Vì những tuyến đường an toàn

Thứ tư, 20/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau khi tách tỉnh Lai Châu thành 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu vào đầu năm 2004, UBND tỉnh Lai Châu đã quyết định thành lập Công ty quản lý, sửa chữa đường bộ I nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư xây dựng, quản lý và duy tu hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Sau khi tách tỉnh Lai Châu thành 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu vào đầu năm 2004, UBND tỉnh Lai Châu đã quyết định thành lập Công ty quản lý, sửa chữa đường bộ I nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư xây dựng, quản lý và duy tu hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/12/2005, UBND tỉnh Lai Châu ra Quyết định chuyển đổi thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý và sửa chữa đường bộ I (Công ty I) để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và xu thế phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Mặc dù chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới với nhiều ngành nghề kinh doanh, đồng thời chịu áp lực rất lớn của cơ chế thị trường cạnh tranh, song qua hơn 4 năm hoạt động, Công ty I không chạy theo lợi nhuận mà vẫn luôn đề cao trách nhiệm là một đơn vị phục vụ lợi ích công cộng. Trong đó, chủ yếu là lĩnh vực hoạt động công ích, nhằm đảm bảo cho những tuyến đường thuộc phạm vi phụ trách luôn thông suốt, an toàn và êm thuận.

Mạng lưới giao thông của Lai Châu chủ yếu là đường bộ. Trên địa bàn có QL12 chạy qua nối từ TP Điện Biên Phủ tới Trung Quốc (qua cửa khẩu Ma Lu Thàng), có QL 4D tới thị trấn Sa Pa (Lào Cai). Hiện nay đơn vị có 184 cán bộ, công nhân. Trừ 25 cán bộ lãnh đạo và nhân viên văn phòng, còn lại được chia thành 6 Đội sản xuất, quản lý và duy tu, sửa chữa 379 km đường giao thông.

Tính trung bình mỗi người phải đảm đương hơn 2,3 km đường miền núi. Do địa hình tỉnh Lai Châu được cấu tạo bởi trùng điệp những dãy núi cao chạy dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, có nhiều đỉnh núi cao (đỉnh Pu Sa Leng cao 3.096m). Núi đồi cao và dốc, xen kẽ nhiều thung lũng sâu và hẹp, có nhiều cao nguyên và bị chia cắt bởi các sông suối. Bởi vậy, đường giao thông đi lại rất khó khăn và hiểm trở.

Cũng bởi những đặc thù đường giao thông vùng cao, nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng đường là cả một quá trình đầy gian nan, vất vả. Trời nắng đã cực rồi, trời mưa còn khổ ải hơn nhiều! Nếu không thực sự yêu ngành, yêu nghề, thì khó mà trụ lại với công việc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và đầy nguy hiểm này, nhất là vào mùa mưa, vì phải luôn đối mặt với những tai nạn do đất đá từ trên các sườn núi cao có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Điển hình như mùa mưa, lũ năm 2006, 2007, mưa lớn trên diện rộng đã gây ra lũ quét, lũ ống ở nhiều địa phương vùng cao Tây Bắc này, nhiều cung đường bị sạt lở nghiêm trọng. Bên taluy dương thì đất đá trên các suờn núi cao đổ xuống; bên ta luy âm thì lũ gây xói lở, đánh tụt cả đường cuốn theo dòng lũ. Sau mỗi trận lũ như thế, phải mất cả tháng trời, có khi vài tháng vẫn chưa khắc phục xong hậu quả.

Còn đối với anh em công nhân, biết là gian khổ, biết trước mọi sự hiểm nguy, song với nhiệm vụ cao cả của “người lính trên mặt trận đảm bảo giao thông”, nên luôn bám tuyến, bám đường, không quản mưa gió, khó khăn lấy sức người đẩy lùi sức tàn phá của thiên nhiên, nhanh chóng thông tuyến, thông đường.

Có được kết quả đó là nhờ được giáo dục thường xuyên, kỉ luật nghiêm, và tinh thần đoàn kết tốt, đồng thời nhờ có sự nỗ lực tột bậc của mọi cán bộ, công nhân viên, người lao động trong Công ty. Những năm qua, đặc biệt là trong các trận lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn, các đội sản xuất, các bộ phận đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đảm bảo cho các tuyến đường đều thông thoáng, hệ thống báo hiệu chỉ đường được sơn, kẻ rõ ràng, đúng màu sắc qui định, đảm bảo tầm nhìn tốt, không bị cây rừng che khuất, nhờ vậy giao thông luôn thuận lợi và an toàn. Thời gian qua, toàn đơn vị không để xảy ra trường hợp mất an toàn lao động, hoặc mất ATGT do lỗi chủ quan của công tác quản lý gây ra.

Tổng doanh thu năm 2006 của Công ty đạt gần 9,4 tỷ đồng; năm 2007, đạt trên 17 tỷ đồng; năm 2008, đạt 13 tỷ đồng, dự kiến năm 2009, đạt từ 15, 5 tỷ đến 16 tỷ đồng. Nhờ vậy, đời sống của CBCNV, người lao động luôn được cải thiện, không chỉ đảm bảo việc làm, ổn định đời sống mà thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước.

Nếu năm 2006, thu nhập trung bình đạt 1.150.000 đ/người/tháng; năm 2007, đạt 1.540.000 đ/người/tháng, thì đến 2008, đạt trên 1.800.000 đ/người/ tháng. Nhờ vậy, mọi người đều gắn bó với Công ty, yên tâm làm việc và cũng vì thế mà chất lượng công tác quản lý, duy tuy, sửa chữa đường bộ của đơn vị ngày càng được nâng lên.

(Theo giaothongvantai.com.vn)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)