Những bất cập trên quốc lộ 5

Thứ năm, 11/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu tháng 12-2009 đến hết tháng 10 năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản được bảo đảm. Số vụ, số người chết và số người bị thương đã giảm hẳn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tai nạn vẫn ở mức cao. Qua phân tích, những bất cập của hệ thống giao thông trên quốc lộ này là một yếu tố quan trọng khiến tình hình tai nạn trở nên phức tạp.
Từ đầu tháng 12-2009 đến hết tháng 10 năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản được bảo đảm. Số vụ, số người chết và số người bị thương đã giảm hẳn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tai nạn vẫn ở mức cao. Qua phân tích, những bất cập của hệ thống giao thông trên quốc lộ này là một yếu tố quan trọng khiến tình hình tai nạn trở nên phức tạp.
Điển hình như tại khu vực 2 khu công nghiệp ở Cẩm Giàng, là Tân Trường (km41+300) và Phúc Điền (km37+800), vào đầu giờ làm việc và lúc tan ca thường xuyên có gần 2 vạn công nhân tham gia giao thông. Trong khi đó, phía cổng khu công nghiệp Phúc Điền (đoạn thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc) chỉ có một lối mở nhỏ dành cho xe mô-tô, xe thô sơ và người bộ hành qua lại. Lối mở này có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng không có biển báo, lối mở bị hàng cây và dải phân cách che khuất tầm nhìn. Không những thế, tại khu công nghiệp Tân Trường, người lao động phải di chuyển khoảng 1km xuống địa phận thôn Đìa (thị trấn Lai Cách) mới có thể sang đường. Vì vậy, hầu hết công nhân điều khiển phương tiện đi ngược chiều đường hoặc trèo qua dải phân cách, rất nguy hiểm. Tương tự như vậy, tại khu vực Tiền Trung, xã Ái Quốc (TP Hải Dương), cơ quan quản lý đường bộ đã cho xây dựng các đảo an toàn trồng cây xanh. An toàn chưa thấy, nhưng vào giờ cao điểm tại ngã ba này liên tục xảy ra ùn tắc, và thường xuyên có hiện tượng các phương tiện tranh giành làn đường, rú còi inh ỏi.
Một bất cập rất đáng lưu ý nữa trên tuyến quốc lộ này phải kể đến hệ thống dải phân cách mềm phân chia làn đường xe cơ giới và xe thô sơ rộng hẹp không đồng đều, có chỗ rộng 2m nhưng có chỗ rộng tới 6m. Trong khi đó, mật độ xe thô sơ theo thống kê của các cơ quan chức năng chỉ bằng 18% xe cơ giới. Do đó, việc bố trí làn xe thô sơ chiếm quá nhiều diện tích trở nên bất hợp lý. Hệ thống đèn tín hiệu lắp đặt trên quốc lộ 5 không hoạt động cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự an toàn giao thông và gây lãng phí lớn. Điển hình như cụm đèn tại ngã tư Ghẽ (Tân Trường, Cẩm Giàng), ngã tư Bến Hàn và ngã ba Tiền Trung (TP Hải Dương). Đặc biệt, trên tuyến còn có một số nhà chờ dành cho hành khách được thiết kế không hợp lý, che khuất tầm nhìn, như nhà chờ ở đầu cầu đường bộ Phú Lương, ngã tư Bến Hàn và đầu ngã ba Tiền Trung. Ở một số điểm khác, nhất là đoạn qua huyện Kim Thành và Cẩm Giàng, do không bố trí điểm đỗ khiến các phương tiện vận tải lớn phải đỗ ngay trên làn đường dành cho xe thô sơ, buộc các loại xe này và người đi bộ phải đi sang phần đường xe cơ giới...
Theo quy định, để khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ phải được sự đồng ý của Bộ Giao thông - Vận tải, sau khi có kiến nghị của tỉnh. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh, công an các địa phương có quốc lộ 5 đi qua cần sớm khảo sát, báo cáo để tổng hợp kiến nghị và đề xuất sửa chữa. Trong đó, cần đề xuất nghiên cứu mở rộng các điểm giao cắt tại các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp. Đồng thời, cần xây dựng các gờ giảm tốc và cắm biển báo nguy hiểm đối với các phương tiện cơ giới qua lại khu vực này. Nghiên cứu di dời các nhà chờ khách đặt bất hợp lý, bảo đảm thuận tiện cho các phương tiện vận tải đón trả khách và an toàn cho người dân. Trước tình trạng số phương tiện giao thông tăng cao như hiện nay, việc tháo dỡ hệ thống dải phân cách phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ là cần thiết để mở rộng lòng đường.
Trước những bất cập này, gần đây, Trạm Cảnh sát giao thông Ba Hàng cũng đã tiến hành khảo sát và đang tập hợp văn bản để kiến nghị. Trong đó, về lâu dài cần hoàn thiện hệ thống đường gom trên toàn tuyến. Xây dựng hệ thống cầu vượt cho người đi bộ tại cổng các khu công nghiệp đông công nhân lao động. Thiết kế xây dựng hầm chui dân sinh tại khu vực đầu cầu Lai Vu để các phương tiện qua lại, đồng thời đóng dải phân cách giữa đường lại, bởi đây là đoạn đường cong cua có độ dốc lớn, rất nguy hiểm. Đơn vị này cũng đề nghị sớm khảo sát xây dựng trạm nghỉ cho các phương tiện đường dài, tránh hiện tượng dừng, đỗ sai quy định làm cản trở các phương tiện khác. Ngoài ra, cần trang cấp xe cẩu trọng tải lớn để kịp thời giải phóng phương tiện tai nạn. Bởi hiện nay, sau khi xảy ra tai nạn thường phải chờ phương tiện cứu hộ từ Hải Phòng hoặc Hưng Yên đến giải tỏa khiến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo thống kê của Trạm Cảnh sát giao thông Ba Hàng, từ đầu tháng 12-2009 đến nay, trên quốc lộ 5 đã xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, làm 35 người chết và làm 11 người bị thương, trong đó có 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm 7 người chết và làm 2 người bị thương. Mặc dù có giảm so với cùng kỳ năm trước, song với tình hình trật tự an toàn giao thông và hệ thống giao thông trên quốc lộ 5 còn tồn tại nhiều bất cập chưa được khắc phục như hiện nay, tình hình tai nạn giao thông dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Báo Hải Dương

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)