Cầu treo C4 bắc qua sông Nậm Rốm, thuộc địa phận thôn C4, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) nằm trên trục đường nối các xã Thanh Hưng, Thanh Chăn đi TP. Điện Biên Phủ. Vì thời gian hoạt động đã quá lâu, lượng lưu thông của người, phương tiện lớn, dẫn tới cầu treo C4 xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và quản lý đường bộ II Điện Biên đang khẩn trương sửa chữa, đảm bảo cho các phương tiện giao thông qua lại trong mùa mưa lũ.
Cầu treo C4 bắc qua sông Nậm Rốm, thuộc địa phận thôn C4, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) nằm trên trục đường nối các xã Thanh Hưng, Thanh Chăn đi TP. Điện Biên Phủ. Vì thời gian hoạt động đã quá lâu, lượng lưu thông của người, phương tiện lớn, dẫn tới cầu treo C4 xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Quản lý Đường bộ II Điện Biên đang khẩn trương sửa chữa, đảm bảo cho các phương tiện giao thông qua lại trong mùa mưa lũ.
Bà Mai Thị Liên, người sống gần cầu C4 gần 20 năm nay cho biết: 3 năm trở lại đây, năm nào cũng có người bị rơi xuống sông khi qua cầu. Cách đây không lâu có một phụ nữ do chở hai sọt cá nặng, cộng với mặt cầu bị nghiêng nên lao thẳng xuống sông. Rất may nước sông cạn, lòng sông chủ yếu là cát nên chỉ bị xây xước nhẹ. Giữa năm 2012, ông Nông Văn Quán, ở thôn C4 khi đi qua cầu cũng bị rơi xuống sông, rất may có người phát hiện kịp thời vớt lên và đưa đi cấp cứu. Cú ngã làm ông Quán gãy một chân, giờ đây đi lại vẫn rất khó khăn. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay đã có 5 trường hợp rơi xuống sông Nậm Rốm khi qua cầu C4.
Ông Ngô Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn C4 cho biết: Những năm 90 của thế kỷ trước, huyện Điện Biên giao việc trông coi và thu lệ phí qua cầu cho bố ông Tuấn, là ông Ngô Bá Nhẽ. Ông Nhẽ trông coi cầu treo C4 khoảng 5 năm thì huyện xóa bỏ việc thu lệ phí, sau đó cầu được huyện bàn giao cho xã Thanh Hưng quản lý và sửa chữa từ năm 1995 đến cuối năm 2012. Cây cầu đã có từ rất lâu, và đến nay tải trọng của cầu không còn phù hợp với sự phát triển về phương tiện giao thông cũng như mật độ qua lại của nhân dân. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh ta diễn ra tại xã Thanh Hưng, cử tri thôn C4 nhiều lần kiến nghị thay cầu treo thành một cầu bê tông kiên cố.
Cầu treo C4 hiện đang được đơn vị quản lý tiến hành duy tu bảo dưỡng để đảm bảo cho người dân đi lại an toàn.
Ông Đinh Ngọc Tỏa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và quản lý đường bộ II Điện Biên – đơn vị hiện nay có chức năng quản lý và tu sửa cầu treo C4 cho biết: Năm 2012, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 3022/QĐ - BGTVT về việc điều chỉnh đoạn tuyến Quốc lộ 12 từ ngã ba cầu A1 thuộc Km 194 + 529 đến ngã ba Bản Phủ (huyện Điện Biên) có chiều dài 10,45km (bao gồm cả tuyến nhánh). Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải tạm thời tiếp tục quản lý để giao thông thông suốt. Theo Quyết định 467/QĐ - SGTVT của Sở Giao thông vận tải ngày 28/11/2012, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II Điện Biên có nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng cầu treo C4. Riêng năm 2013, Công ty đã tiến hành sửa chữa gồm: thay cáp chống lắc, thay dây quang đeo và thay thế gần 100 tấm ván. Lý giải về việc cầu treo C4 hiện nay mất nhiều thanh ván, gây nguy hiểm cho người qua lại, ông Tỏa cho biết: Công ty thường xuyên sửa chữa cầu, nhưng do bị kẻ gian rút trộm ván, có những lần sửa chữa chỉ được một ngày, hôm sau đã phải lắp ván mới do mất trộm!? Hiện nay, chưa có phương án xây mới vì chưa có kinh phí (dự kiến khoảng 150 tỷ đồng để xây cầu bê tông cốt thép).
Để đảm bảo giao thông trong mùa mưa năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kinh phí sửa chữa cầu treo C4 với tổng số tiền 400 triệu đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Quản lý Đường bộ II Điện Biên tiến hành tu sửa các hạng mục như: Thay mới trên 70% ván mặt cầu, toàn bộ dây quang đeo được thay mới, bảo dưỡng 4 hố neo cáp và thay lan can 2 bên thành cầu. Các công nhân kỹ thuật hiện đang đẩy nhanh tiến độ để cầu có thể lưu thông trước ngày 10/7 (sớm hơn so với dự kiến 1 tuần).
Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Kế hoạch (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Do cầu xây dựng đã quá lâu, nên hiện nay không tìm thấy hồ sơ thiết kế của cầu treo C4 từ khi xây dựng, gây khó khăn trong việc kiểm định và xin vốn từ Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cấp kinh phí. Nếu được cấp vốn, Sở Giao thông vận tải sẽ lập tức tiến hành xây dựng cầu bê tông thay thế cầu treo, đảm bảo thuận tiện an toàn cho nhân dân và các phương tiện qua cầu.
Nguồn: Điện Biên TV