Vĩnh Phúc: Để đảm bảo trật tự ATGT, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị

Thứ hai, 09/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua mặc dù giảm, đặc biệt từ đầu năm đến nay không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào, song vẫn còn có những diễn biến khá phức tạp. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có buổi phỏng vấn Thượng tá Phạm Văn Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Ủy viên Ban chỉ đạo Ban ATGT tỉnh.
Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua mặc dù giảm, đặc biệt từ đầu năm đến nay không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào, song vẫn còn có những diễn biến khá phức tạp. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có buổi phỏng vấn Thượng tá Phạm Văn Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Ủy viên Ban chỉ đạo Ban ATGT tỉnh.

Đồng chí đánh giá sơ bộ về thực trạng tình hình an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua?


Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Nghị quyết của Đảng ủy và Kế hoạch công tác của Công an tỉnh năm 2013; được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình TTATGT 9 tháng vừa qua và hiện nay vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm và ùn tắc giao thông còn nhiều. Trong 9 tháng đầu năm 2013 (từ ngày 16/11/2012 đến 15/8/2013), toàn tỉnh xảy ra 33 vụ, làm chết 28 người, bị thương 26 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 07 vụ, giảm 11 người chết, giảm 01 người bị thương. thiệt hại tài sản ước tính khoảng 85 triệu đồng. Tuy nhiên, trên địa bàn, không xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào.

Từ tình hình trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt những nội dung công tác đã đề ra, góp phần đảm bảo trật tự giao thông. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở 6 đợt cao điểm tăng cường công tác TTKS bảo đảm TTATGT; tập trung xử lý theo chuyên đề xe ôtô chở khách, môtô, xe máy vi phạm; xe ôtô tải chở quá khổ, quá tải; xe biển xanh, xe biển ngoại giao, biển nước ngoài vi phạm; người ngồi trên môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn...

Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông đường thuỷ trên tuyến Sông Hồng, Sông Lô và các tuyến đường sắt trên địa bàn, đảm bảo giảm thiểu các vụ tai nạn và hành vi vi phạm ATGT.

Đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo TTATGT từ đầu năm đến nay?

Từ đầu năm 2013 đến nay, Công an tỉnh đã tham mưu Ban ATGT tỉnh chỉ đạo nhiều nội dung công tác, điển hình là: Tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2012 và triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2013; tham mưu đề xuất Tỉnh uỷ ban hành Chương trình hành động số 38-CT/TU ngày 26/12/2012 về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” tại một số Đảng bộ sở, ngành và các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai Đề án huy động lực lượng quần chúng tham gia đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh. (Từ 01/6/2013 đã triển khai huy động được 223 quần chúng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại 55 điểm phức tạp về TTATGT, TTCC trên địa bàn tỉnh).

Khảo sát rà soát và có văn bản tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông nhất là về đường, hệ thống báo hiệu đường bộ, chú trọng việc lắp đặt các biển báo liên quan đến tốc độ xe chạy trên đường; hệ thống tín hiệu đèn; các điểm phức tạp về TTATGT; nơi thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông trên các tuyến đường; tham mưu Ban ATGT tỉnh tổ chức phát động chiến dịch tuyên truyền và xử lý mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng trên địa bàn tỉnh từ tháng 4 đến tháng 7/2013. Tham mưu Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông theo nguồn vốn tài trợ của nước ngoài…

Căn cứ tình hình thực tế, ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 259/KH-CAT-PV11-PC67 ngày 15/01/2013 về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong Năm ATGT 2013. Xây dựng và triển khai 10 kế hoạch lớn về công tác đảm bảo TTATGT. Ban hành và chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 55-KH/ĐUCA (PV11) ngày 13/5/2013 của Đảng ủy Công an tỉnh về tổ chức thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trong Đảng bộ Công an tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành 18 Điện chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong trào văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; Xây dựng Chương trình hành động “Vì an toàn trẻ em trên sông nước” …
Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức TTKS 24/24 hàng ngày, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT trên địa bàn. Trong 9 tháng đầu năm toàn Công an tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 44.725 trường hợp với số tiền trên 40 tỷ đồng, tạm giữ 8.097 phương tiện các loại, 39.326 bộ giấy tờ xe, tước GPLX 5.456 trường hợp; tổ chức học và kiểm tra lại Luật GTĐB cho 952 lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ bị tước giấy phép lái xe từ 60 ngày trở lên; thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị, trường học để răn đe, giáo dục, tuyên truyền đối với 7.607 trường hợp vi phạm.

Thông qua việc phân tích, đánh giá các vụ tai nạn giao thông, đã phát hiện những sơ hở, thiết sót trong công tác quản lý nhà nước về TT ATGT như: công tác TTKS, hệ thống biển báo để có kiến nghị đề xuất biện pháp khắc phục kịp thời.

Cùng với việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thì trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về ATGT phải được tăng cường như thế nào?


Qua phân tích các vụ TNGT chúng tôi nhận thấy, các vụ tai nạn giao thông xảy ra hầu hết do người tham gia giao thông vi phạm, nhất là lỗi vi phạm về chạy quá tốc độ (trong 9 tháng xảy ra 33 vụ thì có 10 vụ vi phạm tốc độ- chiếm trên 30%); lỗi đi sai phần đường (13 vụ, chiếm 40%), vì vậy, việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố tối quan trọng nhằm kiềm chế và làm giảm TNGT.

Cùng với việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, thì các cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT- là cơ quan chuyên trách trong công tác đảm bảo TTATGT như Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh… phải thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Ở đây tôi xin nhấn mạnh đối với lực lượng Công an:

Chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo TT ATGT theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và Chỉ thị của Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo TT ATGT, làm giảm số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Hướng dẫn chỉ huy giao thông không để xảy ra ùn tắc tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Thường xuyên mở các đợt cao điểm, tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm TTATGT, tăng cường TTKS lưu động và theo từng chuyên đề cụ thể để nâng cao hiệu quả góp phần làm giảm tai nạn và hậu quả do tai nạn gây ra. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác tăng cường công tác TTKS theo mô hình 141 xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao thông- Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên ngành đảm bảo TTATGT.

Để có được tình hình TTATGT ổn định, cũng như kiềm chế được TNGT, bên cạnh việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan quản lý nhà nước về ATGT, thì cần phải có sự tham gia chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Tôi tin rằng, nếu có được sự tham gia góp sức của cả xã hội thì công tác đảm bảo TTATGT sẽ được thuận lợi, số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương sẽ được kiềm chế.

Xin cảm ơn đồng chí!
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)