Ba năm trở lại đây, Cao Bằng chưa kéo giảm được TNGT, trong đó đáng lo ngại là thiệt hại về người tiếp tục tăng cao.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tính đến 20/12/2008 trên địa bàn xảy ra 116 vụ TNGT, làm chết 62 người và 119 người bị thương, tăng 5,1% số người chết. Theo ông Nguyễn Duy Lai - Phó giám đốc phụ trách công tác ATGT, Sở GTVT Cao Bằng
Ba năm trở lại đây, Cao Bằng chưa kéo giảm được TNGT, trong đó đáng lo ngại là thiệt hại về người tiếp tục tăng cao.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tính đến 20/12/2008 trên địa bàn xảy ra 116 vụ TNGT, làm chết 62 người và 119 người bị thương, tăng 5,1% số người chết. Theo ông Nguyễn Duy Lai - Phó giám đốc phụ trách công tác ATGT, Sở GTVT Cao Bằng: Nếu trước đây mặt đường xấu được coi là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT thì nay đường đẹp lại xảy ra nhiều TNGT hơn.
Nguyên nhân là do công tác quản lý Nhà nước về ATGT tại Cao Bằng chưa được quan tâm đúng mức. Đến nay, từ hệ thống Ban ATGT cấp tỉnh đến các huyện, thị đều chưa được kiện toàn và các chức danh đều kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, việc phân bổ nguồn kinh phí xử phạt ATGT cũng còn nhiều bất cập.
Ông Hoa Văn Bảo - Chánh thanh tra Sở GTVT, Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: "Hiện Sở Tài chính không phân bổ nguồn kinh phí xử phạt theo Thông tư số 89/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT nêu trên vẫn gộp vào ngân sách tỉnh và duyệt chi theo từng công việc cụ thể mà các đơn vị đã thực hiện. Do không chủ động được kinh phí nên các Ban ATGT và lực lượng chức năng thuộc các Sở, ngành khó tổ chức được các hoạt động tuyên truyền, TTKS vi phạm về trật tự ATGT".
Cũng chính vì những khó khăn nêu trên nên trong suốt thời gian qua, việc triển khai các chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự ATGT xuống cơ sở gặp rất nhiều khó khăn. Trong tháng 9 và 10/2008, UBND tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các huyện Nguyên Bình, Thạch An, Quảng Uyên, Hoà An và Tx. Cao Bằng. Kết quả cho thấy, mặc dù hầu hết các địa phương này đều thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP nhưng hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Hiệu quả cuối cùng là kéo giảm TNGT thì chưa đạt được.
Theo ông Nguyễn Duy Lai: Để công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm tới tạo được sự chuyển biến rõ nét, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn về tài chính, hoàn thiện cơ cấu tổ chức hoạt động của các Ban ATGT cấp huyện, thị.
Năm 2009, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các đơn vị trong ngành Giao thông có kế hoạch triển khai ngay công tác bảo đảm ATGT trên các tuyến đường bằng cách dọn dẹp, thanh thải những chướng ngại vật tại những nơi đang thi công, phát quang lề đường để đảm bảo tầm nhìn đồng thời tích cực khắc phục các "điểm đen" TNGT nhằm hạn chế tối đa những vụ TNGT xảy ra do hệ thống cầu, đường.
Ban ATGT cũng đã đề nghị Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế thành lập tổ kiểm tra ma tuý đối với các lái xe trên địa bàn Cao Bằng để thu hồi GPLX của những đối tượng này. Bên cạnh đó, công tác TTKS xử lý vi phạm về trật tự ATGT, xử lý xe quá tải cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm tới.
nguồn banduong.com.vn