- Đề xuất thu phí xe ngoại tỉnh vào Hà Nội để chống ùn tắc giao thông của Sở GTCC Hà Nội đang nhận sự phản ứng mạnh mẽ của không chỉ người dân tỉnh lẻ mà của nhiều người dân Thủ đô. Biện pháp này không thể giải quyết nạn ùn tắc giao thông mà chỉ gây ra sự bất công, lãng phí và tiêu cực. Ý kiến của bạn đọc VietNamNet.
Những chạm thu phí ở dọc đường
Nguyễn Tuấn Thủ, Hà Tây
Các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên mà UBND thành phố Hà Nội đưa ra trong đó có giải pháp thu phí các loại xe ngoại tỉnh khi vào thành phố là không có hiệu quả vì điều này sẽ làm ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại khi tham gia giao thông. Hơn nữa, vô hình trung những xe có biển số Hà Nội sẽ có quyền lợi hơn các loại biển xe ở các tỉnh khác, dẫn đến tiêu cực và làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân và tất yếu họ sẽ tìm mọi cách để đăng ký xe biển số Hà Nội.
Hoàng Thanh Hải, Hà Nội
Vừa mới chuyển công tác từ Tây Nguyên ra Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của tôi về Hà Nội là vấn đề giao thông. Tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Người tham gia giao thông ở đây khác hẳn ở Tây Nguyên. Họ cứ chen lấn, giành giật những khoảng đường bé xíu, chạy cắt mặt mà không cần quan tâm đến người khác. Họ bóp còi inh ỏi trong khi đứng chờ đèn đỏ chuyển sang đèn xanh, nếu có công an giao thông họ đứng lại, không có công an họ bất chấp đèn đỏ vượt qua.
Nay tôi lại có thêm một ngạc nhiên khác khi đọc tin xe ngoại tỉnh vào thành phố Hà Nội bị thu phí. Đành rằng tìm giải pháp khả thi để giải quyết ách tắc giao thông là điều tối cần thiết. Song, bắt nộp lệ phí để giảm lưu lượng người tham gia giao thông thì quả thật... buồn cười. Đường làm ra là để đi, vậy mà lại tìm biện pháp để làm người ta... đừng đi. Thật khó hiểu. Đó là chưa tính đến hậu quả của việc "đừng đi" ấy ảnh hưởng đến giao thương như thế nào.
Người đưa ra giải pháp đó sẽ lý giải thiển cận rằng, việc ách tắc giao thông một phần là do các phương tiện giao thông ngoài Hà Nội, và việc thu phí sẽ đạt được hai mục đích: giảm lưu lượng xe cộ vào thành phố; tăng vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Có phải như vậy chăng?!
Thanh Nam, ntnam_dng@yahoo.com
Tôi thấy đề xuất xe ngoại tỉnh vào Hà Nội bị thu phí rất vô lý. Để có giải pháp an toàn giao thông ở thành phố Hà Nội, trước đây cũng đã có một sáng kiến “ngày chẵn đi xe biển số chẵn, ngày lẻ đi xe biển số lẻ” nghe có vẻ hợp lý và khoa học nhưng chẳng khác nào ý tưởng “thằng bờm”. Vậy nay, Sở GTCC Hà Nội đưa ra một loạt các giải pháp nhằm tránh ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có giải pháp thu phí xe ngoại tỉnh khi vào lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội lại càng bất hợp lý.
Thủ đô Hà Nội là trái tim của Tổ quốc. Hàng ngày, các cơ quan, đơn vị trong cả nước phải đổ về Hà Nội để hội họp, bàn thảo ý kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp Trung ương, vậy không đi bằng xe thì đi bằng gì (ngoại trừ các tỉnh xa phải đi bằng các phương tiện máy bay, tàu hỏa về Hà Nội và sử dụng phương tiện công cộng của Hà Nội)? Thật vô lý quá! Tôi đề nghị cho cán bộ đề xuất sáng kiến trên về công tác và sinh sống tại tỉnh lẻ.
Nguyễn Văn Phúc, Sa Pa, Lào Cai
Nếu Hà Nội tổ chức thu phí xe ngoại tỉnh đến Hà Nội, các tỉnh khác cũng sẽ thu phí xe của Hà Nội đến tỉnh họ. Lúc đó, giao thông cả nước bị chia cắt sẽ giải quyết sao đây? Hiện nay, rất nhiều xe mang biển kiểm soát của các tỉnh đang lưu hành ở Hà Nội. Nếu Hà Nội làm như vậy, số xe mới đưa vào lưu hành sẽ tìm mọi cách để có đăng ký tại Hà Nội. Lúc đó nhiều tiêu cực sẽ nảy sinh. Vì thế, tôi cho rằng biện pháp này không khả thi.
Nguyen Van An, Đống Đa, Hà Nội
Tôi đọc bài này mà thấy buồn. Hà Nội hết cấm đăng ký xe lại đến thu phí xe ngoại tỉnh. Khi nền kinh tế đi lên, người dân giàu lên thì đất nước cũng phải đi lên chứ. Nghĩa vụ của người dân là phải nộp thuế, một trong những mục đích cơ bản của thuế là xây dựng và bảo vệ đất nước. Khi người dân họ làm tròn bổn phận đó, họ phải được đảm bảo an ninh, cũng như các vấn đề phúc lợi xã hội khác.
Vu Van Thanh
Về đề nghị của Sở GTCC Hà Nội thu phí các xe ngoại tỉnh vào thành phố Hà Nội, tôi thấy đây là những ý kiến không khả thi, thiếu sự hiểu biết. Thu phí phải cần rất nhiều người, mở nhiều điểm để canh gác ở các đầu mối giao thông vào Hà Nội thu tiền, ảnh hưởng đến giao thông vì các xe ngoại tỉnh phải dừng lại để nộp lệ phí và rất nhiều vấn đề khác nữa. Hơn nữa, nếu Sở GTCC các tỉnh cũng quy định các xe ngoại tỉnh vào tỉnh mình phải nộp tiền thì sao? Khi đó, đất nước quay lại thời kỳ "ngăn sông cấm chợ" ư?
Bùi Hưng Long, Ba Đình, Hà Nội
Người ta chỉ bàn đến các biện pháp có thu chi tiền, còn một biện pháp cực kỳ quan trọng, hiệu quả mà không tốn tiền thì chỉ nêu lên rồi để đấy, đó là thay đổi giờ làm việc. Vấn đề này được nêu lên ít nhất 2 lần nhưng đến hôm nay vẫn im ắng. Cứ nhìn giao thông thành phố trong ngày thứ 7 và Chủ nhật mà... thèm.
Tất nhiên thay đổi giờ làm việc sẽ có những phiền toái khác và sẽ có thói quen cần phải thay đổi. Nhưng chắc chắn sau một thời gian mọi người sẽ tự thu xếp được cho sinh hoạt của gia đình và cá nhân phù hợp nhất. Một ví dụ rất có ý nghĩa là việc đổi làm việc 2 ca thành thông tầm những năm 80. Tôi cứ thắc mắc: Tại sao họ lại "ngâm cứu" việc thay đổi giờ làm lâu đến vậy?
Vũ Văn Dũng, Cầu Giấy, Hà Nội
Tổ chức lại giao thông ở Hà Nội là việc rất cần làm và làm phải liên tục, quyết liệt, tuy nhiên cũng phải nghiên cứu thật sự khoa học và hợp lý, phải có tầm nhìn lâu dài, ít ra cũng phải quy hoạch đến năm 2040 trở lên. Tôi xin được góp đôi lời với kế hoạch của Sở GTCC Hà Nội.
1. Đừng bao giờ nghĩ việc thu phí của xe ngoại tỉnh vào Hà Nội là một giải pháp tốt, bởi lẽ: Phải xây dựng các trạm thu phí trên tất cả các ngả đường vào Hà Nội và như vậy Hà Nội tự cô lập mình.
Hơn nữa, thời buổi hội nhập toàn cầu, xe của nước ngoài có thể chạy trên lãnh thổ Việt Nam đương nhiên là cả ở Hà Nội, vậy có thu phí đối tượng này không khi ở cửa khẩu đã thu phí nhập cảnh rồi.
Sở GTCC có nghĩ xe của tỉnh ngoài bị thu phí khi vào Hà Nội thì xe của Hà Nội ra tỉnh khác cũng sẽ bị các tỉnh đó thu phí không? Và nếu câu chuyện đó xảy ra thì có biết bao nhiêu trạm thu phí được xây dựng trên tất cả các ngả đường vào Hà Nội và kéo theo một lực lượng nhân viên thu phí, kinh phí in vé rồi câu chuyện "xin - cho" liệu có xảy ra cho các xe ưu tiên không?... Có vô vàn điều vô lý cho “tối kiến" này. Bởi vậy, mong Sở GTCC đừng bao giờ nghĩ đây là một giải pháp để hạn chế ách tắc giao thông.
2. Cần phối hợp chặt chẽ với Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội xây dựng quy hoạch tổng thể Hà Nội đến 2040 và công bố cho mọi người biết để có thể đóng góp ý kiến. Nếu làm được như vậy có lẽ quy hoạch Hà Nội sẽ đẹp và hợp lòng dân hơn vì sẽ tập hợp được ý kiến của nhiều người có kiến thức uyên thâm và yêu mến Hà Nội.
3. Cần kiến nghị mạnh mẽ lên UBND thành phố Hà Nội và Chính phủ khẩn trương di chuyển các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề... ra các tỉnh khác. Kiến nghị UBND thành phố Hà Nội không nên cấp đất cho các khu công nghiệp sát nội thành như khu CN Quang Minh, Sài Đồng, Vĩnh Tuy..., các khu CN nên ở xa nội đô thì tốt hơn.
Nguồn (VietNamNet)