Trật tự an toàn giao thông ở TP Lạng Sơn: Còn nhiều điều bất cập
Thứ năm, 25/09/2008 00:00
Có mặt ở TP Lạng Sơn trong 2 ngày 16-17/9, chúng tôi đã chứng kiến nhiều bất cập về trật tự ATGT đường bộ. Xe dù, bến cóc vẫn hoành hành, hành lang ATGT đường bộ bị lấn chiếm trên nhiều tuyến phố, không khí của Tháng ATGT hình như bị quên lãng.
Có mặt ở TP Lạng Sơn trong 2 ngày 16-17/9, chúng tôi đã chứng kiến nhiều bất cập về trật tự ATGT đường bộ. Xe dù, bến cóc vẫn hoành hành, hành lang ATGT đường bộ bị lấn chiếm trên nhiều tuyến phố, không khí của Tháng ATGT hình như bị quên lãng.
Theo số liệu của Ban ATGT Lạng Sơn, tháng 8/2008 đã xảy ra 16 vụ TNGT trên địa bàn của tỉnh, trong đó đường bộ xảy ra 13 vụ. Tính chung 8 tháng của năm 2008 đã xảy ra 129 vụ, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm trước, đường bộ chiếm 121 vụ, tăng 4 vụ. Tai nạn giao thông đã cướp đi mạng sống của 76 người, trong đó chủ yếu là xảy ra ở đường bộ, đó là chưa tính tới 162 người bị thương, tăng 31 người so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù các cấp, các ngành ở Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Thực hiện Tháng ATGT năm 2008, Lạng Sơn đã tổ chức ra quân với đầy đủ các cơ quan, ban ngành cùng 500 đoàn viên thanh niên diễu hành, phát tờ rơi, nhưng xem ra hiệu quả không thu được là bao.
Trong 2 ngày ở Lạng Sơn, điều chúng tôi ghi nhận được là rất ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông trên đường, trừ địa phận trên QL1 A. Tình hình đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến phố không có dấu hiệu của Tháng ATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ diễn ra khá phổ biến. Cảnh họp chợ, hàng quán bày la liệt trên các tuyến phố. Nạn xe dù, bến cóc hoành hành có phần dữ dội hơn do đặc thù bến cũ và bến mới còn tranh chấp chưa xong.
Liên quan đến vấn đề Bến xe trung tâm và Bến xe phía Bắc ở Lạng Sơn, theo Quyết định số 785/QĐ-UBND, ngày 24/4/2008 của UBND tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 1/8/2008, cả 12 doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách với 59 đầu xe phải chuyển hoạt động đón và trả khách từ Bến xe trung tâm thành phố sang Bến xe mới - Bến phía Bắc (thị trấn Cao Lộc). Phần vì chưa quen, phần vì bến mới cách xa trung tâm thành phố nên đại đa số hành khách đi xe vẫn muốn về bến cũ. Do không đón được khách đi xe, nhiều chủ xe đã phản đối bằng cách đình công khiến bến mới vắng xe, vắng khách. Không được vào bến cũ, không chấp hành lệnh về bến mới, nhiều chủ xe đã ngang nhiên hoạt động theo kiểu xe dù, lượn lờ quanh các phố để đón trả khách. Chính vì vậy, trật tự ATGT ở TP Lạng Sơn có phần “nóng” hơn mọi năm, cho dù đang là tháng 9- Tháng ATGT.
Theo ông Hoàng Văn Tình, Phó Giám đốc Sở GTVTt: Cơ bản cả 59 xe của 12 doanh nghiệp đã chấp hành lệnh vào bến mới, trừ 3 xe. Đã có 2.604 lượt người đi xe tại bến mới. Tổ kiểm tra liên ngành và CSGT đã kiểm tra 237 lượt phương tiện, phạt hành chính 146 trường hợp, trong đó có nhiều xe trong diện phải điều chuyển từ bến cũ sang bến mới. Tuy nhiên, đơn thư chưa phải đã hết, các doanh nghiệp chấp hành nhưng vẫn chưa thông, chủ xe chưa chấp thuận, vẫn yêu cầu can thiệp để hỗ trợ bù trượt giá do lệ phí bến mới tăng cao hoặc giảm mức khoán xuống thấp hơn...
Theo chúng tôi, mặc dù các doanh nghiệp đã chấp hành mệnh lệnh chuyển từ bến cũ sang bến mới, nhưng vẫn chưa tạo được sự đồng thuận từ phía người dân và cả doanh nghiệp. Một khi quyền lợi của doanh nghiệp bị thiệt thòi và việc đi lại của người dân chưa thuận lợi thì vẫn còn nhiều việc phải làm tiếp theo. Đơn cử như việc hỗ trợ lệ phí bến bãi trong một thời gian đầu cho các chủ xe, bố trí xe buýt giá rẻ cho người đi xe từ bến mới về trung tâm thành phố. Hiện nay từ bến mới về bến cũ, người đi xe lại mất thêm một khoản tiền xe ôm từ 5-10 ngàn đồng. Chính vì vậy nhiều chủ xe đã lách luật bằng cách ký hợp đồng gửi xe ở bến cũ, sau khi chạy vòng vo đón khách xong rồi mới chạy về bến mới làm thủ tục lấy dấu xác nhận sổ nhật trình theo quy định. Đây chính là nguyên nhân gây mất trật tự ATGT, đồng thời còn gây bất bình cho các doanh nghiệp hoạt động nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định của tỉnh chuyển hoạt động từ bến cũ về bến mới.
Theo nguyện vọng của nhân dân, để luật pháp được thực thi nghiêm minh, chủ trương của tỉnh cũng như của Sở GTVT Lạng Sơn thực sự đi vào cuộc sống, đề nghị các cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu bổ sung quy hoạch giao thông nội tỉnh, kết nối các bến xe để tạo thuận lợi cho người đi xe, đồng thời đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp cũng như trật tự ATGT trên địa bàn.
T.T
toan