Quảng Ninh: Năm ATGT 2012 - Tiền đề cho những năm tiếp theo

Thứ năm, 27/12/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với mục tiêu giảm từ 5 - 10% tai nạn giao thông, Chính phủ đã quyết định chọn năm 2012 làm “Năm ATGT”. Hưởng ứng mục tiêu đó, Quảng Ninh đã có rất nhiều biện pháp để triển khai “Năm ATGT” một cách hiệu quả. Niềm vui mang lại là tai nạn giao thông ở Quảng Ninh đã giảm được cả 3 tiêu chí. Đây được xem là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu của những “Năm ATGT” tiếp theo.
Với mục tiêu giảm từ 5 - 10% tai nạn giao thông, Chính phủ đã quyết định chọn năm 2012 làm “Năm ATGT”. Hưởng ứng mục tiêu đó, Quảng Ninh đã có rất nhiều biện pháp để triển khai “Năm ATGT” một cách hiệu quả. Niềm vui mang lại là tai nạn giao thông ở Quảng Ninh đã giảm được cả 3 tiêu chí. Đây được xem là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu của những “Năm ATGT” tiếp theo.

Với vị trí “thủ phủ” của tỉnh, TP Hạ Long có tốc độ phát triển và đô thị hoá khá nhanh chóng. Điều này, góp phần giúp cho hệ thống giao thông của thành phố liên tục được mở rộng, nâng cấp và phát triển. Tuy nhiên, cũng đẩy thành phố rơi vào những khó khăn, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Đó là cơ sở hạ tầng giao thông không theo kịp và đáp ứng được tốc độ gia tăng của các phương tiện. Thêm nữa, tuy hệ thống giao thông mở rộng nhưng ý thức người tham gia giao thông chuyển biến chậm trong khi đó, lực lượng tham gia giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT lại mỏng. Nhận thức rõ được vấn đề đó, thành phố đã tích cực hơn trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú; trong đó, chú trọng tuyên truyền đến nhiều đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng, người lái xe, lái tàu, các khu dân cư, khu tập trung đông người… Bên cạnh đó, trong năm 2012 này, thành phố cũng ưu tiên nhiều hơn cho đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông với trên 20 công trình có tổng vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng. Góp vào nỗ lực chung của thành phố, lực lượng chức năng cũng tổ chức kiểm tra, tuần tra xử lý thường xuyên hơn, quyết liệt hơn trên các phương diện giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa. Trong năm 2012, thành phố đã phát hiện xử lý 31.640 phương tiện, phạt hành chính trên 9 tỷ đồng… Nhờ “mạnh tay” nên tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố trong năm 2012 đã giảm ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2011.

Cùng chung mục tiêu và quyết tâm thực hiện “Năm ATGT”, toàn tỉnh còn có 6 địa phương khác đã giảm được cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông so với năm 2011. Đó là: Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, Hoành Bồ, Vân Đồn và Đầm Hà. Theo đó, đã góp phần kéo giảm các tiêu chí tai nạn giao thông trên toàn tỉnh. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 104 vụ, làm chết 126 người, bị thương 58 người. So với năm 2011, đã giảm 16 vụ, bằng 13,33%; giảm 13 người chết, bằng 9,35% và giảm 32 người bị thương, bằng 35,56%. Riêng tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra 1 vụ, làm chết 5 người tại TP Hạ Long; giao thông đường sắt không xảy ra tai nạn.

Để hướng đến mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững, rất nhiều đại biểu tham gia các hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá công tác đảm bảo trật tự ATGT do Uỷ ban ATGT quốc gia tổ chức đã “hiến kế”, Chính phủ nên xác định năm nào cũng là năm ATGT. Theo đó, Bộ GT-VT cũng đã tham mưu với Chính phủ tiếp tục lấy năm 2013 là “Năm ATGT” với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm người thực thi công vụ và ý thức người tham gia giao thông”.

Theo đánh giá của các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, những kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2012 sẽ là những tiền đề quan trọng để Quảng Ninh thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có những “trợ lực” rất quan trọng từ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thông qua hàng loạt các văn bản chỉ đạo mang tính dài hơi. Chẳng hạn như: Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ngày 26/12/2011; văn bản chỉ đạo số 5515 của UBND tỉnh ngày 30/12/2011 “Về việc thực hiện Chỉ thị số 10 - CT/TU ngày 26/12/2011 của Thường trực Tỉnh uỷ về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT”; hay như Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 14/11/2012 của Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông”…

Ngoài ra, Quảng Ninh còn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ Dự án: “Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam” được triển khai tại 10 tỉnh, thành phố phía Bắc trong đó có Quảng Ninh với 4 hợp phần quan trọng là: Kỹ thuật, cưỡng chế, giáo dục và tuyên truyền. Hay như dự án “RS10-VN” (Phòng chống uống rượu bia và lái xe) do quỹ Bloomberg tài trợ. Dự án này đã trang bị cho lực lượng CSGT công an tỉnh 30 máy đo nồng độ cồn và một số trang thiết bị khác phục vụ công tác cưỡng chế. Đặc biệt, sau dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam, Ban ATGT tỉnh đã thành lập Đội tuyên truyền lưu động sử dụng xe tuyên truyền của Dự án cấp tuyên truyền Luật giao thông tới đông đảo người dân ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh…

Tuy nhiên, những ưu thế trên có phát huy được hết hiệu quả trong năm 2013 và những năm tiếp theo hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Theo đó, Ban ATGT tỉnh đang đề xuất chương trình phối hợp cùng Sở Nội vụ đưa nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, công chức - viên chức và học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, 2 đơn vị sẽ nghiên cứu hướng dẫn các cơ quan, đơn vị hình thức xử lý hành chính đối với công chức viên chức vi phạm Luật Giao thông và chính thức thực hiện từ năm 2013.

Theo báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)