Phòng ngừa TNGT ở Vĩnh Long: Vẫn phải tuyên truyền, giáo dục dài lâu

Thứ năm, 05/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý 3, tháng ATGT và 9 tháng của năm 2009, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Số liệu thống kê 9 tháng năm 2009 cho thấy: tai nạn xảy ra 75 vụ, gây chết 83 người, bị thương 53 người; giảm 5 vụ, 4 người chết và 6 người bị thương so cùng kỳ. Trong khi số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý 3, tháng ATGT và 9 tháng của năm 2009, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Số liệu thống kê 9 tháng năm 2009 cho thấy: tai nạn xảy ra 75 vụ, gây chết 83 người, bị thương 53 người; giảm 5 vụ, 4 người chết và 6 người bị thương so cùng kỳ. Trong khi số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Đạt được thành tích này, theo Đại tá Nguyễn Thành Đặng- Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh- là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm nghiêm túc của các cấp, các ngành và lực lượng liên quan. Tuy nhiên, nhiều đại biểu của ban ATGT các huyện, thành phố vẫn chưa yên tâm, bởi số vụ tai nạn và va quẹt trong giao thông chưa đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cơ bản.
Thượng tá Trần Văn Dân, Trưởng Công an huyện, Phó Ban thường trực Ban ATGT huyện Vũng Liêm đánh giá: Dân mình đại bộ phận đã hiểu Luật Giao thông đường bộ, nhưng không tự giác chấp hành, biết điều mình làm là vi phạm luật nhưng vẫn làm và biết... tránh né lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. Khi lực lượng cảnh sát giao thông có hạn, không thể khép kín địa bàn 24/24 giờ, nên người vi phạm luật và các quy định về TTATGT còn phổ biến. Số trường hợp gây ra tai nạn tuy ít, nhưng truy nguyên đều từ những người đã uống nhiều rượu lái xe, tránh vượt lúc chưa thật sự an toàn.
Ông Võ Văn Hùng, Trưởng phòng Giao thông đô thị TP Vĩnh Long cho biết một số yếu kém trong quản lý đô thị có thể dễ dẫn đến tai nạn giao thông như: Còn nhiều học sinh chạy hàng hai hàng ba trong giờ cao điểm; cây cỏ, vật kiến trúc che khuất tầm nhìn; một số công trình thi công chậm gây cản trở giao thông; một bộ phận người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, nước mưa ngập ven đường ở nhiều đoạn trong thành phố chưa có cống thoát nước.
Còn Mang Thít, dù là đơn vị dẫn đầu về thành tích đảm bảo TTATGT quý nhưng Thượng tá Đặng Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Mang Thít vẫn canh cánh nỗi lo, vì lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, đường dành cho lưu thông lại quá hẹp, chỉ cần sơ xuất của lái xe, hoặc lực lượng tuần tra đi qua rồi thì tai nạn xảy ra. Có vụ xảy ra không phải vào giờ cao điểm mà bất cẩn khi ngồi trên xe ba gác cũng có thể dẫn đến chết người.
Thượng tá Huỳnh Thanh Triệu, Trưởng Công an huyện Trà Ôn cũng bức xúc cho rằng, tai nạn giao thông giảm nhưng không cơ bản. Bởi gần đây có những trường hợp tai nạn xảy ra một cách khó hiểu như trường hợp anh tài xế đang lái xe tải uống nước dừa, vô ý thức vứt vỏ trái dừa xuống đường, một cô giáo chạy xe tới vướng phải làm xe môtô ngã vào xe tải và bị cán chết. Qua thăm dò nhận thức của nhiều người dân nông thôn về Luật Giao thông đường bộ khi chạy xe môtô thì họ chỉ biết không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không mang theo giấy tờ xe, không mua bảo hiểm xe sẽ bị phạt, còn các vấn đề khác họ rất ít quan tâm. Thượng tá Triệu chứng minh, trên QL1 (đoạn Vĩnh Long- Cần Thơ) nơi nào hoàn thành thì hiếm khi thấy vết vẽ hiện trường tai nạn giao thông so với trước. Sắp tới, Ban ATGT tỉnh nên đề xuất đầu tư thêm nhiều tuyến đường trong tỉnh có dải phân cách để góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn và va quẹt trong giao thông.
Thượng tá Nguyễn Việt Quang, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đánh giá, tỉnh đã đầu tư khá nhiều tiền của, công sức của các lực lượng liên quan trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn TTATGT trên địa bàn, nhưng nếu lơ là chỉ một giây một phút thì tai nạn lại xảy ra. Công tác tuyên truyền có tập trung đẩy mạnh thường xuyên liên tục nhưng vẫn chưa... thấm. Thực tế cho thấy, đội ngũ lái xe và những người tham gia giao thông còn cố tình lách luật, còn tránh lực lượng tuần tra kiểm soát thì vẫn còn tiềm ẩn tai nạn. Các lực lượng đảm bảo TTATGT vẫn chưa đáp ứng đòi hỏi của xã hội nên việc tiếp tục tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tai nạn giao thông vẫn phải tiếp tục dài lâu.
Theo Báo Vĩnh Long

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)