Năm 2008 là năm thứ 2 liên tiếp TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được kiềm chế, đẩy lùi, giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể đã xảy ra 173 vụ, làm chết 168 người và làm bị thương 146 người. So với cùng kỳ năm 2007 giảm 8 vụ (173/181 vụ) giảm 4,42%, giảm 9 người chết (168/177 người) giảm 5,08%, giảm 11 người bị thương (146/157 người) giảm 7,01%.
Trong đó, TNGT ít nghiêm trọng 24 vụ, làm bị thương 40 người; TNGT nghiêm trọng 130 vụ, chết 130 người, bị thương 74 người; TNGT rất nghiêm trọng 19 vụ, chết 38 người, bị thương 32 người; không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Nếu tính trên 10.000 phương tiện cơ giới trong năm 2008 là 10,78 vụ, làm 10,47 người chết và 9,10 người bị thương. So với năm 2007 giảm 1,89 vụ (10,78/12,67 vụ) giảm 14,92%; giảm 1,92 người chết (10,47/12,39 người) giảm 15,49% và giảm 1,89 người bị thương (9,10/10,99 người) giảm 17,20%.
Bước sang năm 2009, tỉnh Quảng Trị tiếp tục đề ra mục tiêu giảm TNGT cả 3 chỉ tiêu so với năm 2008, trong đó phấn đấu giảm 5%- 7% số người chết. Qua 4 tháng đầu năm đã minh chứng được sự quyết tâm này của các cấp, các ngành trong tỉnh, TNGT tiếp tục được đẩy lùi, giảm trên cả 3 mặt. 4 tháng đầu năm 2009 đã xảy ra 52 vụ, làm chết 37 người và bị thương 35 người. So với cùng kỳ năm 2008 giảm 5 vụ giảm 8,8%, số người chết giảm 12 người giảm 24,49%, số người bị thương giảm 13 người giảm 27%.
Các cấp các ngành cùng vào cuộc
Theo Phó Trưởng Ban ATGT, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị - Hoàng Quang Vinh thì, có được kết quả này là nhờ đồng bộ các cấp, các ngành cùng vào cuộc. Đó là sự nỗ lực của các ngành Công an, GTVT và Ban ATGT các huyện, thị xã trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện các quy định của pháp luật về TTATGT, trong tuần tra, xử lý vi phạm và đảm bảo cơ sở hạ tầng GTVT; sự phối hợp đồng sức, có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể chính trị- xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện các quy định về đảm bảo TTATGT.
Các lực lượng Công an, Thanh tra GT đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ, tăng cường TTKS tại các tuyến đường trọng điểm, phức tạp; xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung xử lý xe mô tô là đối tượng chính và là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Thường xuyên nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát nên chất lượng và hiệu quả công tác đã được nâng lên, tình hình TTATGT trên địa bàn được ổn định, tình trạng lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép không xảy ra.
Các giải pháp trọng tâm
Để tiếp tục khống chế được TNGT trong thời gian tới đòi hỏi các địa phương, các ngành cũng như các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh Quảng Trị phải tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đó là chú trọng tuyên truyền vào chuyên đề đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy; không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông; không phóng nhanh vượt ẩu; khởi động trong cộng đồng về “Văn hóa giao thông”, tiếp tục cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao”.
Lực lượng CSGT, TTGT tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, đảm bảo trật tự đường sắt, đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến khách tự phát, phương tiện thủy không đảm bảo quy định về điều kiện an toàn.
Ưu tiên việc phát hiện và xử lý điểm đen về TNGT, giải tỏa hành lang và lập lại trật tự hành lang ATGTĐB-ĐS theo QĐ 1856 của Chính phủ. Hoàn thành quy hoạch nối các đường ngang vào quốc lộ, đường tỉnh; từng bước quy hoạch hệ thống đường gom dọc QL, đường tỉnh. Tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể trong công tác đảm bảo TTATGT và nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người tham gia GT.
Việc bảo đảm TTATGT trong điều kiện hiện nay là cuộc chiến cam go với nhiều bất cập đòi hỏi các địa phương, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp thật kiên quyết, liên tục nhằm từng bước tạo dựng ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, góp phần thắng lợi các giải pháp của Nghị quyết 32 CP. Có như vậy thì Quảng Trị mới tiếp tục giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với năm 2008.
nguồn giaothongvantai