Thanh tra giao thông vận tải là một trong những đơn vị chức năng tham gia thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát giao thông. Từ đầu năm đến nay, tăng cường kiểm tra hoạt động của các loại xe tải, xe khách công cộng… lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện hơn 1.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) (trong đó có 867 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ)
Thanh tra giao thông vận tải là một trong những đơn vị chức năng tham gia thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát giao thông. Từ đầu năm đến nay, tăng cường kiểm tra hoạt động của các loại xe tải, xe khách công cộng… lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện hơn 1.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) (trong đó có 867 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ).
Đơn vị đã xử phạt hơn 730 trường hợp với số tiền hơn 830 triệu đồng. Đồng thời tước 214 giấy phép lái xe và bằng thuyền trưởng hạng ba. Chuyển giao cho cảnh sát giao thông (CSGT) và chính quyền địa phương xử lý hàng trăm trường hợp xe gắn máy vi phạm TTATGT như: không đội nón bảo hiểm, chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm… Song song đó, lực lượng thanh tra giao thông còn phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương giải tỏa hơn 1.560 chướng ngại vật.
Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Cao Việt Bắc cho biết: "Hiện nay, luật, nghị định, các văn bản chỉ đạo việc thiết lập TTATGT rất nhiều và cụ thể, việc xử lý vi phạm cũng đã được phân cấp rõ ràng. Tuy nhiên, TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh vẫn chưa thật ổn định. Trong tháng 10/2010, thanh tra giao thông duy trì công tác kiểm tra hoạt động bến bãi, phương tiện vận chuyển đường bộ lẫn đường thủy. Tăng cường tuần tra trên các tuyến giao thông…
Qua đó TTATGT đường thủy ổn định hơn, nhưng số vụ vi phạm TTATGT đường bộ tăng so với tháng 9. Sự bất ổn này một phần là do ý thức của một bộ phận dân cư còn thấp, nhưng cái chính là do các cấp, các ngành, chính quyền địa phương chưa nhập cuộc quyết liệt".
Vấn đề bức xúc hiện nay là số lượng phương tiện thủy nội địa tăng nhanh và hoạt động phức tạp. Trong khi đó, người điều khiển phương tiện thì phần đông chưa học thi chứng chỉ chuyên môn.
Nếu như trước đây tình trạng này có thể thông cảm vì còn vướng mắc đôi chút về thủ tục học thi, chi phí và lớp học không thường xuyên; còn hiện nay mọi thứ đã dễ dàng hơn, lớp học cũng được tổ chức thường xuyên, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn không chịu đi học lấy chứng chỉ.
Đã vậy, có người còn đề nghị: "Gia đình tôi có một phương tiện nhưng nhiều người sử dụng, vậy chỉ cử một người đi học rồi về phổ biến lại. Như thế đỡ tốn kém tiền bạc, hơn nữa dân sông nước thì có ai không biết chạy xuồng!".
Tất nhiên chạy xuồng thì không khó và có thể người dân nào ở vùng sông nước cũng có thể làm được, nhưng các ký hiệu của biển báo trên tuyến, thế nào là tránh vượt an toàn… thì buộc người tham gia giao thông phải đi học mới biết.
Còn giao thông đường bộ, có người đội nón bảo hiểm mà không cần biết chất lượng của nón có bảo đảm giảm nhẹ thiệt hại tính mạng cho mình khi rủi ro tai nạn, mà chủ yếu là đội để đối phó, thậm chí là mang theo nhưng không đội nếu như không có CSGT tuần tra.
Không chỉ tuần tra kiểm soát giao thông mà lực thanh tra giao thông còn có trách nhiệm quan sát cầu, đường, các biển báo… để kịp thời thông báo, tham mưu cơ quan chuyên môn khắc phục trường hợp hư hỏng, đáp ứng nhu cầu lưu thông phương tiện.
Thế nhưng đã qua, nhiều ý kiến của thanh tra giao thông chưa được cơ quan chuyên môn khắc phục kịp thời. Điển hình như hiện nay, không ít tuyến đường bị xói mòn tạo ra ổ gà, ổ voi… nhưng những "ổ" ấy cứ mặc nhiên tồn tại và ngày càng nghiêm trọng hơn.
Theo ông Bắc, bảo đảm TTATGT và ổn định lâu dài là chuyện không khó. Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn cộng đồng xã hội. Các cấp, các ngành cần tham gia tích cực hơn vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước ở địa phương về công tác bảo đảm TTATGT theo quyền hạn đã được phân cấp. Mặt khác, khi giáo dục nhắc nhở không nâng được ý thức tự giác thì ngành chức năng cần xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm khắc hơn
Báo Cà Mau