Cứ mỗi lần qua đường ngã tư Hàng Gai – Hàng Bông – Hàng trống – Hàng Hòm tim tôi lại thót lại vì đèn xanh báo hiệu cho người đi bộ qua đường vừa bật đã lại chuyển ngay sang đèn đỏ làm cho người đi bộ vô cùng lúng túng đành đợi cho đến khi đèn xanh bạt lại thi flập tức phải chạy thật nhanh sang đường...
Cứ mỗi lần qua đường ngã tư Hàng Gai – Hàng Bông – Hàng trống – Hàng Hòm tim tôi lại thót lại vì đèn xanh báo hiệu cho người đi bộ qua đường vừa bật đã lại chuyển ngay sang đèn đỏ làm cho người đi bộ vô cùng lúng túng đành đợi cho đến khi đèn xanh bạt lại thi flập tức phải chạy thật nhanh sang đường kẻo khi mình đang sang đường đèn đỏ lại bật lên không chừng xe máy tong vào mình bất kỳ lúc nào vì đèn xanh phía họ đã bật lên rồi. Chuyện nghe thật như đùa ấy thế mà nó lại xảy ra ở phố ngay quận Hoàn Kiếm trung tâm của thủ đô Hà Nộ. Tôi lại thấm thía lời ông bạn già ở phố Giảng Võ “ Sáng nào mình cũng tạp thể dục nhưng mình không sang đường, mình chỉ đi dọc theo phố để tránh khỏi bị tai nạn giao thông như 2 vj giáo sư nổi tiếng”.
Thật đáng buồn ở nước ta một nước đang phát triển đã đạt nhiều thành tích trông công cuộc phát triển kinh tế, đã có nhiều kỳ tích trong 2 cuộc chiến tranh- tai nạn giao thong luôn rình rập, đe dọa tính mạng con người và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nơi nào.Tính trung bình ở nước ta mỗi ngày có 30 người bị thiệt mạng vì tai nạn giao thong, ngoài ra còn có nhiều người bị thương, thậm chí bị tàn tật mất sức lao động vĩnh viễn…Và thật trái ngược, xe máy nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, sau khi được tự do đăng ký để đảm bảo quyền tự do của con người thì đến nay không có cách nào để hạn chế được do nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt của học sinh, sinh viên ngày càng tăng.
Nên số lượng xe máy ngày càng tăng lên tới mức kỷ lục 1400xe/ngày trong tháng 3 vừa qua.Và thật khủng khiếp vào giờ cao điểm trên 1 km đường phố Hà Nội có tới xấp xỉ 4500 xe máy và 450 ôtô, chưa kể các phương tiện thô sơ khác. Nên tình trạnh trên vẫn tiếp diễn trong điều kiện cơ sở hạ tang giao thông còn yếu kém, dân trí còn thấp, tinh thần trách nhiệm của lực lượng kiểm soát giao thông chưa cao thì khó có thể mà hạn chế hoặc giảm tai nạn giao thông, dù đó là chủ trương của chính quyền nhưng khó mà chở thành hiện thực.
Nên theo tôi điều đầu tiên chúng ta phải co biện pháp hạn chế xe máy tham gia lưu thông trên đường phố. Vì chúng ta đã bất lực trong việc hạn chế đăng ký xe máy ( không thể áp dụng biện pháp tài chính tăng thuế trước bạ vì chẳng có nghĩa lí gì). Cụ thể:
-Trước mắt cần hạn chế học sinh, sinh viên đi xe máy để tới trường, vấn đề này nghành giáo dục phải chủ động, kiên quyết.
- Hạn chế xe máy lưu thông trên đường vào những giờ nhất định, cần lưu thông trên một số tuyến đường nhất định.
- Đồng thời phải có biện pháp tăng cường giao thông công cộng: như xe buýt, xe điện ngầm…
Để khuyến khích đi xe buýt hiện nay Tp Hà Nội đã thực hiện miễn phí cho thương binh, người tàn tật…Tiến them một bước nữa chúng tôi đề nghị nên thực hiện miễn phí đi xe buýt cho người trên 60 tuổi, như các nước tiên tiến đang thực hiện, nhà nước bỏ ra một số tiền cho xã hội, nhưng loiự ích nhiều mặt thu được sẽ rất lớn.
Hạn chế được xe máy cùng với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ an toàn giao thông tôi tin chắc rằng tai nạn giao thông ở nước ta sẽ giảm
Trịnh Vỹ
106 Hàng Gai Hà Nội