Cà Mau: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy

Thứ ba, 07/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 3 người. Dù lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 3 người. Dù lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Đã mấy tháng nay, ông Lê Văn Mừng ở ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển vẫn chưa nguôi ngoai trước cái chết thương tâm của con trai út Lê Văn Phi do tai nạn giao thông đường thủy. Tối ngày 22.2.2011, anh Phi cùng con rể ông Mừng chạy thuyền máy đi mua ngư cụ chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Trên đường về nhà, thuyền máy của anh Phi bị một phương tiện khác đâm vào khiến anh Phi tử vong, còn con rể ông Mừng thì bị thương rất nặng. Sau khi vụ việc xảy ra, đối tượng gây tai nạn đã bỏ trốn, đến nay vẫn chưa tìm được. Vụ tai nạn đã cướp đi đứa con trai, cũng là lao động chính của gia đình ông Mừng. Cái chết thương tâm là nỗi đau, đồng thời trở thành gánh nặng cho gia đình ông.
Do có hệ thống sông ngòi chằng chịt nên giao thông đi lại trên địa bàn chủ yếu là đường thủy. Theo xu thế phát triển, số lượng phương tiện giao thông thủy ngày càng tăng và công suất máy cũng được người dân nâng cấp để có tốc độ di chuyển nhanh hơn. Theo đó, ngày càng có nhiều phương tiện thủy nội địa với công suất lớn lưu thông trên các tuyến sông. Tuy nhiên, số lượng phương tiện đăng ký, đăng kiểm còn rất hạn chế. Theo thống kê, toàn huyện có hơn 6.000/8.900 phương tiện thủy nội địa chưa được đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó, công tác đào tạo cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng, chứng chỉ chuyên môn ở địa phương vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Thực tế, người điều khiển phương tiện thủy nội địa còn hạn chế về trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông huyện, riêng trong quý I.2011, qua kiểm tra 334 lượt phương tiện, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử lý 139 phương tiện vi phạm, với số tiền trên 42 triệu đồng, nhắc nhở 195 trường hợp.
Để từng bước hạn chế số vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn, các ngành chức năng của huyện đã tập trung chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền sâu rộng nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 3 mặt. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông, nhất là giao thông đường thủy trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Phó trưởng Công an huyện, Thượng tá Ngô Quốc Bảo cho biết: đa số các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn đều do ý thức chấp hành các quy định về giao thông của người điều khiển phương tiện còn kém, không có chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm… Nhiều phương tiện không trang bị đèn chiếu sáng vào ban đêm và điều khiển phương tiện trong trạng thái say rượu, gây ra những vụ tai nạn đau lòng. Trong khi đó, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc tuyên truyền trực quan như bố trí biển cảnh báo ở những nơi thường xuyên xảy ra tai nạn và những khu vực nguy hiểm còn rất hạn chế nên chưa tác động mạnh đến ý thức người tham gia giao thông. Những chướng ngại vật trên sông chưa được giải tỏa thông thoáng cũng làm tăng nguy cơ gây tai nạn.
Theo Thượng tá Ngô Quốc Bảo, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy, trên các tuyến giao thông, đặc biệt là những tuyến ra vào biển cần lắp đặt biển báo, đồng thời quy định phương tiện ra vào phải bảo đảm đủ các tiêu chuẩn an toàn. Cần quy định bắt buộc mặc áo phao đối với người điều khiển phương tiện thủy nội địa, vì đa phần nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông đều bị ngạt nước dẫn đến tử vong, trước khi được tìm thấy và cứu vớt. Bên cạnh tuyên tuyền, vận động, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe của pháp luật. Quan trọng hơn, người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định an toàn khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình.

Cuonghm(theo daibieunhandan.vn)

Hoàng Mạnh Cường

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)