Quảng Ninh: Đảm bảo ATGT những tháng cuối năm

Thứ sáu, 29/08/2014 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Qua 8 tháng năm nay, Quảng Ninh là một trong 10 địa phương trong cả nước có số người chết do TNGT giảm trên 20%. Tuy nhiên, tình trạng người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn nhiều, những tháng cuối năm lại là thời điểm tương đối phức tạp trong công tác đảm bảo TTATGT khi học sinh bắt đầu vào năm học mới, lượng phương tiện gia tăng. Để góp phần hoàn thành mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT mỗi năm, là năm thứ 4 giảm liên tiếp các tiêu chí về TNGT, các ngành chức năng, các địa phương đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Qua 8 tháng năm nay, Quảng Ninh là một trong 10 địa phương trong cả nước có số người chết do TNGT giảm trên 20%. Tuy nhiên, tình trạng người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn nhiều, những tháng cuối năm lại là thời điểm tương đối phức tạp trong công tác đảm bảo TTATGT khi học sinh bắt đầu vào năm học mới, lượng phương tiện gia tăng. Để góp phần hoàn thành mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT mỗi năm, là năm thứ 4 giảm liên tiếp các tiêu chí về TNGT, các ngành chức năng, các địa phương đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh tổ chức tuyên truyền về ATGT cho học sinh tại Trường THPT Thống Nhất, huyện Hoành Bồ.

TNGT giảm, nhưng chưa bền vững

Theo Ban ATGT tỉnh, 8 tháng năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 79 vụ TNGT, làm chết 52 người, bị thương 68 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 24 vụ, 20 người chết và 35 người bị thương. Tuy nhiên, TNGT trong tháng 8 lại tăng so với tháng trước (tăng 14 vụ, 4 người chết, 13 người bị thương). Lực lượng chức năng đã xử lý 133.798 trường hợp vi phạm Luật Giao thông với các lỗi đi sai phần đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia và không thực hiện đội MBH khi đi xe máy tham gia giao thông… Qua đó, tạm giữ 5.041 phương tiện, tước 6.706 GPLX, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong số 79 vụ TNGT, thì lỗi tốc độ chiếm 13 vụ, đi sai làn đường, phần đường 31 vụ; 54 vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ; các vụ TNGT nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng.

Trong khi số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh thì kết cấu hạ tầng dù đã được đầu tư xây dựng, mở rộng, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Nhiều tuyến đường hiện xuống cấp, nhiều “điểm đen” giao thông chưa được giải quyết, hành lang đường, vỉa hè còn bị chiếm dụng. UBND tỉnh đã có Quyết định số 2718/2013/QĐ-UBND quy định về công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay còn nhiều địa phương chưa triển khai thực hiện. Hạ tầng quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Uông Bí đã được đưa vào khai thác, tuy nhiên một số điểm đóng, mở dải phân cách chưa hợp lý, mặt đường lồi lõm, một số vị trí hành lang quá hẹp… Hoạt động vận tải hiện còn khá bất cập, thiếu điểm đón xe khách liên tỉnh, công tác quản lý chưa được quan tâm đúng tầm, dẫn đến lái xe và các cơ sở kinh doanh vận tải còn vi phạm, xe khách tuỳ tiện dừng đỗ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Các ngành chức năng, các tổ chức xã hội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, nhất là công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, TNGT vẫn chưa được kiềm chế, số người chết do TNGT chủ yếu rơi vào giới trẻ. Chính sự chủ quan, thiếu ý thức, văn hoá giao thông kém là nguyên nhân vì sao công tác đảm bảo ATGT vẫn chưa đạt kết quả bền vững.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Trong những tháng cuối năm, công tác đảm bảo ATGT càng cần phải được tăng cường hơn, nhất là khi học sinh bắt đầu vào năm học mới. Hiện các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đối với học sinh và phụ huynh ngay từ đầu năm học. Qua đó, gắn trách nhiệm của cán bộ, giáo viên tại trường học khi để học sinh vi phạm. Thực hiện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp là học sinh vi phạm bằng việc xử phạt, thông báo về nhà trường để tạo tính răn đe cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT” nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, người đứng đầu về thực hiện đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các chủ trương, giải pháp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động thực hiện giảm thiểu TNGT sát với tình hình thực tế, cụ thể, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, phân định rõ và phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng ngành trong lĩnh vực quản lý nhà nước về TTATGT.

Các lực lượng thực thi công vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, triển khai nghiêm túc việc thông báo đến nơi cư trú, công tác, học tập của người vi phạm để tổ chức thống kê, giáo dục hiệu quả. Ban ATGT tỉnh sớm hoàn thành tiêu chí xếp loại về công tác đảm bảo ATGT, gắn rõ trách nhiệm, vai trò của các đoàn thể cơ sở và lực lượng chức năng trong việc đảm bảo ATGT. Từ đó, có quy chế thưởng - phạt, xếp loại thi đua của từng đơn vị theo quý, năm… Bên cạnh đó là tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; khẩn trương giải quyết những bất cập, tồn tại trong hạ tầng giao thông, cũng như triển khai thi công xử lý các “điểm đen” đã được Bộ GT-VT phê duyệt; nghiêm túc thực hiện chủ đề năm ATGT 2014 “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải, tăng cường kiểm soát quá tải”.

Có như vậy, công tác đảm bảo TTATGT những tháng cuối năm mới đạt được những kết quả như mong muốn, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT mỗi năm mà tỉnh đã đặt ra.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)