Nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải và ATGT, Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC)-chủ đầu tư xây dựng luồng tàu biển Soài Rạp dự kiến khởi công nạo vét tuyến luồng này vào ngày 27-4-2009.
Nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải và ATGT, Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC)-chủ đầu tư xây dựng luồng tàu biển Soài Rạp dự kiến khởi công nạo vét tuyến luồng này vào ngày 27-4-2009.
Sông Soài Rạp đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải, UBND TPHCM, cho phép nghiên cứu, xây dựng thành một luồng tàu biển chính cho TPHCM. Cục Hàng Hải Việt Nam đã thả phao dọc theo luồng Soài Rạp cho cỡ tàu 5000 DWT đầy tải ra, vào và cho đến nay chưa hề có sự cố xảy ra. Năm 2007, nạo vét thử nghiệm đợt 1 đến độ sâu âm 7,0m, qua 1 năm quan trắc cho thấy mức độ sa bồi trở lại là rất ít (chỗ nhiều nhất chỉ đạt 25 – 30cm). Lần nạo vét luồng Soài Rạp tới đây, dự kiến được khởi công vào ngày 27-4-2009 sẽ nạo vét sâu khoảng 9,5m.
Theo thiết kế, luồng Soài Rạp có thể nạo vét đến độ sâu âm 12m (tương đương với luồng Thị Vải, nạo vét bằng vốn ODA Nhật Bản). Tuy nhiên, việc nạo vét luồng Soài Rạp sẽ vẫn được tiến hành từng bước phù hợp với tiến trình đầu tư phát triển khu đô thị cảng Hiệp Phước. Sắp tới, khi luồng Soài Rạp sâu 9,5m thì để có thể đón tàu 3 vạn DWT đầy tải và 5 vạn DWT vơi tải, lợi dụng triều ra, vào.
LD