Quảng Trị: Tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

Thứ sáu, 07/12/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2012 được Chính phủ chọn là “Năm An toàn giao thông” cho thấy cả nước đang nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) trên tất cả các phương diện, từng bước thiết lập trật tự an toàn giao thông (ATGT). Thời gian qua TNGT luôn là nỗi lo, là mối quan tâm thường trực của ngành chức năng cũng như của những người tham gia giao thông. Vấn đề ATGT đặt ra một cách cấp thiết đòi hỏi mỗi địa phương phải có những hành động quyết liệt, cụ thể và thiết thực trong chỉ đạo điều hành để lập lại ATGT.
Năm 2012 được Chính phủ chọn là “Năm An toàn giao thông” cho thấy cả nước đang nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) trên tất cả các phương diện, từng bước thiết lập trật tự an toàn giao thông (ATGT). Thời gian qua TNGT luôn là nỗi lo, là mối quan tâm thường trực của ngành chức năng cũng như của những người tham gia giao thông. Vấn đề ATGT đặt ra một cách cấp thiết đòi hỏi mỗi địa phương phải có những hành động quyết liệt, cụ thể và thiết thực trong chỉ đạo điều hành để lập lại ATGT.

Tai nạn giao thông và những hệ quả liên quan luôn là một trong những thách thức lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của địa phương nói riêng. Đảm bảo trật tự ATGT là trách nhiệm của toàn xã hội, của mỗi người khi tham gia giao thông. Để thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra đòi hỏi quá trình thực hiện phải duy trì thường xuyên, đồng bộ nhiều biện pháp; từng bước xây dựng thói quen chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông; nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, trong đó biện pháp tuyên truyền, giáo dục cần đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao ý thức của người dân, hướng tới một xã hội trật tự, kỷ cương và bảo đảm ATGT.

Đối với Quảng Trị, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24/2/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, thời gian qua tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Vấn đề đặt ra hiện nay là tình hình vi phạm trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn ở mức cao, các tiêu chí giảm nhưng không bền vững, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. TNGT vẫn đang là vấn đề bức xúc của xã hội, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyên nhân của tình hình trên là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế; hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, còn nhiều bất cập; phương tiện giao thông gia tăng đáng kể về số lượng và tải trọng. Hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự ATGT còn hạn chế, việc phân công trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng chưa hợp lý, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp; các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT còn thiếu và năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về kiềm chế, giảm TNGT…

Để tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, Chương trình hành động số 54-CTHĐ/TU ngày 14/11/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị thực hiện chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương khóa XI về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” đề ra mục đích, yêu cầu là phải tạo cho được chuyển biến thực sự về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân; triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, liên tục các chủ trương, giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác đảm bảo trật tự ATGT; phấn đấu hàng năm kiềm chế và giảm TNGT từ 5% trở lên; huy động mọi nguồn lực trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng; xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đặt ra trước hết là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, các ngành chức năng nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp để mỗi người nhận thức rõ hiểm họa TNGT, khi tham gia giao thông phải thấy rõ trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông; gắn việc xây dựng văn hóa giao thông với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, nhắc nhở học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT; đồng thời lên án và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, coi thường kỷ cương pháp luật về trật tự ATGT. Có cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tranh thủ các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình hạ tầng giao thông, ưu tiên nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường vào các khu kinh tế trọng điểm, các nút giao thông, cầu vượt…

Mặt khác, cần nâng cao năng lực quản lý nhà nước về trật tự ATGT, quy định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền về đảm bảo trật tự ATGT. Thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục ngay các “điểm đen” trên các tuyến giao thông đường bộ; thực hiện các quy định về hành lang ATGT; xử lý nghiêm các hành vi xâm hại công trình giao thông, cản trở giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; đình chỉ hoạt động vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và đảm bảo ATGT. Điều tra xử lý nghiêm các vụ TNGT, có biện pháp kiên quyết chấm dứt tình trạng đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, uống bia rượu quá nồng độ quy định khi điều khiển phương tiện giao thông. Có chính sách ưu tiên về biên chế, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, nghiệp vụ và chế độ chính sách phù hợp cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT…

Tai nạn giao thông và những hệ quả liên quan luôn là một trong những thách thức lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của địa phương nói riêng. Đảm bảo trật tự ATGT là trách nhiệm của toàn xã hội, của mỗi người khi tham gia giao thông. Để thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra đòi hỏi quá trình thực hiện phải duy trì thường xuyên, đồng bộ nhiều biện pháp; từng bước xây dựng thói quen chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông; nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, trong đó biện pháp tuyên truyền, giáo dục cần đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao ý thức của người dân, hướng tới một xã hội trật tự, kỷ cương và bảo đảm ATGT.

Theo báo Quảng Trị

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)