Cao Bằng tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ

Thứ năm, 13/09/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Giao thông tại Cao Bằng chỉ có loại hình duy nhất là đường bộ với 1.938 km đường các loại. Bao gồm 404 km quốc lộ, 583 km đường tỉnh, 855 đường huyện...
Giao thông tại Cao Bằng chỉ có loại hình duy nhất là đường bộ với 1.938 km đường các loại. Bao gồm 404 km quốc lộ, 583 km đường tỉnh, 855 đường huyện...

Ngoài 2 tuyến Quốc lộ 3 và 4A đã được đầu tư cải tạo nâng cấp giao thông tương đối thuận tiện, các tuyến còn lại chủ yếu là đường cấp thấp, mặt đường hẹp, đã xuống cấp. Đặc biệt, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

Những vi phạm lấn chiếm HLATĐB chủ yếu là bờ rào nương rẫy, nhà ở, công trình tạm của nhân dân dọc tuyến và một số công trình của các tổ chức, doanh nghiệp. Theo thống kê ban đầu, trên 3 tuyến Quốc lộ 4A, 4C, 34 chạy qua địa bàn (do Sở Giao thông - Vận tải được ủy thác quản lý), tình trạng vi phạm, lấn chiếm HLATĐB khá nghiêm trọng. Trong phạm vi 5 - 7 m hành lang đường bộ (HLĐB) cần giải tỏa trên 3 tuyến quốc lộ này có 14.040 m2 nhà vĩnh cửu; 32.424 m2 nhà xây 1 tầng, nhà gỗ ngói; 69.703 m2 ki ốt, nhà tạm; 3.175.957 m2 đất nằm trong HLĐB bị lấn chiếm... Trong đó, các vi phạm chủ yếu xảy ra trên Quốc lộ 34 với 79% diện tích nhà vĩnh cửu; 53% nhà xây 1 tầng, nhà gỗ ngói; 73% ki ốt, nhà tạm; 64% đất nằm trong phạm vi HLĐB bị lấn chiếm.

Nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý HLAT ĐB của cơ quan quản lý đường bộ còn hạn chế, công tác tuyên truyền vận động và bảo vệ không lấn chiếm chưa thường xuyên, liên tục. Việc quản lý và cấp phép xây dựng của chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan còn yếu kém, dẫn đến ý thức của người dân về cấp phép xây dựng không được chú trọng. Chính quyền địa phương không có biện pháp hữu hiệu để người dân tuân thủ pháp luật về bảo vệ HLATĐB. Hiện nay, toàn bộ HLATĐB trên địa bàn tỉnh chưa được đền bù, việc quản lý xây dựng và canh tác của người dân trong phạm vi HLĐB rất khó khăn. Việc lập quy hoạch đấu nối vào quốc lộ mới được phê duyệt năm 2010, các đấu nối trái phép và tự phát do lịch sử để lại vẫn phải tồn tại; khoảng cách các điểm đấu nối vào quốc lộ thường là không đảm bảo khoảng cách theo quy định của Bộ GTVT.

Triển khai công tác quản lý HLATĐB, ngoài việc hoàn thành quy hoạch đấu nối vào quốc lộ; thống kê các công trình xây dựng trong đất HLATĐB, đến nay, tỉnh đã cắm xong mốc lộ giới HLATĐB trên cả 3 tuyến quốc lộ với tổng số 3.595 cột và bàn giao cho địa phương quản lý; tiến hành giải toả vi phạm HLATĐB đối với bờ rào, biển quảng cáo cây cối trong phạm vi 5 m Quốc lộ 34 kéo dài đoạn Km 247 (Mã Phục) - Km 266 (Phai Can); Quốc lộ 4A Km 66 - Km 113.

Sở GTVT đã phối hợp với chính quyền địa phương dọc theo các tuyến đường, chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai công tác tuyên truyền, lập hồ sơ và vận động các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ phần vi phạm trả lại đất cho HLĐB. Đồng thời ký cam kết đối với các hộ dân không tái lấn chiếm HLATĐB và xây dựng mới các công trình ảnh hưởng đến HLATĐB. Trong năm 2011 đã triển khai thực hiện xử lý 4 điểm đen xảy ra tai nạn trên tuyến đường Quốc lộ 4a; lắp đặt hộ lan mềm tại những vị trí nguy hiểm trên tuyến Quốc lộ 34 với tổng chiều dài là 1.449 m; cải tạo tầm nhìn tại 11 vị trí có bán kính đường cong nhỏ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 34.

Lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với Công an tỉnh và các huyện, thị thành lập tổ công tác liên ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kết hợp giải toả các vi phạm về hành lang và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. 8 tháng đầu năm 2012, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện 150 trường hợp vi phạm; nhắc nhở vận động khắc phục 112 trường hợp. Qua đó, các hộ gia đình tự giác thu dọn vật liệu xây dựng, cây, củi, dựng lán tạm trên đất hành lang trong phạm vi bảo vệ kết cấu của đường bộ. Lập biên bản 34 trường hợp, cam kết khắc phục 34 trường hợp; 4 trường hợp được lập biên bản vi phạm hành chính, đã ra quyết định xử phạt và tống đạt quyết định đến từng cá nhân. So với cùng kỳ năm trước, việc vi phạm giảm 63,5%.

Theo báo Cao Bằng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)