Ngoài loại mũ bảo hiểm không đúng chức năng, trên thị trường còn xuất hiện các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện tràn lan các loại mũ có kiểu dáng y chang mũ bảo hiểm xe máy với tên gọi: mũ thời trang cho người đi bộ và thể thao. Chúng không hề có chức năng bảo vệ người đi xe máy, nhưng có nhiều người vẫn sử dụng làm cho cảnh sát giao thông và quản lý thị trường rât lúng túng khi xử lý loại mũ biến tướng này.
Bên cạnh những chiếc mũ đạt tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng thì trên khắp các đường phố từ thành thị đến nông thôn bày bán một cách công khai, tràn lan các loại mũ bảo hiểm với đầy đủ kiểu dáng, chất liệu, kích cỡ, màu sắc phong phú…
Chất lượng của các loại mũ này không đạt quy chuẩn QCVN 02:2008/BKHCN, không rõ nguồn gốc xuất xứ, với giá siêu rẻ từ 20.000 - 50.000 đồng. Chúng được các nhà sản xuất đăng ký tên gọi như trên nhằm để lách luật.
Có thể thấy rằng, thực trạng này xuất phát từ nhu cầu của một bộ phận khách hàng có ý thức chấp hành pháp luật kém. Việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông chỉ mang tính chất đối phó với cảnh sát giao thông là chính. Họ không nêu cao ý thức bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của bản thân.
Vì vậy, loại mũ không đúng với chức năng đã đăng ký được lưu hành như hiện nay có lỗi của người tiêu dùng. Đi trên các tuyến đường ở thành phố Vinh, chúng ta dễ dàng bắt gặp hàng trăm người sử dụng các loại mũ bảo hiểm sai chức năng khi điều khiển xe mô tô.
Một chủ cửa hàng chuyên bán mũ bảo hiểm trên đường Quang Trung, cho biết: “Thanh niên bây giờ rất ưa chuộng loại mũ này. Vì chúng vừa rẻ lại vừa “hợp thời trang”, mất cũng không thấy tiếc. Mỗi ngày tôi bán được hàng chục cái mũ bảo hiểm loại này”.
Bên cạnh ý thức của người dân, thì sự quản lý của lực lượng chức năng còn hết sức lúng túng trước tình trạng này. Các văn bản hướng dẫn xử lý việc sử dụng sai chức năng sản phẩm mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông chưa có. Lực lượng cảnh sát giao thông không thể xử lý đối với các trường hợp sai phạm này.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Diên - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết: "Việc xử lý loại mũ này rất khó, bởi các nhà sản xuất dùng chiêu thức đăng ký sản phẩm là mũ bảo hiểm dành cho người đi bộ, đi xe đạp, hay người chơi thể thao. Vì chưa có một quy định nào bắt buộc phải cấm sản xuất, mua bán các loại mũ này nên chúng tôi không thể xử lý được".
Ngoài loại mũ bảo hiểm không đúng chức năng, trên thị trường còn xuất hiện các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ông Diên cho biết thêm: Trong thời gian qua, chúng tôi đã bắt giữ và tịch thu nhiều lô hàng mũ bảo hiểm kém chất lượng nhập lậu.
Điển hình là vào tháng 4/2011, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tịch thu 1.250 chiếc mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem chứng nhận hợp quy để xử lý theo quy định".
Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông ở Nghệ An đang có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2010, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra hơn 200 vụ làm chết 234 người, 124 người bị thương. trong đó có nhiều ca bị chấn thương sọ não do nạn nhân không đội mũ bảo hiểm hoặc mũ kém chất lượng.
Vì vậy, song song với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, thì lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra xử phạt nặng các cơ sở sản xuất kinh doanh các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng. Ban hành các quy định bắt buộc rõ về hình dáng, quy chuẩn hoặc màu sắc đối với loại mũ bảo hiểm dành cho xe mô tô.
Còn các loại mũ thời trang và mũ thể thao buộc phải có hình dáng và màu sắc khác hẳn với mũ bảo hiểm xe máy để tạo điều kiện cho lực lượng cảnh sát giao thông dễ dàng khi làm nhiệm vụ.
Xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển xe gắn máy cố tình đội mũ bảo hiểm mang tính đối phó. Có như vậy thì hậu quả từ việc mũ bảo hiểm kém chất lượng, biến tướng không còn nhức nhối như hiện nay
Trần Tiềm theo http://congannghean.vn