Bình Định: Bất an từ xe tải

Thứ hai, 11/11/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu tháng 10.2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người do xe tải gây ra, trong đó đáng chú ý là do xe tải chở dăm bạch đàn.
Từ đầu tháng 10.2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người do xe tải gây ra, trong đó đáng chú ý là do xe tải chở dăm bạch đàn.

Lái xe chạy nhiều, ngủ gật

Vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng 12.10, khi ông Nguyễn Văn Chút (SN 1963, trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn) đi xe máy BKS 77M9-9205 từ hướng từ cầu Bà Gi về TP Quy Nhơn, đã bị xe tải BKS 77H-6153 chở dăm bạch đàn của Xí nghiệp Kinh doanh dịch vụ vận tải tổng hợp thuộc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, chạy hướng ngược chiều tông chết tại chỗ. Nguyên nhân là do tài xế xe tải ngủ gật, lấn sang phần đường bên trái.

Trước đó, vào lúc 6 giờ 20 phút sáng 6.4, một tài xế khác của Xí nghiệp này là Trần Văn Phượng, lái xe tải thùng biển số kiểm soát 77L-0095 chở dăm bạch đàn chạy từ hướng ngã ba Phú Tài vào KCN Phú Tài, đã tông vào xe ô tô chở rác của Công ty TNHH Môi trường đô thị Quy Nhơn và xe mô tô lúc đang dừng đèn đỏ tại chốt đèn tín hiệu giao thông Hầm Dầu trên QL 1A, làm chết một người và bị thương nhiều người khác.

Ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh dịch vụ vận tải tổng hợp, cho biết: “Xí nghiệp đang liên doanh liên kết với khoảng 165 đầu xe vận tải chở hàng, chủ yếu vẫn là xe vận tải thùng container chứa các loại hàng rời. Mật độ lưu thông xe lúc cao điểm có thể lên đến 1.000 chuyến/ngày, trung bình khoảng 15.000-20.000 chuyến/tháng, chủ yếu chở hàng đi KCN Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn), KCN Bắc Sông Cầu (Phú Yên), Phù Mỹ, Phù Cát. Từ đầu năm đến nay, dù Xí nghiệp đã chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông cho chủ xe, lái xe, nhưng vẫn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do xe tải thùng gây ra. Ngoài 2 vụ tai nạn gây chết người nêu trên, còn có 1 vụ tài xế xe tải chở dăm gỗ vì buồn ngủ, lạc tay lái đâm thẳng vào quán cà phê Hoàng Gia ngay vòng xoay ngã 3 Tây Sơn - An Dương Vương - Hàn Mặc Tử (TP Quy Nhơn), húc đổ tường rào, nhưng may mắn không làm chết người”.

Về các nguyên nhân gây ra tai nạn, ông Nam cũng cho rằng, không loại trừ nguyên nhân lái xe bố trí thời gian ngủ, nghỉ không hợp lý, dẫn đến việc lái xe mệt mỏi, ngủ gật, mất lái, nhất là vào thời điểm từ 0 giờ đến 6 giờ sáng. “Chẳng hạn như vụ tai nạn xảy ra vào sáng 12.10, tài xế đã muốn về nhà ngủ nhưng vì còn chở ráng một người lên lại nhà máy nên mới cố. Hậu quả là ông ta ngủ gục, lạc tay lái đâm sang phía bên kia đường…”, ông Nam nói thêm.

Qua tìm hiểu, lúc cao điểm, một lái xe chở hàng cho cảng chạy 8-10 chuyến/ngày, nhưng vì lợi nhuận, cả chủ xe lẫn lái xe hạn chế tối thiểu việc thay tài. Một tài xế đề nghị giấu tên nói: “Thu nhập của chúng tôi thất thường, phụ thuộc vào lượng hàng vào-ra ở cảng, có tháng “đói” meo. Như đầu tháng tới giờ tôi chạy chưa đến 600 ngàn đồng, vì vậy khi hàng nhiều lái xe nào cũng cố gắng chạy ngày chạy đêm, bù cho tháng chạy ít. Nếu đổi ca, thay tài thường xuyên thì thu nhập đâu còn được bao nhiêu nữa”.

Cần quản lý tốt hơn

Chỉ trong ngày 2.11, đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 3 người do xe tải gây ra tại TP Quy Nhơn (chết 2 người) và huyện Vĩnh Thạnh (1 người).

Trung tá Phạm Văn Nhật, Đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra xử lý TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh Bình Định, cho biết: “9 tháng đầu năm, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng trong thời gian gần đây, tình hình TNGT do xe tải gây ra đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy mà Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo chúng tôi tăng cường điều tra cơ bản, lập danh sách các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và kinh doanh gỗ, các lái xe trên địa bàn để tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho nhóm đối tượng này, tổ chức cho họ ký cam kết, hạn chế TNGT xảy ra…”.

Ông Trần Hoài Nam cũng cho biết thêm, trong thời gian đến, bên cạnh tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho chủ xe, lái xe, Xí nghiệp cũng sẽ vận động, can thiệp với chủ hàng để hạn chế làm việc vào ca đêm, giúp tài xế có thời gian nghỉ ngơi, tỉnh táo khi lái xe, hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra như trong thời gian vừa qua.

Hiện nay, người dân luôn cảm thấy bất an trước nguy cơ tai nạn đến từ những chiếc xe tải chở container lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt là ở nội thành Quy Nhơn. Chị L.T.K.Y., phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học Hải Cảng, nơi gần công trình xây dựng khu du lịch Hải Giang đang thi công, bày tỏ: “Không riêng gì tôi, phụ huynh nào cũng ngán ngại khi thấy các xe chở vật liệu chạy ầm ầm ngang qua khu vực vốn đông học sinh là Trường tiểu học Hải Cảng và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đề nghị cơ quan chức năng lưu ý, hướng dẫn cho xe chạy hướng khác…”.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu nguy cơ TNGT do xe tải gây ra, thiết nghĩ, Sở GTVT Bình Định cũng nên siết chặt hơn việc cấp bằng lái xe tải các hạng.

Nguồn: Báo Bình Định

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)