi lốp xe phía trước bên phải bị nổ mới chịu dừng lại.
Mới đây nhất, vào lúc 13h30, ngày 1/1/2008 tại km 1067, Quốc lộ 1A, thuộc xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, xe đầu kéo mang BKS tạm thời 60Z-7567 do tài xế Nguyễn Lê Hùng (30 tuổi), ở xã Nghi Kim, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An điều khiển chạy từ tỉnh Đồng Nai ra khu kinh tế Dung Quất đã tông vào một người đi đường.
Sau khi gây tai nạn xe đầu kéo vẫn tiếp tục bỏ chạy ra Dung Quất còn nạn nhân phải chuyển đi cấp cứu. Phải đến 14h50 cùng ngày, lực lượng CSGT Quảng Ngãi mới chặn bắt được xe đầu kéo gây tai nạn trên đoạn đường xuống Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Luật Giao thông đường bộ quy định, người lái xe và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có trách nhiệm: dừng ngay xe lại; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến.
Trừ trường hợp người lái xe cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc trường hợp vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất. Những vụ tai nạn liên hoàn và lái xe cố tình bỏ chạy trên là sự coi thường kỷ cương pháp luật và tính mạng của người khác. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý đích đáng để răn đe và ngăn chặn những vi phạm tương tự tái diễn.
N.Q.L